รายงานการประชุมหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2012 15:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการประชุมหารือ

ระหว่าง

นายศักดา สินสุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ (ผอ.สคต.) ณ กรุงไคโร

กับ

Dr. Ali Ali Korei ประธาน Egyptian — Business Council (ETBC)

และ Mr. Mohamed Yousef เลขาธิการ Egyptian Business Association (EBA)

วันที่ 19 มกราคม 2555 เวลา 10.00-11.00 น.

ณ สำนักงาน Egyptian Business Association

สรุปสาระการหารือ

1. ผอ. สคต.ไคโร เข้าเยี่ยมพบประธาน EBA และเลขาธิการ EBA ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจภาคเอกชนที่สำคัญแห่งหนึ่งของอียิปต์ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ผอ.สคต และเพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจการค้าโดยรวมและการค้าการลงทุนอียิปต์ไทย

2. ประธาน ETBC และเลขาธิการ EBA ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับดุลการค้าระหว่างอียิปต์และไทย โดยอียิปต์มีการนำเข้าสินค้าจากไทยปีละประมาณ 750 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจากอียิปต์เพียงปีละประมาณ 25 ล้านเหรียญเท่านั้น

3. หลังจากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการค้าระหว่างอียิปต์และไทยแล้ว ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าการขาดดุลการค้าของอียิปต์ต่อไทยดังกล่าวมีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากศักยภาพการแข่งขันทางการค้าในตลาดโลกของอียิปต์เองยังอยู่ในระดับตIำ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ส่งออกสินค้าจากประเทศอื่นไปยังไทยได้ อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ควรจะมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการขยายการค้าระหว่างอียิปต์และไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารด้านเศรษฐกิจการค้า สินค้าที่มีศักยภาพ และตลาดสินค้าที่เป็นที่ต้องการของทั้งสองประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีการติดต่อค้าขายกันให้มากยิ่งขึ้น

4. ผอ.สคต.ไคโรได้แสดงความเห็นว่า นอกจากการส่งออกสินค้าไทยมายังอียิปต์แล้ว นักธุรกิจอียิปต์อาจใช้โอกาสการเป็น gateway สำหรับกระจายสินค้าต่างๆไปยังประเทศในแถบแอฟริกาเหนือด้วย นอกจากนี้หากไทยสามารถนำเข้าสินค้าที่มีศักยภาพของอียิปต์แล้ว ไทยก็สามารถเป็น gateway สำหรับกระจายสินค้าของอียิปต์ไปยังประเทศ ASEAN โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับไทยด้วย

5. ประธาน ETBC และ เลขาธิการ EBA ยังแสดงความต้องการให้นักธุรกิจของไทยเข้าไปลงทุนหรือร่วมลงทุนผลิตสินค้าต่างๆในอียิปต์ โดยเสนอว่า จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการประชุมพบปะระหว่างนักธุรกิจไทยที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Cairo International Fair ซึ่ง ผอ.สคต.ไคโรรับที่จะนำเสนอกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และเอกอัครราชทูตไทยเพื่อพิจารณาต่อไป

6. ทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนขยายการค้าระหว่างกัน และกระจายให้แก่นักธุรกิจข้องทั้งสองประเทศ เช่น ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ ข้อมูลการผลิตและตลาดสินค้า ข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และข้อมูลการจัดงานแสดงสินค้าที่สำคัญของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและคณะผู้แทนการค้าระหว่างกัน

7. นอกจากนี้ ประธาน ETBC ได้เสนอว่า ควรจะได้ร่วมมือในเรื่องการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างอียิปต์และไทย เช่น การจัดงานแสดงวัฒนธรรมในโอกาสต่างๆ ซึ่ง ผอ.สคต.ไคโรรับที่จะนำเรียนให้ ฯพณฯเอกอัครราชทูตไทยพิจารณาต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ