ผู้ผลิตเครื่องหนังกวางโจวสนใจขยายฐานการผลิตไปยังประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2012 11:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 11 มกราคม 2555 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจวโดยนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการฯ นายพงษ์เขตต์สฤษดิ์ รัชตะทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ได้สำรวจตลาดค้าส่งสินค้าเครื่องหนัง ณ ถนนจ้านซี เมืองกวางโจว

ถนนจ้านซีเป็นถนนที่ติดกับสถานีรถไฟเมืองกวางโจว มีความสะดวกในการคมนาคม และได้พัฒนาเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าที่สำคัญของเมืองกวางโจว มีแหล่งค้าส่งสินค้าประเภทเสื้อผ้า นาฬิกาและเครื่องหนังเป็นจำนวนมาก สำหรับแหล่งค้าส่งสินค้าหนังและรองเท้าขนาดใหญ่มีประมาณ 30 แห่ง ประกอบด้วยแหล่งค้าส่งหนังแผ่น ชิ้นส่วนประกอบเครื่องหนัง/รองเท้า และแหล่งค้าส่งเครื่องหนังสำเร็จรูป ซึ่งมีผู้ประกอบการค้าส่งเครื่องหนังและชิ้นส่วนกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งผู้ผลิตสินค้าเครื่องหนังสำเร็จรูปส่วนใหญ่อยู่ในเมืองต่างๆ ของมณฑลกวางตุ้ง

ผอ.สคต.กวางโจวได้พบหารือกับกลุ่มผู้บริหารของ Euro Commercial Plaza Shoes City นำโดย Mr.Xiong Zhijian ซึ่งแหล่งค้าส่ง Euro Commercial Plaza Shoes City เป็นหนึ่งในแหล่งค้าส่งเครื่องหนังบนถนนจ้านซี โดยจำหน่ายสินค้ารองเท้าเป็นหลัก Mr.Xiong Zhijian ให้ข้อมูลว่า ชั้น 1-5 ของตึก Euro Commercial Plaza Shoes City เป็นร้านขายส่งรองเท้าตามฤดูกาล และชั้น 6-9 เป็นสำนักงานและ Show room ของบริษัทค้าส่งรองเท้า โดย Show room แต่ละแห่งได้จัดแสดงรองเท้าแฟชั่นสำหรับฤดูกาลหน้า เพื่อสั่งซื้อ สั่งผลิตและส่งสินค้าล่วงหน้า 1-2 เดือนก่อนฤดูกาล

เนื่องจากเมืองกวางโจวมีแนวโน้มค่าเช่าพื้นที่และค่าแรงสูงขึ้นทุกปี อีกทั้งรัฐบาลกวางโจวมี นโยบาย "เปลี่ยนนกในกรง" โดยมุ่งเน้นให้กวางโจวเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจบริการและการเงิน จึงมีนโยบายผลักดันให้โรงงานเครื่องหนังที่เน้นการใช้แรงงานย้ายออกจากเมืองกวางโจว ขณะนี้ผู้ประกอบการเครื่องหนังได้เริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังเมืองอื่นๆ ของมณฑลกวางตุ้งและมีแผนที่จะหาฐานการผลิตต้นทุนต่ำ เพื่อแก้ไขปัญหาค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น

ผอ.สคต.กวางโจวให้ข้อมูลกับกลุ่มผู้ประกอบการจีนว่า ประเทศไทยมีวัตถุดิบหนังและชิ้นส่วน โดยเฉพาะหนังจระเข้และปลากระเบนได้รับความนิยมจากอุตสาหกรรมแฟชั่นมาก นอกจากนี้ ค่าแรงและค่าเช่าพื้นที่ของไทยยังมีความได้เปรียบมากเมื่อเทียบกับมณฑลกวางตุ้ง และปี 2553 ภาษีนำเข้าจีน-ไทยของสินค้าร้อยละ 90 ขึ้นไปได้ลดเหลือร้อยละ 0 ภายใต้ FTA จีน-อาเซี่ยน จึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการเครื่องหนังจีนที่จะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศไทย ซึ่งผู้ประกอบการในแหล่งค้าส่งได้แสดงความสนใจในการหาแหล่งผลิตในประเทศไทย เพื่อลดต้นทุนการผลิตและขยายตลาดไปยังประเทศในอาเซี่ยน

ในโอกาสนี้ ผอ.สคต.กวางโจวได้เชิญชวนผู้บริหารและผู้ประกอบการในแหล่งค้าส่งเครื่องหนังเข้าร่วมและชมงานแสดงสินค้า Bangkok International Fashion Fair & Bangkok International Leather Fair 2012 ที่กรมฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 และเยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตเครื่องหนังของไทยเพื่อโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจการเจรจาการค้าสามารถติดต่อสคต.กวางโจวได้ที่

โทร: 86-20-83849453

โทรสาร: 86-20-83849760

E-mail: thaitcguangzhou@ditpthai.go.th

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ