รายงานเรื่องไข่ไก่ในอิตาลีและอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 14:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานเรื่องไข่ไก่ในอิตาลีและอียู

อิตาลีมีผลผลิตไข่ไก่ ๘๘๐ ล้านฟอง ในปี ๒๕๕๔ หรือประมาณ ๗๐,๐๐๐ ตัน ซึ่งผลผลิตนี้จะมาจากทางเหนือของอิตาลีคือร้อยละ ๒๒ จากแคว้นเวเนโตและเอมิเลีย โรมานา และอีกร้อยละ ๑๗ มาจากแคว้นลอมบาร์ดี

การบริโภค

อิตาลีมีผลผลิตไข่ไก่เพียงพอที่จะบริโภคในประเทศ โดยจากสถิติคนอิตาเลี่ยนบริโภคไข่ไก่ ๑๒.๖ กก.ต่อคน ซึ่งน้อยกว่าในอียูซึ่งมีอัตราการบริโภค ๑๔.๒ กก.ต่อคน

การซื้อไข่ไก่ของคนอิตาเลี่ยน ร้อยละ ๗๐ มาจากผู้กระจายสินค้ารายใหญ่

ราคาจำหน่าย

ไข่ไก่ในอิตาลีแบ่งเป็น ๓ ขนาดคือ

  • เล็ก (นน.ต่ากว่า ๕๓ กรัม) ราคาตั้งแต่ ๕๐-๖๐ เซ็นต์ต่อฟอง (ประมาณ ๒๐-๒๔ บาท)
  • กลาง (นน. ระหว่าง ๕๓ —๖๓ กรัม) ราคาตั้งแต่ ๖๓ — ๗๓ เซนต์ต่อฟอง (ประมาณ ๒๕-๒๙.๒๐ บาท)
  • ใหญ่ (นน.เกิน ๗๓ กรัม) ราคาตั้งแต่ ๗๕ — ๘๕ เซ็นต์ต่อฟอง (ประมาณ ๓๐ —๓๔ บาท)
ผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวในยุโรป

จากสถิติสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ของอิตาลี (Italian Poultry Association ASSOAVI) ภัยพิบัติอากาศหนาวเย็นผิดปกติในอิตาลีส่งผลกระทบต่อการผลิตไข่ไก่ในประเทศคือ ผลผลิตไข่ไก่ลดลงร้อยละ ๓๐ โดยเฉพาะจากแคว้น Emilia Romagna และ Veneto ซึ่งมีผลผลิตคิดเป็นร้อยละ ๒๒ และจากแคว้น Lombardia ซึ่งถือว่าเป็นร้อยละ ๑๗ ของการผลิตทั้งประเทศแต่ผลการผลิตที่ขาดหายไปได้รับการชดเชยจากแคว้นอื่นซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติมากนักเช่น Marche, Abruzzo, Piemonte และ Sicily

การนำเข้าไข่ไก่

ประเทศหลักที่อียูนำเข้าคือ อาร์เจนตินา (๗,๒๗๖ ตัน), สหรัฐ (๕,๒๐๕ ตัน), อินเดีย (๑,๔๕๒ ตัน), อัลบาเนีย (๑,๑๒๓ ตัน) และอิสราเอล (๕๔๗ ตัน) โดยมีมูลค่ารวมการนาเข้า ๑๗,๖๖๑ ตัน ในช่วง ๑๑ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔

การส่งออกไข่ไก่

ขณะที่การส่งออกนั้น ๖ อันดับแรกที่อียูส่งให้คือ ญี่ปุ่น (๖๑,๒๒๙ ตัน), สวิสเซอร์แลนด์ (๓๘,๗๔๗ ตัน), แองโกล่า (๑๗,๐๘๙ ตัน), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (๘,๑๒๘ ตัน), ไต้หวัน (๗,๑๙๒ ตัน) และไทย (๖,๗๑๙ ตัน)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ