รายงานการเยี่ยมพบหารือ หอการค้าเยอรมันแห่งรัฐ Brandenburg ฝั่งตะวันออก (Ostbrandenburg)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 12:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หอการค้าเยอรมันแห่งรัฐ Brandenburg ฝั่งตะวันออก (Ostbrandenburg) ณ เมือง Frankfurt an der Oder (ติดชายแดนโปแลนด์)

1. หน่วยงาน/ที่ติดต่อ:

1.1 ชื่อหน่วยงาน : IHK Ostbrandenburg (IHK = International Handelskammer) หรือ

หอการค้านานาชาติแห่งรัฐแบรนเดนบวร์กฝั่งตะวันออก

          1.2    ผู้ติดต่อ :     - Mr. Gordon Wohlgemuth - Head of International Division
  • Mr. Thomas Herrschelmann - Asia/Australia Section, International Division
          1.3    ที่อยู่ :       Puschkinstr. 12 b, 15236 Frankfurt an der Oder
          1.4    ที่ติดต่อ :     Tel. :      (49) 0335 5621-1430

Fax : (49) 0335 5621 1493

Email : herrschelmann@ihk-ostbrandenburg.de

Website : www.ihk-ostbrandenburg.de

2.ข้อมูลเบื้องต้น

ถึงแม้จะมีการรวมเยอรมนีตะวันตกและตะวันออกตั้งแต่ปี 1990 หรือเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว โดย รัฐบาลกลางสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนียังให้เงินสวัสดิการอุดหนุนจำนวน 80 พันล้านยูโรและเงินฟื้นฟูต่างๆ แก่เยอรมนีฝั่งตะวันออกเพื่อให้เศรษฐกิจเท่าเทียมกับฝั่งตะวันตกจนถึงปี 2019 แต่เยอรมันตะวันออกก็ยังมีเศรษฐกิจที่ล้าหลังเยอรมันตะวันตกอยู่มาก ที่ผ่านมา ประชากรฝั่งตะวันออกมีจำนวนลดลงครึ่งหนึ่งหลังการรวมประเทศ และปัจจุบันอัตราการว่างงานยังสูงกว่าฝั่งตะวันตกเป็น 2 เท่า (รายงานจาก Euromonitor)

จากการเข้าพบหอการค้า Ostbrandenburg ซึ่งมีที่ตั้งอยู่เมือง Frankfurt an der Oder (Frankfurt ริมฝั่งแม่น้ำ Oder ไม่ใช่ Frankfurt am Main ที่มีสนามบินขนาดใหญ่ ศูนย์กลางการเงิน ทางฝั่งตะวันตก) ห่างจากกรุงเบอร์ลินไปทางตะวันออกด้วยการขับรถ 1 ชั่วโมง เมืองนี้อยู่ชายแดนติดกับประเทศโปแลนด์ ได้รับแจ้งว่า หอการค้าเพิ่งตั้งฝ่าย International ขึ้นเพื่อขยายผลทางการค้าและเพิ่มรายได้ให้รัฐนี้ โดยในปัจจุบันยอดการค้ารวมของฝั่งตะวันออกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเยอรมนีถึง 20%

ปัจจุบัน แม้หอการค้านี้จะมีสมาชิกกว่า 44,000 บริษัท แต่กว่า 80% มีพนักงานน้อยกว่า 10 ราย/บริษัท อย่างไรก็ตาม สมาชิกหลายรายเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหรืออุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ วัสดุสำหรับอุตสาหกรรมหนัก รถยนต์ ยางรถ ไมโคร-นาโนอิเลคโทรนิคส์ ยาเวชภัณฑ์ และมีการเชื่อมโยงสานต่อความรู้ใหม่ๆ กับทางมหาวิทยาลัยในเมืองที่มีนักศึกษาต่างชาติจำนวนมาก

ตัวอย่างของบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ เช่น Enertrag เป็นเทคโนโลยีพลังงานลม+สารอินทรีย์+ไฮโดรเจนที่พยายามขายให้กับทั่วโลก, First Solar ที่ไปตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ขนาดใหญ่ให้มาเลเซีย, บริษัทที่ผลิตยางให้ Goodyear Dunlop โดยมีการวิจัยเทคโนโลยีใหม่ที่รถสามารถขับได้ขณะยางแบน เป็นต้น ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ มัสตาร์ดสูตรจากคุณแม่ในแนว OTOP หรือบริษัทที่ผลิตเบียร์ยี่ห้อ Frankfurter ให้สหรัฐอเมริกา

3.ข้อหารือจากทาง สคต. เบอร์ลิน

สคต. เบอร์ลิน เห็นว่าจุดเด่นของอุตสาหกรรมใน Ostbrandenburg คือเทคโนโลยี และพลังงานทางเลือก จึงเสนอว่า เนื่องจากขณะนี้กรมส่งเสริมการส่งออกเปลี่ยนชื่อเป็น Department of International Trade Promotion ซึ่งหมายรวมถึงการนำเทคโนโลยี ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม หรือวัตถุดิบในการผลิตมาช่วยพัฒนาการผลิตให้กับผู้ประกอบการไทยเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มต่อไป สคต. จึงเสนอว่า หากมีบริษัทใดที่มีเทคโนโลยีหรือความรู้ด้านรักษาสิ่งแวดล้อม พลังงานทางเลือก หรือ Logistics ที่สามารถพ่วงกับ

ธุรกิจ SMEs ได้ จะขอติดต่อสอบถามถึงความร่วมมือที่เป็นไปได้ หรือการไปอบรมถ่ายทอดความรู้ให้บริษัทในไทย ส่วนในด้านวัตถุดิบ สคต. เห็นว่า Ostbrandenburg มีสมาชิกที่เป็นบริษัทยา/เวชภัณฑ์ หากต้องการสมุนไพร วัตถุดิบที่ไทยสามารถหาได้ สคต. ก็จะช่วยติดต่อให้จับคู่ทางการค้า เนื่องจากในปัจจุบัน แพทย์ เภสัชกรชาวเยอรมันเปิดกว้างเรื่องทางเลือกเรื่องสมุนไพรมาก โดยประเทศเยอรมนีมีคู่มือสมุนไพรที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่แม้แต่อเมริกายังไม่มี การจับคู่การค้าดังกล่าวหรือการเชื่อมเทคโนโลยีการผลิต/สิ่งแวดล้อมอาจทำไม่ได้ง่ายนัก แต่ระยะเริ่มต้น อาจเป็นการให้ความรู้ แนวคิดกับผู้ประกอบการในลักษณะการสัมมนาก่อน

4.สรุปผลการหารือ

4.1 หอการค้ายินดีที่จะไปสอบถามผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม Logistics หรือ เทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตกับสมาชิก และ อาจเชื่อมไปถึงการวิจัยของมหาวิทยาลัย รวมทั้งการซื้อวัตถุดิบการผลิตที่เป็นไปด้านยาและเวชภัณฑ์จากไทย ทั้งนี้ สคต. ย้ำว่าเทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องขนาดใหญ่ราคาสูง แต่ SMEs ไทยสามารถดำเนินการได้

4.2 สำหรับงานแสดงสินค้าของกรมฯ ที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของรัฐ จะเป็น Bangkok RHVAC และ งาน E&E ซึ่งจะขอรายชื่อสมาชิกเชิญเข้าร่วมงานต่อไป

4.3 หอการค้าเชิญ สคต. เข้าร่วมการประชุมนานาชาติและงานแสดงสินค้า Intersolar ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่ Munich เดือนมิถุนายน 2555 งานนี้จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ด้วย

4.4 Mr. Gordon Wohlgemuth - Head of International Division มีความเชี่ยวชาญด้านศุลกากรมาก จะช่วยแก้ปัญหาได้ทุกสินค้าที่มาที่สนามบินที่ยุโรป จึงเป็นโอกาสดี ที่หากผู้ส่งออกไทยมีปัญหาในการส่งสินค้า ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถปรึกษาได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ