เปิดฉาก “TIFF 2012” โชว์เฟอร์นิเจอร์มีดีไซน์และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมประกาศศักยภาพฝีมือนักออกแบบไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2012 11:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เปิดฉาก “TIFF 2012

โชว์เฟอร์นิเจอร์มีดีไซน์และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

ประกาศศักยภาพฝีมือนักออกแบบไทย

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จับมือ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดฉากงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในเมืองไทย ในชื่อ “TIFF 2012” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Fill Green Feel Good เพื่อตอบโจทย์เรื่องผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังรองรับภาวะเรื่องโลกร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้โดยเริ่มที่ตนเองก่อน พร้อมโชว์เฟอร์นิเจอร์คุณภาพดีมีดีไซน์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จาก 120 บริษัท กว่า 600 คูหา เพื่อประกาศศักยภาพนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคมนี้ ที่ไบเทคบางนา

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าการส่งออกในช่วงต้นปีได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในแถบภูมิภาคเอเชียและตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้าเช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในขณะที่เป้าหมายการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ทั้งปี 2555 คาดว่าจะอยู่ที่ 980 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการจัดงาน TIFF 2012 จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะแสดงศักยภาพของนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไทยที่มีฝีมือโดดเด่นทัดเทียมนักออกแบบระดับโลกสู่สายตาคู่ค้าต่างชาติ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เฟอร์นิเจอร์ของไทยได้รับการเผยแพร่สู่สายตาผู้ซื้อจากต่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้ามากขึ้น และส่งเสริมให้มูลค่าการส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยงานนี้จะมีผู้ซื้อและคู่ค้าเดินทางมาเจรจาหาพันธมิตรกับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ของไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป อินเดีย และตะวันออกกลาง

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติมว่างาน TIFF 2012 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิด Fill Green Feel Good โดยมีผู้ประกอบการกว่า 120 บริษัท 600 คูหา ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมงาน เพื่อแสดงศักยภาพและไอเดียการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ โชว์คอลเล็คชั่นใหม่ล่าสุด และคอลเล็คชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้ผู้ที่มาร่วมงานชมเพื่อเจรจาการค้า โดยมีเป้าหมายเป็นนักธุรกิจจากญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป อินเดีย และตะวันออกกลาง รวมทั้งผู้ที่อยู่ในแผนกจัดซื้อโครงการบ้านจัดสรร โรงแรม รีสอร์ต หรือโครงการต่างๆ ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีผู้เดินทางจากนานาประเทศมาชมและซื้อสินค้าในงานนี้ 24,200 คน แบ่งเป็นวันเจราจาธุรกิจ 4,200 คน และวันจำหน่ายปลีก 20,000 คน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากงานนี้ 733 ล้านบาท

“TIFF 2012 จะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไทยที่จะได้แสดงศักยภาพเพื่อก้าวสู่เวทีโลก ได้เจรจากับนักธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายเล็กที่เดินทางมาร่วมงานจากทั่วโลก และยังเป็นงานที่น่าสนใจสำหรับ บริษัท ห้างร้าน โรงแรม และประชาชาชนทั่วไป ที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์คุณภาพส่งออกที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สวยและทันสมัย ซึ่งในเมืองไทยสามารถหาได้จากงาน TIFF งานเดียว โดยงานจะแบ่งเป็น 2 ช่วง วันที่ 14-16 มีนาคม เวลา 10.00-18.00 น.เป็นวันเจรจาธุรกิจ ส่วนวันที่ 17-18 มีนาคม เวลา 10.00-21.00 น.เป็นวันจำหน่ายปลีก” นางนันทวัลย์ กล่าว

นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภายในงาน TIFF จะมีนิทรรศการการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านจากฝีมือของนักออกแบบรุ่นใหม่มาจัดแสดงซึ่งในแต่ละปีได้รับความสนใจอย่างมาก โดยในปีนี้จะมีนิทรรศการถึง 5 นิทรรศการ ประกอบด้วยนิทรรศการ ECO Design in THAILAND [T-Style] จัดแสดงผลงานจากไอเดียของนายโทชิยูกิ คิตะ ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกชาวญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด Eco Design โดยใช้เทคนิคต่างๆ ของไทย อาทิ การถัก การสาน การเข้าไม้ มาเป็นองค์ประกอบในการผลิต นอกจากนี้ จะมีการจัดสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “Design and Future” นิทรรศการ Design Excellence Award จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ได้รับรางวัล Demark 2011 นิทรรศการ American Hardwood Design Camp จัดแสดงผลงานการออกแบบโดยฝีมือนักศึกษาไทย โครงการประกวดผลงานการออกแบบ TIFF Design Award 2012 by Designboom จัดเป็นครั้งแรกโดยร่วมกับ Designboom ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และดีไซน์ ที่มีผู้อ่านกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งได้มีการคัดเลือกผลงานที่ส่งเข้ามาประกวดกว่า 3,000 ชิ้น และผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 27 ชิ้น นำไปจัดแสดงในงาน TIFF 2012 โดยมีผลงานที่ชนะเลิศ 3 ชิ้น และจัดโครงการ การพัฒนาการรวมกลุ่มเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้และเครื่องเรือน ซึ่งมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการพัฒนาศักยภาพในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งได้มีโอกาสนำเสนอผลงาน

นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศต่างๆ มีความสามารถในการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้สวยและมีคุณภาพดีไม่แตกต่างกัน แต่จุดเด่นที่จะสร้างความแตกต่างให้กับประเทศไทย คือ การเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเลือกใช้วัสดุ สี กาว ฯลฯ ที่ปราศจากสารเคมี หากใช้วัสดุไม้ต้องเป็นไม้ที่มีการตัดหรือนำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งประเทศไทยนับว่ามีพื้นฐานที่เอื้อต่อการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว เพราะวัสดุที่มีในประเทศส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นไม้ หวาย ผักตบ ซึ่งในงาน TIFF ปีนี้ ทางสมาคมฯ ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หันมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยจัดทำโครงการ Eco Trend Thailand เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เผยแพร่ให้กับผู้มาชมงานทราบ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทยมีความโดดเด่นเรื่องเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความแตกต่างจากประเทศคู่แข่ง

...............................................

สำนักประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมการส่งออก

15 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ