IDEX online: ยอดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับประเภทต่างๆ แตกต่างกันไปตามช่องทางการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2012 13:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

IDEX online: ยอดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับประเภทต่างๆ แตกต่างกันไปตามช่องทางการขาย

ร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับแบบ Specialty jewelers เป็นช่องทางการขายหลักสำหรับเครื่องประดับเพชรและนาฬิกาหรู ร้านค้าอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านค้าที่ขายสินค้าราคาถูก (Multi- line Discounters) จะทำยอดขายเครื่องประดับอัญมณีหินสี (Colored gemstone jewelry) มุกและทองได้มากกว่า เป็นข้อมูลที่มาจากรายงานของ The Census Bureau’s Economic Census

ก่อนที่จะมีรายงานจาก The Economic Census คนทั่วไปมักจะคิดว่ายอดขายอัญมณีและเครื่องประดับของร้านค้า Specialty jewelers จะรวมประเภทต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันเหมือนกับร้านค้าปลีกที่ขายอัญมณีและเครื่องประดับกับสินค้าชนิดอื่นๆ ที่วางขายอยู่ในร้าน อย่างไรก็ตาม The Economic Census ได้ใช้ IDEX Online Research ในการรวบรวมยอดขายอัญมณีโดยแยกระหว่างช่องทางร้านค้า Specialty jewelers และร้านค้าต่างๆ ที่ขายอัญมณี

ในระหว่างการเก็บข้อมูล เกินกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายอัญมณีทั้งหมดในสหรัฐเป็นยอดขายของร้านค้า อัญมณีและเครื่องประดับแบบ Specialty Store ในด้านของยอดขายไม่ถึงครึ่งหนึ่งของยอดขาย 6 หมื่น 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาจากร้านค้าสินค้าลดราคาและห้างระดับกลางเช่น Wal-Mart และ Costco รวมถึงห้างสรรพสินค้าอย่าง J.C Penney

เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจ ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายสินค้าราคาถูกย่อมมียอดขายนาฬิกามากกว่าร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับแบบ Specialty store อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบมูลค่าการขายของยอดขายนาฬิกาทั้งหมดนั้น ร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Specialty stone จะเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ใหญ่ที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนาฬิกาหรูเช่น Rolex และแบรนด์หรูอื่นๆ เช่นเดียวกับเครื่องประดับที่ทำจาก platinum จะมีเพียงจำนวนเล็กน้อยที่ขายผ่านทางร้านค้าทั่วไปทั้งนี้เพราะ platinum เป็นโลหะที่มีมูลค่าสูงจึงต้องขายใน Specialty store มิใช่ Wal-Mart

ตัวเลขจาก The Economic Census มีความสอดคล้องกับ Jewelers of America data (หลังจากที่มีการปรับหมวดหมู่แล้ว) แต่จะไม่อิงกับข้อมูลจาก The Diamond Center หรือ The World Gold Council ในประเภทของเพชรและทองตามลำดับ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ