เศรษฐกิจเยอรมันพุ่งสวนกระแส อัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงแรงงานของเยอรมนีออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ในปี 2011 ที่ผ่านมา เยอรมนีมีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกที่อัตราการว่างงานต่ำกว่าช่วงก่อนการรวมประเทศในปี 1991 กล่าวคือ 7.1% หรือคิดเป็นอัตราลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 0.6% อันเป็นผลจากมาตรการการเพิ่มการจ้างงานตามระบบการประกันสังคม การปฏิรูปตลาดแรงงาน รวมถึงภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนีเองที่เติบโตขึ้นอย่างมากหลังช่วงเศรษฐกิจซบเซาในปีที่ผ่านมา

จากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2011 เยอรมนีมีจำนวนการจ้างงานโดยเฉลี่ย 41.04 ล้านคน ซึ่งนับเป็นครั้งแรงที่ตัวเลขการจ้างงานขยับขึ้นสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ 41 ล้านคน จากจำนวนประชากรโดยรวมเกือบ 82 ล้านคนทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังเป็นที่น่าสังเกตว่าการจ้างงานในภาคบริการมีอัตราขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับภาคการผลิต โดยในปี 2011 เยอรมนีมีการจ้างงานในภาคบริการคิดเป็น 73.8% เพิ่มสูงขึ้นจาก 60.9% ในปี 1991 โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคบริการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2% และภาคการก่อสร้างซึ่งเพิ่มขึ้น 1.7%

สำหรับความต้องการด้านตลาดแรงงานในปี 2011 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแทบทุกสาขา โดยสาขาที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด ได้แก่ ด้านอิเลคทรอนิคส์ คอมพิวเตอร์ ไฟฟ้า พลังงาน โลหการ โลจิสติกส์ วิศวกรรมเครื่องกลและด้านสาธารณสุข

โดยสรุปแล้ว แม้ว่าเยอรมนีจะอยู่ในภาวะกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป แต่ว่าเศรษฐกิจของประเทศยังคงขยายตัวได้แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดว่าผู้บริโภคส่วนมากจะยังคงระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย โดยพิจารณาเลือกซื้อสินค้าจากราคาเป็นหลัก เน้นสินค้าคุณภาพดีราคาเหมาะสม สำหรับสินค้าไทยในภาคอุตสาหกรรมอาจยังคงประสบปัญหาสู้ราคาคู่แข่งจากประเทศอื่นไม่ได้ โดยเฉพาะจากจีน เวียดนามและยุโรปตะวันออก ในขณะที่สินค้าในภาคเกษตร-อาหารคาดว่าจะยังคงเติบโตได้ดีเนื่องจากอาหารไทยมีรสชาติดี เป็นที่นิยมและเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ส่วนภาคบริการของไทยน่าจะมีลู่ทางในการขยายตลาดได้มากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจร้านอาหารไทย ธุรกิจนวดแผนไทย และธุรกิจเสริมความงาม

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมายังได้มีการเปิดใช้เส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมจากกรุงมอสโควเบอร์ลิน-แฟรงก์เฟิร์ต-ปารีส โดยเป็นเส้นทางรถไฟเชื่อมยุโรปกับรัสเซียที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเส้นทางสายมอสโคว-ออสเตรีย-อิตาลี-นีซซึ่งไม่ผ่านเยอรมนี เส้นทางสายดังกล่าวรวมระยะทาง 3,177 กิโลเมตร ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 38 ฝ ชั่วโมง และคาดว่าจะเป็นปัจจัยเสริมด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีเนื่องจากจะเอื้อให้มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจรายย่อยจากรัสเซียเดินทางมาใช้จ่ายในเยอรมนีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ