ตลาดสินค้าล่วงหน้าในนครชิคาโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2012 15:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโกไปเยือนบริษัท CME Group ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดสินค้าล่วงหน้า CME ซึ่งเป็นตลาดซื้อ-ขายสัญญาล่วงหน้าที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก ตั้งอยู่ที่นครชิคาโก โดยมี Mr. Richard A. Jelinek ตำแหน่ง Associate Director, Market Education & Development เป็นผู้ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษ

ความเป็นมา

ตลาดสินค้าล่วงหน้าของสหรัฐฯ ถือกำเนิดขึ้นที่นครชิคาโกรัฐอิลลินอยส์ ในปี ค.ศ. ๑๙๔๘ (๒๓๙๐) โดยตลาดหอการค้าแห่งชิคาโก หรือเรียกว่า Chicago Board of Trade: CBOT) เป็นตลาดล่วงหน้าแห่งแรกในสหรัฐฯ เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของกลุ่มพ่อค้าในชิคาโก นำข้าวโพดซึ่งเป็นผลผลิตทางเกษตรกรรมที่สำคัญของภูมิภาคในแถบนี้ มาทำเป็นสัญญาซื้อขาย ใน CBOT โดยการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในช่วงแรกเป็นแบบ Forward Contracts ต่อมาจึง จึงได้เริ่มพัฒนารูปแบบสัญญาซื้อ-ขายที่เป็นมาตรฐาน รวมไปถึงการพัฒนาไปถึงขั้นFuture Option Contract (สัญญาสิทธิที่จะขาย)

การดำเนินการ

ตลาด CME ก่อตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารความเสี่ยงภายใต้พื้นฐานอุปสงค์และอุปทาน (Demand & Supply) การซื้อ-ขายสัญญามีทั้งแบบ สัญญาล่วงหน้ามาตรฐาน (Future) และ สัญญาสิทธิล่วงหน้า (Future Option) ซึ่งให้สิทธิในการซื้อ-ขายในอนาคต ผู้ที่ทำการซื้อ-ขายจะต้องเป็น

สมาชิกของตลาด ในกรณีไม่เป็นสมาชิกตลาดสามารถ ซื้อ-ขายผ่านโบรกเกอร์ ผู้ที่เข้ามาซื้อ-ขายในตลาดล่วงหน้าได้แก่ นักเก็งกำไร (Speculator) ขาย และ กลุ่มผู้ป้องกันความเสี่ยง(Hedger) ซึ่งได้แก่ เกษตกร โรงงานผลิตสินค้าอาหาร สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น

ปัจจุบัน ตลาดสินค้าล่วงหน้าที่นครชิคาโกบริหารจัดการโดยบริษัท CME Group และแยกตลาดซื้อ-ขายออกเป็น ๒ ตลาด คือ Chicago Board of Trade: CBOT เน้น การซื้อ-ขายสินค้าเกษตรกรรมเป็นหลัก ได้แก่ สินค้าข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต สินค้าอื่นๆ ได้แก่ Interest Rate และ Equity Index และ ตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งซื้อ-ขายสินค้า Dairy, Livestock, Lumber, Metals (Gold, Copper, Silver, Steel) Currency และ Energy,

การสื่อสารด้านอิเลคทรอนิคส์มีบทบาทสูงต่อตลาดล่วงหน้าในปัจจุบัน มีการซื้อ-ขายสัญญาล่วงหน้าผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์คิดเป็นร้อยละ ๙๙ ของมูลค่าซื้อ-ขายทั้งหมดของตลาด ซึ่งการซื้อ-ขายต่อวันมีไม่ต่ำกว่า ๓ ล้านสัญญา นอกจากนั้นแล้ว CME มีสำนักงานหักบัญชีการซื้อ-ขาย (Clearings House) เป็นผู้รับประกันการซื้อ-ชายตามสัญญาของคู่สัญญา หน้าที่ของสำนักงานหักบัญชี จะทำให้ผู้ซื้อหรือผู้ขายสัญญาล่วงหน้า ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

ราคาสินค้าเกษตร ราคาสินค้าพลังงาน อัตราดอกเบี้ย มีความผันผวน ไปตามข้อมูลข่าวสารที่กระทบกับปัจจัยต่างๆ ซึ่งทำให้อุปทานและอุปสงค์สินค้าเปลี่ยนแปลงไป และส่งกระทบต่อต้นทุนการผลิต และผลกำไรธุรกิจ ดังนั้น การใช้ประโยชน์ตลาดล่วงหน้าจะเป็นทางเลือกในการป้องกัน/ควบคุม/ลดความเสี่ยงของความผันผวนระดับราคาสินค้าในอนาคต ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนงานและบริหารจัดการการผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การส่งเสริมให้ผู้ผลิต/ส่งออกได้รับความรู้ความเข้าใจและทราบกลไกของการซื้อ-ขายในตลาดล่วงหน้า เพื่อนำไปเป็นเครื่องมือในการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและนำดอกผลได้มาชดเชย (Offet) ราคาในปัจจุบัน การสร้างความร่วมมือกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (Agricultural Futures Exchange of Thailand: AFET) จัดอบรมสัมมนาให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการป้องกันหรือควบคุมความเลี่ยง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ