อุสาหกรรมยานยนต์ออสเตรเลียและการสนับสนุนจากรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2012 16:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ความสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์ในหลายๆประเทศเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ออสเตรเลียก็เป็นหนึ่งในประเทศนั้นๆ ที่อุตสกรรมยานยนต์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศก้าวหน้า พร้อมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกฝนและจ้างงานขนาดใหญ่ให้กับประชากรของประเทศอีกด้วย โดยมีประชากรที่ทำงานในอุตสาหกรรมนี้มากเป็นจำนวนอย่างน้อย 4 แสนคน

บริษัทรถยนต์ที่สำคัญของออสเตรเลียล้วนเป็นบริษัทข้ามชาติ ส่วน Holden ที่ถึงแม้จะมี GM (General Motor) เป็นเจ้าของแต่มีการออกแบบต่างๆ ให้เป็นแบบออสเตรเลียทั้งหมด จึงทำให้ชาวออสเตรเลียรู้สึกว่า Holden เป็นรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของออสเตรเลีย บริษัทรถยนต์ที่สำคัญๆ ได้แก่ GM Holden, Ford และToyota เนื่องจากเป็นบริษัทที่รัฐบาลเรียกร้องให้มีการใช้ส่วนประกอบต่างๆจากผู้ประกอบการท้องถิ่น เช่น เหล็ก กระจก อุปกรณ์ไฟฟ้า สีเพ้นท์ และสิ่งทอต่างๆ ดังนั้นจึงเป็นอีกการจุนเจือผู้ประกอบการรายย่อยของออสเตรเลีย

2. สถานการณ์ปัจจุบัน

วิกฤติทางเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆรายต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทางบริษัทอยู่รอด ในปี 2008 มิซุบิชิได้ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในอเดเลด (Adelaide) ทำให้มีผู้ตกงานเป็นจำนวนมากถึง 830 คน และเมื่อต้นปี 2012 โตโยต้าปลดพนักงานกว่า 350 คน โดยมีเหตุผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียสูงขึ้น ยอดการขายที่ลดลง ความกดดันเรื่องต้นทุนการผลิต เป็นต้น โดยการปิดโรงงานของบริษัทในแต่ละครั้งส่งผลกระทบอย่างมากต่ออัตราการว่างงานของออสเตรเลีย การปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 1 โรงงานนั้นทำให้มีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยหนึ่งพันคน

3. ความช่วยเหลือจากรัฐบาล

เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในประเทศ รัฐบาลจึงต้องให้การสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการสนับสนุนทางการเงินซี่งมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การละเว้นการเก็บภาษี แผนการส่งเสริมการส่งออก การยกเว้นค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ บริการพิเศษจากรัฐบาล การสร้างระบบสาธารณูปโภค รวมถึงเงินช่วยเหลือในการทำวิจัย เป็นต้น

ตัวอย่างการสนับสนุนจากรัฐบาล:

GM Holden: รัฐบาลจะร่วมลง 1 เหรียญ ในทุกๆ 3 เหรียญที่เป็นค่าใช้จ่ายในแผนการ Green car Innovation โดยเชื่อว่าโมเดลรุ่นใหม่นี้จะต้องใช้งบประมาณมากถึง 400 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

Ford ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นจำนวน 34 ล้านเหรียญออสเตรเลีย สำหรับแผนการพัฒนาการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Toyota ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นจำนวนกว่า 98 ล้านเหรียญออสเตรเลียในแผนการ Green car Innovation ในปีที่ผ่านๆ มา

4. บทสรุป

แม้ยังมีข้อสงสัยว่ารัฐบาลยังควรที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่อุตสาหกรรมยานยนต์เหล่านี้หรือไม่ ในเมื่อบริษัทรถยนต์เหล่านี้ส่งผลกำไรของบริษัทกลับบริษัทแม่ในต่างประเทศ แต่ท้ายที่สุดแล้วเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียทั้ง และเพื่อลดอัตราการว่างงานของชาวออสเตรเลีย รัฐบาลของออสเตรเลียยังคงต้องให้การสนับสนุนต่อไป โดยหวังว่าภายในปี 2020 อุตสาหกรรมยานยนต์นี้จะไม่ต้องพึ่งการสนับสนุนจากรัฐบาลแต่จะสามารถช่วยตัวเองและสามารถต่อสู้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้

ความคิดเห็น

การที่รัฐบาลยังคงสนับสนุนบริษัทรถยนต์ในตลาดออสเตรเลีย ประกอบกับค่าเงินออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ จะช่วยให้ไทยสามารถส่งชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้ในการผลิตมาออสเตรเลียได้อย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ไทยนั้นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและต้นทุนการผลิตต่ำกว่าในออสเตรเลีย นอกจากนี้ ปัจจุบันภาษีนำเข้าส่วนประกอบ และอุปกรณ์ยานยนต์ภายใต้เขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียมีอัตราเป็นศูนย์

แหล่งข้อมูล
  • Verrender, I (2012), Local car industry makes less sense than ever. The Age. (Retrieved 26/1/2012)
  • Skulley, Robert, Dunckley (2012), Labor’s Holden jobs rescue. Financial Review. (Retrieved 26/1/2012)
  • Hannan, E (2012), Toyota axes jobs as auto in first redundancies since Mitsubishi. The Australia. (Retrieved 27/1/2012)
  • Robert, P (2012), In the world of cars, grunt gives way to ‘runt’, Financial Review. (Retrieved 11/1/2012)

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ