ความคืบหน้าการส่งออกไก่ไทยเข้าตลาดยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 12:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหภาพยุโรปมีแผนการประชุมคณะกรรมาธิการยุโรปพิจารณาและอาจยกเลิกการระงับการนำเข้าไก่สดจากไทย หลังจากที่ไก่สดของไทยไม่สามารถส่งเข้าไปยังตลอดสหภาพยุโรปได้ตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากประสบปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนก จนทำให้อุตสาหกรรมส่งออกไก่สดของไทยได้รับความเสียหายอย่างมาก

ความคืบหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่หน่วยงาน Food and Veterinary Officer (FVO) ของสหภาพยุโรปได้เดินทางมาตรวจประเมินในช่วงปี 2554 เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ของไทยก่อนจะรับพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดแช่แข็งจากไทยอีกครั้ง ผลจากการตรวจประเมินปรากฎว่า สหภาพยุโรปพอใจในระบบควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ตลอดจนการดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานห้องปฏิบัติการของไทยแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้ออกประกาศเป็นทางการอนุญาตให้มีการนำเข้าจากไทยได้

กล่าวได้ว่าตลาดสหภาพยุโรปเคยเป็นตลาดหลักของอุตสาหกรรมไก่ไทย โดยเฉพาะไก่สดแช่แข็ง จากการสัมภาษณ์บริษัท Biegi Foods GmbH ผู้นำเข้ารายใหญ่ของเยอรมนี นำเข้าเพื่อกระจายสินค้าไปยังโรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหารสำเร็จรูป บริษัทพร้อมจะสนับสนุนและผลักดันให้ไก่สดแช่แข็งของไทยสามารถเข้าสู่ตลาดยุโรปโดยผ่านเยอรมนีได้อีกครั้ง เนื่องจากมีสินค้าคุณภาพดีและบริษัทคู่ค้าของไทยมีความน่าเชื่อถือ

ในการนี้ สคต.แฟรงก์เฟิร์ตจะนำผู้นำเข้ารายใหญ่จากเยอรมนีจำนวน 2 ราย เดินทางไปเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกไทย พร้อมเข้าพบหน่วยงานหลักของกระทรวงพาณิชย์เนื่องจากผู้นำเข้าจะเป็นเสียงสำคัญของเยอรมันที่จะผลักดันให้ยุโรปประกาศยกเลิกการระงับการนำเข้าไก่สดจากไทยโดยเร็ว โดยผู้นำเข้าทั้งสองจะเดินทางในช่วงปลายเดือนมกราคม-ต้นกุมภาพันธ์ 2555 นี้

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า การเจรจากับสหภาพยุโรปในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ไทยจะสามารถยกเลิกข้อบังคับและสามารถส่งออกไก่สดแช่แข็งเข้าตลาดยุโรปได้อีกครั้งหรือไม่ โดยตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ไทยส่งไก่แปรรูปไปสหภาพยุโรปเต็มโควตาที่ได้รับที่ 160,033 ตันมาตลอด อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีโควตาส่งออกไก่สดไปสหภาพยุโรปอีก 92,610 ตัน ซึ่งได้รับโควตามาตั้งแต่ปี 2550 แต่ไม่สามารถใช้โควตาได้ ซึ่งหากไทยสามารถส่งออกไก่สดไปยังสหภาพได้อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ได้อีกกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ