สคต.กวางโจวจะร่วมมือกับ CCPIT เมืองซ่านโถวเพื่อประชาสัมพันธ์ครัวไทยสู่ครัวโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 13:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคต.กวางโจวจะร่วมมือกับ CCPIT เมืองซ่านโถวเพื่อประชาสัมพันธ์ครัวไทยสู่ครัวโลก

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจวโดยนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการฯ นายพงษ์เขตต์สฤษดิ์ รัชตะทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ได้เยี่ยมพบหารือกับ CCPIT(China Council for the Promotion of International Trade) เมืองซ่านโถว

เมืองซ่านโถว หรือ ซัวเถา ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง มีเนื้อที่ 2,064 ตารางกิโลเมตร ประชากร 5,39 ล้านคน เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษรุ่นแรกของจีนและเมืองท่อเรือที่สำคัญของภาคใต้ของจีน ปี 2011 GDP ของเมืองซ่านโถว รวม 142.5 พันล้ายหยวน ยอดมูลค่านำเข้าส่งออกรวม 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในจำนวนนี้ ส่งออก 6 พันล้านเหรียญสหรัฐและนำเข้ารวม 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ การลงทุนจากต่างประเทศร่วม 3.4 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ อุตสาหกรรมหลักของเมืองซ่านโถวคือ การผลิตสิ่งทอ ยา อาหาร ของเล่น สิ่งพิมพ์และบรรจุภัญฑ์ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีสมัยที่ 12 ได้ขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษของเมืองซ่านโถวจากเดิม 234 ตารางกีโลเมตร เป็น 2064 ตารากีโลเมตร และจะเร่งพัฒนาเมืองซ่านโถวให้เป็นศูนย์กลางโทรคมนาคม

Mr.Zhou Wu Yang ประธาน CCPIT เมืองซ่านโถวแนะนำว่า CCPIT เมืองซ่านโถวมีสมาชิกรวม 2,000 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจการผลิตและนำเข้าส่งออก ซึ่งเมืองซ่านโถวเป็นเมืองที่มีคนจีนอพยพไปต่างประเทศมากที่สุดในประเทศจีน โดยเฉพาะประเทศไทย มีความใกล้ชิดกับเมืองซ่านโถวมากไม่ว่าในด้านการค้า วัฒนธรรม และเซื้อสาย นักธุรกิจของเมืองซ่านโถวสนใจตลาดประเทศไทยมาก โดยแต่ละปี CCPIT เมืองซ่านโถวมีการจัดคณะผู้แทนการค้าไปร่วมงานแสดงสินค้า PACK PRINT INTERNATIONAL ของไทย และได้รับผลตอบรับดีมาก

ผอ.สคต.แจ้งว่า กรมส่งเสริมการส่งออกของไทยมีการจัดงานแสดงสินค้าปีละ 12 งานเช่นกัน เพื่อสร้างเวทีสำหรับนักธุรกิจไทยและต่างประเทศในการจัดหาคู่ค้าและการขยายตลาด และได้เชิญสมาชิกของ CCPIT เมืองซ่านโถวเข้าร่วมและเข้าชมงานแสดงสินค้าดังกล่าว นอกจากนี้ กรมฯ ได้มีนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก โดยจะส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารไทยในต่างประเทศ เมืองซ่านโถวเป็นเมืองแห่งการกิน และอาหารแต้จิ๋วก็เป็นอาหารที่มีเอกลัษณ์ สคต.กวางโจวมีความประสงค์จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาหารการกินระหว่างประเทศไทยและเมืองซ่านโถวโดยเชิญสถาบันฝึกอบรมการทำอาหารของเมืองซ่านโถวไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Thaifex 2012 ของไทย ในขณะเดียวกันเมืองซ่านโถวเป็นแหล่งผลิตสินค้าหลายประเภท เช่น ผ้าที่ใช้ผลิตชุดชั้นในและใบชา ซึ่งอาจนำเข้าเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตของไทยได้ สคต.กวางโจวจะร่วมมือกับ CCPIT เมืองซ่านโถวในการ Sourcing สินค้าวัตถุดิบในเมืองซ่านโถว และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและเมืองซ่านโถวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

....................................

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ