ฤดูกาลลดราคาสินค้าประจำฤดูหนาว 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2012 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจบเทศกาลรื่นเริงสำคัญประจำปี ชาวอิตาลีทั่วประเทศต่างรอคอยฤดูกาลลดราคาสินค้าประจำฤดูหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงต้นเดือนมกราคม - ปลายเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นเวลา 60 วัน และจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจ/เงินยูโรจะสะพัดในอิตาลีเป็นอย่างมาก โดยสถิติจาก Confesercenti พบว่าชาวอิตาลีจำนวน 6 ใน 10 คนนั้น จะชะลอการซื้อของก่อนช่วงปีใหม่ เพื่อมาจับจ่ายซื้อของลดราคาในฤดูกาลลดสินค้าประจำฤดูหนาวนี้

ในปี 2012 มีการคาดการณ์จาก Confcommercio ว่าชาวอิตาลีจะใช้จ่ายในช่วงฤดูกาลลดราคาสินค้าประจำฤดูหนาวประมาณครอบครัวละ 403 ยูโร ซึ่งเป็นการใช้จ่ายเพื่อซื้อเสื้อผ้า และเครื่องประดับรวมเป็นเงิน 6.1 ล้านยูโรทั่วประเทศ เทียบได้กับ 18% ของรายรับทั้งปีของร้านค้าเลยทีเดียว รวมทั้งร้านค้าส่วนใหญ่ยังลดราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเทียบกับปีก่อนๆ จากเดิมที่ลดราคา 20% เพิ่มขึ้นมาเป็น 30% แต่ในปีนี้ร้านค้าส่วนใหญ่เริ่มลดราคาที่ 40% จนถึง 70% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม อิตาลียังคงเผชิญอยู่กับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจ รวมทั้งรัฐบาลมีมาตรการการขึ้นภาษีการค้าจาก 20% เป็น 21% จึงส่งผลให้การลดราคาสินค้าไม่สามารถกระตุ้นการจ่ายเงินของประชาชนได้อย่างปีก่อนๆ โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2012 นี้ ครอบครัวชาวอิตาลีจะถือโอกาสประหยัดเงินในการซื้อสินค้าลดราคาช่วงฤดูกาลลดราคาสินค้าฤดูหนาวเพียง 40% เท่านั้น และประชาชนจะใช้จ่ายในฤดูกาลนี้เพียง 90 ยูโรต่อคน ส่งผลให้ร้านค้าอาจมียอดจำหน่ายที่ลดลงถึง 30% เทียบกับฤดูกาลลดราคาครั้งก่อน

แหล่งจับจ่ายสินค้ายอดนิยมในช่วงฤดูกาลลดราคาในเมืองมิลาน

Duomo และ Via Torino แหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของเมืองมิลาน เป็นที่รู้จักในนามแหล่งซื้อสินค้าประเภท Hi-End เช่น กระเป๋าแบรนด์ต่างๆ เสื้อผ้า รองเท้า รวมทั้งสินค้ายี่ห้อขนาดกลาง โดยบริเวณ

Duomo และ Via Torino นั้น จะคับคั่งไปด้วยนักช้อปจากนานาประเทศมากกว่าชาวอิตาลี และมีสาขาของร้านค้าแต่ละยี่ห้อมากกว่า 1 สาขาบนถนนเดียวกัน

Corso Vercelli แหล่งช้อปปิ้งอีกแหล่งหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับชาวอิตาลี โดยมีร้านค้าประเภทกลางถึง High-End รวมทั้งมีร้านค้าท้องถิ่นอิตาลีจำนวนมาก โดย Corso Vercelli นี้กำลังกลับมาเป็นที่นิยมในหมู่นักช้อปปิ้งชาวอิตาลี เนื่องจากไม่มีผู้คนแออัดอย่างย่าน Duomo และมีร้านค้าประเภท SME ที่มีคุณภาพจำนวนมาก ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมของชาวอิตาลีในการซื้อสินค้า Made in Italy

Corso Buenos Aires แหล่งช้อปปิ้งที่เป็นที่นิยมสำหรับชาวอิตาลีเอง และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอิตาลี เนื่องจากมีร้านค้าขนาดกลาง และต่ำจำนวนมากให้เลือกซื้อสินค้าราคาถูก นับว่าป็นย่านที่มีสินค้าถูกกว่าย่านอื่นๆ

ข้อแนะนำในการซื้อสินค้าช่วงฤดูกาลลดราคา

1) อย่าตัดสินใจซื้อสินค้าตั้งแต่ร้านแรกที่เข้า สำรวจหลายๆ ร้านเพื่อเปรียบเทียบราคา และสินค้า และเลือกดูสินค้าที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เท่านั้น

2) เข้าเฉพาะร้านที่รู้จักเท่านั้น และเลือกสินค้าที่เคยสำรวจราคาเต็มมาแล้ว เพื่อสามารถเปรียบเทียบราคา และได้ของที่ลดราคาลงจริงๆ

3) อย่าหลงเชื่อร้านที่ติดป้ายโปสเตอร์ลดราคาหน้าร้านที่มองไม่เห็นสินค้าภายใน และระวังสินค้าที่ลดราคามากเกินไป เช่น ลดมากกว่า 60%

4) สินค้าทุกชิ้นต้องมีราคาเดิมระบุไว้ควบคู่กับราคาใหม่ พร้อมมีเปอร์เซ็นท์ที่ลดกำกับไว้ทุกครั้ง

5) อย่าซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้าที่ไม่สามารถลองได้

6) การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตนั้น ร้านค้าจะต้องแจ้งล่วงหน้าในกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้น

7) เก็บใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เพื่อการเปลี่ยนสินค้า หรือขอคืนเงินในกรณีที่สินค้าไม่ได้มาตรฐาน

8) หากพบเห็นการซื้อขายที่ไม่เห็นธรรม ต้องแจ้งตำรวจทันที หรือแจ้งสมาคมคุ้มครองผู้บริโภค

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อิตาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ