รายงานการจัดโครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย (In Store Promotion)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2012 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการจัดโครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย (In Store Promotion)

ร่วมกับ Foodtown Supermarket, Florida

ณ เมือง Davie วันที่ 19-20 และ 25 พฤศจิกายน 2554

ณ เมือง West Palm Beach วันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2554

สคต.ไมอามี ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Foodtown Supermarket ซึ่งเป็นเอเชียนซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในรัฐฟลอริดาภาคใต้ โดยนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2551 รวมทั้งมีลูกค้าชาวเอเชีย ฮิสแปนิก และอเมริกัน มาซื้อสินค้าจากห้างฯ เป็นจำนวนมาก สคต.ไมอามีประสานกับ Foodtown Supermarket เพื่อดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยทั้ง 2 สาขา ในช่วงใกล้เทศกาลวัน Thanksgiving เนื่องจากเป็นเทศกาลที่สำคัญและลูกค้าจะมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันมากเพื่อปรุงอาหารจัดเลี้ยงภายในบ้าน

วันที่จัดกิจกรรม คือ
  • วันที่ 19-20, 25 พฤศจิกายน 2554 ณ Foodtown Supermarket ในเมือง Davie
  • วันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2554 ณ Foodtown Supermarket ในเมือง West Palm Beach
1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

1.1 เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าเอเชีย ฮิสแปนิกและอเมริกัน

1.2 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อวัตถุดิบอาหารไทยใน Foodtown Supermarket และนำไปปรุงอาหารไทย

1.3 เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างภาพลักษณ์ให้ Foodtown Supermarket

1.4 ไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารไทยเข้าสหรัฐฯ เพิ่ม

2.รายละเอียดกิจกรรม

2.1 สคต.ไมอามีและ Foodtown Supermarket ร่วมกันวางแผนจัดทำกิจกรรมโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมฯ โดยกรมฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย 40% และ Foodtown Supermarket รับผิดชอบค่าใช้จ่าย 60% ซึ่งส่วนใหญ่ Foodtown Supermarket รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านการประชาสัมพันธ์ในหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นและ Website รวมทั้งจ่ายค่าสถานที่ อุปกรณ์เครื่องครัวและวัตถุดิบในการสาธิตปรุงอาหารตลอด 5 วัน

2.2 ร่วมกันพิจารณาออกแบบตกแต่งสถานที่ให้มีบรรยากาศไทยๆ (ศาลาไทย) ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยจุดจัดกิจกรรมตั้งอยู่บริเวณใกล้ทางเข้า-ออกร้านและจุดชำระเงิน และติดป้ายส่วนลดราคาของสินค้าอาหารไทยแต่ละรายการ พร้อมทั้งจัดโต๊ะสาธิตการปรุงอาหารไทยและมุมชิมอาหาร (Tasting Corner)

2.3 จัดให้มีการแสดงรำไทยในช่วงพิธีเปิดทั้ง 2 สาขา (ชุดรำ"ฉุยฉาย" และชุดรำ"อวยพร") ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก

2.4 จัดให้มีการสาธิตการทำอาหารไทย โดยใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทยที่สามารถหาซื้อได้ในห้าง Foodtown ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ กะทิกระป๋อง เครื่องแกง น้ำปลา ซ้อสปรุงรส ซ้อสผัดไทย เครื่องต้มยำ กุ้งแช่แข็ง และเส้นก๋วยเตี๋ยวแห้ง เป็นต้น อาหารไทยที่เลือกมาทำการสาธิต ต้องเป็นอาหารที่ปรุงเองได้ง่ายและไม่ยุ่งยากในการจัดเตรียม มีทั้งหมด 5 เมนู ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวานกุ้ง แพนงไก่ มัสมั่นไก่ และผัดไทย พร้อมทั้งแจกอาหารให้ลูกค้าชิมหลังการสาธิต

2.5 การสาธิตปรุงอาหาร 3-5 เมนู จัดเป็นรอบๆ ตลอดวัน โดยแม่ครัวมืออาชีพ "คุณบังอร ลองสมบูรณ์" เจ้าของร้านอาหาร Tamarind Thai Restaurant ในเมืองไมอามี ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำอาหารไทยกว่า 20 ปี และเป็นครูสอนทำอาหารไทยให้แก่ชาวอเมริกันด้วย

2.6 จัดพิมพ์ปฏิทิน Cook Book และ Postcard ที่มีรูปภาพอาหารไทยพร้อมทั้งสูตรและวิธีการปรุงอาหารแต่ละเมนู แจกให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าไทย ณ จุดชำระเงินและจุดจัดกิจกรรม ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก

3.ผลการจัดกิจกรรม

3.1 มีผู้เข้าชมการสาธิตการปรุงอาหาร

  • 3,000 รายในสาขาเมือง Davie (เป็นลูกค้าชาวเอเชียร้อยละ 60 และชาวฮิสแปนิก/ อเมริกัน ร้อยละ 40)
  • 1,600 รายในสาขาเมือง West Palm Beach (เป็นชาวจาไมกันและตรินิแดด ร้อยละ 60 ชาวฮิสแปนิก/ อเมริกันร้อยละ 30 และชาวเอเชียร้อยละ 10)

3.2 ยอดขายสินค้าอาหารไทยเฉพาะช่วงจัดกิจกรรมลดราคา ทำให้สามารถเพิ่มขึ้นยอดขายประมาณร้อยละ 30

3.3 ทาง Foodtown Supermarket มีความพอใจอย่างยิ่ง ในแง่ของการเพิ่มยอดขายและสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ห้าง และประสงค์จะได้รับการสนับสนุนจากกรมฯ อีกในปีหน้า

4.ข้อสังเกต / เสนอแนะ

4.1 ลูกค้าของห้าง Foodtown ในสาขาเมือง Davie ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียและฮิสแปนิก ซึ่งคุ้นเคยกับอาหารไทย สำหรับสาขาเมือง West Palm Beach เป็นชาวจาไมกันและตรินิแดด ซึ่งส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับอาหารไทย แต่ชื่นชอบข้าวหอมมะลิไทยและผัดไทย

4.2 เห็นควรกรมฯ ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและสาธิตการปรุงอาหารไทยในเอเชียนซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองอื่นๆ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งสามารถตอบรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุดิบและเครื่องปรุงไทย รวมถึงวิธีการปรุงอาหารไทยแบบมังสวิรัติ ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายของห้างฯ และเป็นการเพิ่มยอดส่งออกสินค้าอาหารไทยเข้าสหรัฐฯ ด้วย

4.3 การเยือนไมอามีของบริษัท CP Intertrade (Thailand) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2554 ได้รับคำสั่งซื้อทันทีจาก Foodtown Supermarket และ Foodtown Supermarket ขอเป็น Exclusive Distributor สำหรับสินค้าอาหารภายใต้แบรนด์ "Royal Umbrella" ในรัฐฟลอริดาด้วย นับว่า In Store Promotion ครั้งนี้มีส่วนทำให้ Foodtown Supermarket มีความมั่นใจที่จะทำตลาดสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้น

สินค้าอาหารไทยที่จำหน่ายใน Foodtown Supermarket สาขา Davie และ West Palm Beach

1. ข้าวหอมมะลิ ตรา Royal Umbrella, Three Ladies, Wang Derm, Double Joy, Madame Gougousse, Sunvoi, Artbonite และ Lakay

2. ข้าวกล้องหอมมะลิ

3. ข้าวเหนียว

4. กะทิกระป๋อง ตรา Chaokoh, Aroy-D และ CocoKing

5. เครื่องแกงกระป๋อง ตรา Mae Sri, Por Kwan และ Aroy-D

6. ปลากระป๋อง ได้แก่ ทูน่า แมคเคลเรล และซาร์ดีน ตรา Chicken of the Sea และ Bumble Bee

7. ผักและผลไม้กระป๋อง ตรา Aroy-D และ Asian Best

8. ซ้อสและเครื่องปรุงรส ได้แก่ ซ้อสผัดไทย เครื่องต้มยำ น้ำพริกผัดใบโหระพา ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำหวาน ซ้อสถั่วเหลือง ซ้อสหอยนางรม เต้าเจี้ยว น้ำปลา น้ำจิ้มสะเต๊ะ น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มปอเปี๊ยะ กะปิ และน้ำพริกต่างๆ ตรา Mae Sri, Por Kwan, ABC, Squid, Golden Mountain, Golden Boy, Lucky, Tip และ Healthy Boy

9. เส้นก๋วยเตี๋ยวแห้ง เส้นขนมจีนแห้ง และเส้นจันทน์แห้ง ตรา Chantaboon และ Asian Best

10. น้ำมันรำข้าว ตรา King

11. น้ำมะขามเปียกเข้มข้น ตรา Garden Queen

12. ไชเท้าหวานฝอย ตรา Double Horses

13. น้ำตาลมะพร้าว ตรา Eastland

14. น้ำมะพร้าวและน้ำผลไม้ต่างๆ ตรา FoCo และ Taste Nirvana

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ