รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน (นางสาวสิริรัตน์ วงศ์ไพโรจน์พานิช)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2012 15:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน (นางสาวสิริรัตน์ วงศ์ไพโรจน์พานิช) เยี่ยมคารวะและเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่นาย Li Peng กงสุลพาณิชย์สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเมืองสงขลา (ขวาสุด) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน

ในโอกาสนี้ได้มีการหารือร่วมกับนักธุรกิจจีนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของไทยและจีน อาทิ ผลไม้ ยางพารา การประมง แหล่งพลังงาน อุปกรณ์เกี่ยวกับอุทกภัย เครื่องสูบน้ำ เครื่องทำระบบความเย็น สมุนไพรยาจีน แอปเปิ้ล โลจิสติกส์และเส้นทางขนส่งสินค้าทางเลือกนอกเหนือจากการขนส่งสายหลักทางทะเล รวมทั้งการใช้โอกาสจากเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนและการรวมตัวเป็นตลาดเดียวกันของอาเซียนที่จะสมบูรณ์มีผลบังคับใช้ในปี ๒๕๕๘ ซึ่งไทยมีความเหมาะสมในหลายๆด้านที่จะเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมและโลจิสติกส์การค้าของภูมิภาค

ผลการหารือสรุปได้ว่า การเพิ่มโอกาสทางการค้าโดยเปิดโอกาสให้สองฝ่ายได้พบกันในวาระต่างๆ โดยเฉพาะระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาคของไทยกับนักธุรกิจจีนในเขตพื้นที่ชั้นในของจีนตะวันตกตอนเหนือซึ่งรัฐบาลจีนกำลังให้ความสำคัญตั้งเป้าหมายที่จะสร้างให้เจริญทัดเทียมเมืองทางชายฝั่งทะเลตะวันออก ดังนั้นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงการค้าจะช่วยพัฒนาให้ตลาดภูมิภาคมีความเป็นสากล ขยายตัวทั้งด้านความหลากหลายของกลุ่มผู้บริโภคและความต้องการสินค้าและบริการ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดตลาดใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพแล้วยังตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ มีการกระจายรายได้ที่เสมอภาค ทั้งนี้อุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการในภูมิภาคคือต้นทุนดำเนินงาน ขนส่ง โลจิสติกส์ที่เสียเปรียบเมืองท่าเมืองใหญ่ ซึ่งการพบกันในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และจะได้มีการสานความคืบหน้าให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้การค้าระหว่างกันเติบโตก้าวหน้าเป็นประโยชน์แก่สองประเทศต่อไป

รายงานโดย กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ