จีน (ผุดแผน) ฉุดกำลังซื้อดึงเศรษฐกิจปีมังกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 15:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน รายงานว่าจีนกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจชดเชยการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ซบเซา สินค้าที่ได้รับประโยชน์คลอบคลุมถึงยานยนต์และอิเลกทรอนิกส์โดยเฉพาะในกลุ่มประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม และลดการปลดปล่อยคาร์บอน

มาตรการสำคัญคือการสร้างและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของธุรกิจห้างร้านให้ทันสมัยและมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของครัวเรือนในภาคชนบท ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการเดิมที่ได้ริเริ่มเมื่อ ๗ ปีก่อนซึ่งได้มีการใช้มาตรการอุดหนุนจูงใจให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตเชนสโตร์ที่มีประสิทธิภาพบริหารงานอย่างสากลเป็นระบบทันสมัยให้เคลื่อนย้ายขยายฐานเข้าไปยังเมืองและมณฑลที่อยู่ห่างไกล ทำให้สภาพแวดล้อมของการซื้อขายในตลาดค้าปลีกมีการพัฒนาเข้าสู่รูปแบบสากล สำหรับปีใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับการหมุนเวียนและกระจายสินค้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการพัฒนาด้านระบบขนส่งจัดจำหน่ายและอุตสาหกรรมการเก็บรักษาคลังสินค้า พัฒนาเครือข่ายระบบร้านค้าปลีกเชื่อมโยงทั้งประเทศ มาตรการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือร้านค้าย่อยที่มักประสบปัญหาการขาดแคลนเงินทุน

กลุ่มธุรกิจบริการที่มาตรการใหม่จะให้การสนับสนุน ได้แก่ ธุรกิจบริการอาหาร บริการซักรีด อาบน้ำ ธุรกิจการซ่อมแซมบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน ตลอดจนธุรกิจการให้บริการด้านสุขภาพ สันทนาการเพิ่มคุณภาพชีวิตความสุขสะดวกสบายให้แก่ผู้สูงวัยที่เกษียณอายุจากการทำงาน เป็นต้น

ธุรกิจด้านการค้าออนไลน์จะได้รับการสนับสนุนโดยการออกกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้การซื้อขายทางออนไลน์มีความน่าเชื่อถือได้รับความนิยมสามารถขยายตัวได้มากขึ้น กฎระเบียบจะคลอบคลุมด้านการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายผ่านทางอินเตอร์เนต ระบบการชำระเงินที่ได้มาตรฐานมีความเป็นสากล ป้องกันไม่ให้เกิดการหลอกลวงทั้งด้านการรับ-จ่ายเงินและคุณภาพสินค้า

การส่งออกของไทยมายังตลาดจีนจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภายใน ประเทศของจีนดังกล่าว เนื่องจากภาคการผลิตของไทยผลิตและส่งออกปัจจัยที่มีความสำคัญต่อซัพพลายเชนในกระบวนการผลิตสินค้าซึ่งจีนมีการนำเข้าเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าคุณภาพดีส่งออกไปยังตลาดสำคัญของโลก ซึ่งเป็นที่เห็นได้ชัดว่าตลาดกำลังขยายวงกว้างรวมไปถึงตลาดผู้บริโภคภายในประเทศจีนเองด้วย

รายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองซีอาน วันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ