ตลาดสินค้าออร์แกนิคในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 15:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน เปิดเผยว่าตลาดสินค้าออร์แกนิค หรือผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ในจีนมีมูลค่า ๑,๓๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากมูลค่าตลาดเกษตรอินทรีย์โลก ๕๙,๐๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ จีนผลิตสินค้าออร์แกนิคปีละ ๒,๔๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งออก ๕๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้า ๒๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศจีน หน่วยงานรับผิดชอบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของจีนคือ China Organic Food Development Center (OFDC) ซึ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการถาวรเกษตรอินทรีย์ของสหภาพยุโรป (EU Standing Committee on Organic Farming - SCOF) ว่าเป็นหน่วยงานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นผู้ตรวจสอบรับรองสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบทัดเทียมตามเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพยุโรปได้

สินค้าออร์แกนิคในประเทศจีนได้รับความนิยมมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะหลังจากเกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายและบริโภคในประเทศ กลุ่มผู้ซื้อที่สำคัญคือชนชั้นกลางและผู้มีรายได้สูง รวมทั้งผู้ที่เคยศึกษาหรือทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อหาสินค้าสำหรับเด็ก ผู้ปกครองจะกล้าใช้กล้าจ่ายเพื่อปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยแก่สุขภาพของบุตรหลาน

จีนเริ่มนำกฎระเบียบสินค้าออร์แกนิคมาบังคับใช้ในปี ๒๕๔๓ ผ่านการปรับปรุงจนถึงฉบับปี ๒๕๔๘ ซึ่งคือฉบับปัจจุบัน (มีการแก้ไขและจะออกฉบับปรับปรุงใหม่) กำหนดให้มีการจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบในการออกหนังสือรับรองมาตรฐานสินค้าออร์แกนิค มีผู้ตรวจสอบและผู้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนด สินค้านำเข้าจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามระเบียบมาตรฐานของจีนเช่นกัน เนื่องจากระบบการตรวจสอบรับรองของจีนยังไม่ได้ให้การรับรองแก่ระบบมาตรฐานอินทรีย์ของประเทศใดๆ ดังนั้นสินค้านำเข้าจะต้องได้รับการตรวจสอบและรับรองตามขั้นตอนต่างๆตามมาตรฐานของจีน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจีนได้แต่งตั้งหน่วยตรวจสอบและออกหนังสือรับรองรวม ๒๖ รายให้สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบรับรองสินค้าออร์แกนิคได้ ซึ่งทุกรายมีสำนักงานจัดตั้งอยู่ในประเทศจีน

งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในประเทศจีนที่น่าสนใจที่จะช่วยสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้แก่สินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยในประเทศจีนคืองาน The 11th China International Nutrition and Health Industry Expo ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗ -๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ณ ศูนย์แสดงสินค้า China International Exhibition Center, Beijing เป็นงานที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน

รายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองซีอาน วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๔

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ