สคต.กวางโจวเยี่ยมพบสำนักงานการต่างประเทศ ณ เมืองซ่านโถว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 13:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคต.กวางโจวเยี่ยมพบสำนักงานการต่างประเทศ ณ เมืองซ่านโถว

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจวโดยนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการฯ นายพงษ์เขตต์สฤษดิ์ รัชตะทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ได้เยี่ยมพบหารือกับสำนักงานการต่างประเทศ ณ เมืองซ่านโถว

เมืองซ่านโถวเป็นหนึ่งในถิ่นฐานของจีนแต้จิ๋ว ที่พูดภาษาแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นภาษาที่แยกย่อยมาจากภาษาหมินใต้(ฮกเกี้ยนใต้) ชาวจีน 140 ล้านคนที่อพยพไปต่างประเทศมาจากเมืองซ่านโถวในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยมีเหตุผลจากสงครามกับพวกมองโกลและแมนจูเรียที่บุกผ่านกำแพงเมืองจีนทางภาคเหนือมาปกครองจีน รวมทั้งครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ผู้คนในเมืองซ่านโถวอดอยากจากภัยสงครามจึงอพยพ โดยส่วนมากจะอพยพไปที่ประเทศไทยผ่านแม่น้ำโขง และ สิงคโปร์ ดังนั้นเมืองนี้มีความสัมพันธ์กับประเทศไทยอย่างใกล้ชิด จนถึงทุกวันนี้ คนไทยที่มีเชื้อสายแต้จิ๋วบางคนยังพูดภาษาแต้จิ๋วได้

Mrs.Tao Xiaopin รองผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศของเมืองซ่านโถวแนะนำว่า คนซ่านโถวที่อพยพไปอยู่ประเทศไทยได้ทำความดีความชอบในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง ซ่านโถว และประชาชนเมืองซ่านโถวสนใจไปท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติที่ประเทศไทย นอกจากนี้ สำนักงานฯ มีความสัมพันธ์อันดีกับสมาคมชาวจีนและหอการค้าจีนของประเทศไทย พร้อมที่จะให้บริการนักธุรกิจเมืองซ่านโถวและประเทศไทยในการติดต่อมาหาสู่กัน และหากสคต.มีกิจกรรมในเขตซ่านโถว สำนักงานฯ ยินดีให้ความร่วมมือ

ผอ.สคต.กวางโจวแจ้งว่า ตลาดซ่านโถวเป็นตลาดเมืองรองที่สำคัญของจีน ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกของไทยมีนโยบายขยายความสันพันธ์ทางการค้าสู่ตลาดเมืองรองของจีน และสคต.กวางโจวมีความสนใจที่จะร่วมกิจกรรมทางการค้ากับหน่วยงานต่างๆ ในเมืองซ่านโถว

ในโอกาสนี้ ผอ.สคต.กวางโจวขอความอนุเคราะห์สำนักงานการต่างประเทศเมืองซ่านโถว หากมีข้อมูลที่น่าสนใจ หรือมีกฎระเบียบใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าของไทย ขอให้แจ้งให้สคต.ทราบด้วย ซึ่ง Mrs.Tao Xiaopin ตอบรับเป็นอย่างดี

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


แท็ก กวางโจว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ