รายงานข้าว -- ข้าวหอมสูญพันธุ์ไป 39 ปี ได้รับการเพาะพันธุ์ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2012 15:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้าวหอมรุ่ยเอี๋ยน ตำบลเหรินอ้าย อำเภอหนันโถว ซึ่งสูญพันธุ์ไป 39 ปี ได้รับการเพาะพันธุ์ขึ้นใหม่โดย นพ. หยางเม่าอิ๋น ซึ่งเคยได้รับรางวัลดีเด่นด้านการอุทิศตนในการรักษาพยาบาล ในปีที่แล้วมีการเพาะปลูกข้าวรุ่ยเอี๋ยนบนพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำการเก็บเกี่ยวก่อนตรุษจีน และจะเก็บข้าวเปลือกไว้ 2 ใน 3 เพื่อการเพาะพันธุ์ สืบทอดรสชาติข้าวหอมรุ่ยเอี๋ยนของชนพื้นเมืองในไต้หวัน เผ่าอทะยาลต่อไป

การเพาะพันธุ์ข้าวหอมรุ่ยเอี๋ยน มาจากเมล็ดข้าวเปลือก 1 เมล็ดที่แช่เย็นไว้ 39 ปี หยางเม่าอิ๋นกล่าวว่า เขาเคยให้ข้าวหอม 1 กำมือที่บิดาของตนเก็บไว้ให้แก่ ศ. จงเหวินเจิ้ง ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาขณะศึกษาที่ มหาวิทยาลัย แพทย์ไทเป ต่อมา ศ. จงได้ยิน นพ. หยางบอกว่า รู้สึกคิดถึงกลิ่นข้าวหอมที่เคยรับประทานในอดีต ศ. จง จึงได้ส่งข้าวเปลือกที่แช่ไว้ในตู้เย็นกลับไปให้เขา

นพ. หยางทำการเพาะเมล็ดข้าวเปลือกทั้งหมดที่ได้รับกลับมา และอาศัยต้นกล้าเพียงต้นเดียวที่งอกออกมาขยายพันธุ์เพิ่มเติม ในเวลา 2 ปีเพาะพันธุ์ข้าวเปลือกได้ 8 ก.ก. ในเดือนกันยายน ปีที่แล้วได้ทาการปลูกในปริมาณมากบนพื้นที่ 3 เฮกตาร์ ที่ตำบลสุ่ยหลี่ และทำการเก็บเกี่ยวก่อนตรุษจีน แต่เดิมคาดว่าจะได้ผลผลิต 1000 ก.ก. แต่ว่าหลังทำการตากแห้งแล้วเหลือเพียง 906 ก.ก. เท่านั้น เนื่องจากเกิดความเสียหายจากศัตรูพืชระหว่างเพาะปลูก

ข้าวหอมรุ่ยเอี๋ยน เป็นข้าวที่ชนเผ่าอทะยาล หมู่บ้านรุ่ยเอี๋ยนเพาะปลูกสืบทอดกันมา และสูญพันธ์ไปเมื่อ 39 ปีที่แล้ว เนื่องจากเกิดโรคไหม้

นพ. หยางทำการเพาะพันธุ์ข้าวรุ่ยเอี๋ยนมีอุปสรรคไม่น้อย เช่น ผู้ที่มีความรู้ความชำนาญในการเพาะปลูกข้าวรุ่ยเอี๋ยนล้มหายตายจากไปแล้ว เขาจึงต้องทดลองวิธีเพาะปลูกด้วยตนเอง ในช่วงที่ข้าวหอมออกดอกตกรวง จะมีกลิ่นหอมพิเศษดึงดูดนกกระจอกจะมาจิกกิน ทำให้ข้าวเสียหาย จึงได้ทำการขึงตาข่ายคลุมพื้นนาป้องกัน

ไล่หมิงซิ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าวของศูนย์ปรับปรุงพืชกล่าวว่า ได้มีการเก็บข้าวรุ่ยเอี๋ยนไว้ในคลังพันธุ์ข้าวแห่งชาติแล้ว และศูนย์ได้ทำการวิจัยฟื้นฟู ในอนาคตจะมีการถ่ายทอดเทคนิกให้แก่เกษตรกรต่อไป

ที่มา. United dailynews ไต้หวัน http://udn.com/ วันที่ 22 ม.ค. 2555

รายงานโดย : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

โทร. 886-2-2723 1800 โทรสาร. 886-2-2723 1821

E-mail: thaicom.taipei@msa.hinet.net

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ