รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าภูมิภาคอิตาลี ระหว่างวันที่ ๑ - ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2012 14:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าภูมิภาคอิตาลี

ระหว่างวันที่ ๑ - ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕

ภาคอุตสาหกรรม

๑.ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมรายปี ลดลง ๕% ในเดือนมกราคม ซึ่งตกต่ำลงมากที่สุดตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๕๓ ทั้งนี้ผลผลิตตกต่ำลง ๒.๕% ในช่วงเดือน ธันวาคม และ มกราคม

๒.สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี รายงานว่า ผลผลิตรถยนต์ของอิตาลีลดลง ๓๖.๘% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการลดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

๓.ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตอิตาลีลดลงจาก ๙๒.๑ จุดในเดือนมกราคม ๒๕๕๒ เป็น ๙๑.๕ จุดในเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ ถือเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๒ ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างลดลงแต่ในกลุ่มวิศวกรรมโยธากลับสูงขึ้น

๔.ราคาผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ๓.๓% ในเดือน ม.ค. ๕๕ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า และลดลง ๓.๗% เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. ๕๔ การเพิ่มราคาขึ้นในเดือน ม.ค. ถือว่าต่ำสุดตั้งแต่เดือนเม.ย. ๕๔

การค้า

๕.ผลจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ยอดการค้าปลีกในอิตาลีประสบภาวะย่ำแย่ ในเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ ยอดการขายปลีกลดลง ๓.๗% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ ซึ่งถือเป็นสถิติตกต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน มีนาคม ๒๕๕๓ ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ยอดการขายปลีกในเดือน ธันวาคม ๒๕๕๔ ลดลง ๑.๑๗ ซึ่งถือเป็นสถิติต่ำสุดตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๘

๖.รายงานจาก ISTAT แจ้งว่า การส่งออกในเดือน มกราคม ๕๕ ลดลง- ๒.๕% จากเดือนก่อนหน้า(ธ.ค. ๕๔) และการนำเข้าลดลง -๐.๕% แต่หากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นช่วงแรกของการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ การส่งออกของอิตาลีเพิ่มขึ้น ๔.๓% ถึงแม้ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆก็ตาม ก็ยังสะท้อนให้เห็นว่าระบบเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นค่อยกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆหากเทียบจาก ๒ ปี ที่ผ่านมา แต่การนำเข้าของอิตาลีก็ยังลดลงเป็น -๒.๖%

          ๗.รายงาน COLDIRETTI แจ้งว่าภาวะเงินเฟ้อในสินค้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น+๑๘.๖% ,ก๊าซโซลีน +๒๕.๕%, ผักเท่ากับ +๘.๖% การเพิ่มราคาของสินค้าที่ต่างๆนั้นได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นในเดือนก่อนหน้าและปัญหาการประท้วงในด้านการงานขนส่งและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่ง ISTAT รายงานว่าภาวะเฟ้อของอิตาลี        +๓.๓% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและราคาสินค้าในท้องตลาดก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น ปลาสดทะเลสด +๘.๙%, เนื้อวัว +๒.๗%, พาสต้า +๒.๓%, กาแฟ +๑๔.๗% แต่ในขณะเดียวกันราคาผลไม้กลับลดลง -๒.๔%

๘.รายงานจากนิตยสารการค้า Staffetta Quotidiana แจ้งว่า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทะยานสูงขึ้นในอิตาลีโดยราคาน้ำมันไร้สารตะกั่วสูงถึง ๑.๘๒ ยูโรต่อลิตรและน้ำมันดีเซลราคา ๑.๗๖ ยูโรต่อลิตร

ทั้งนี้ ISTAT รายงานว่าราคาน้ำมันไร้สารตะกั่วสูงขึ้นเฉลี่ยต่อเดือน ๔.๙% ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น +๑๘.๖% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับเดือน ม.ค. ๕๕ และเพิ่มขึ้น ๑๕.๘% จากเดือน ธันวาคม ๒๕๕๔ ส่วนน้ำมันดีเซลราคาทะยานสูงขึ้น +๒๕.๕% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่เดือนก.ค. ๒๕๕๒

๙.AAMS. (State Monopolis Agency) รายงานว่าคนอิตาเลี่ยนใช้เวลามากขึ้นเป็น ๓ เท่าในการเล่นการพนันออนไลน์ ในเดือน มกราคม ๒๕๕๕เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า นักเล่นการพนันใช้จ่ายเว็บสูงถึง ๑.๕ พันล้านยูโรในการพนันบนอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจากที่ ๔๗๐ ล้านยูโรในเดือน มกราคม ๒๕๕๓

ด้านแรงงาน

๑๐.เงินเดือนของพนักงานอิตาเลียนในบริษัทใหญ่ของอิตาลีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี ๒๕๕๔ โดยเฉลี่ยแล้ว ธุรกิจที่มีพนักงานจำนวน ๕๐๐ คนขึ้นไปจะมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น ๐.๗% ในขณะที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ๒.๘% แต่ค่าจ้างแรงงานของเจ้าของธุรกิจเพิ่มขึ้น ๐.๘%

๑๑.อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้นในระดับสูงที่สุดในรอบ ๘ ปี และกลุ่มวัยรุ่นยังคงได้รับผลกระทบอย่างมากที่สุด โดยทั่วไปอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น ๙.๒% ในเดือนมกราคม ๒๕๕๕ เพิ่มขึ้น ๐.๒% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๔๖ อัตราการว่างงานในกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มขึ้นเป็น ๓๑.๑% โดยเป็นเวลา ๕ เดือน ที่เพิ่มขึ้นเกิน ๓๐%อย่างต่อเนื่องที่พบว่าคนอายุ ๑๕ - ๒๔ ปีกำลังมองหางาน ซึ่งใกล้เคียงกับเดือนพฤศจิกายนที่มีอัตรา ๓๑.๒%

๑๒.อัตราการว่างงานในหมู่นักศึกษาป.ตรีเพิ่งสูงขึ้น ในขณะที่ตนที่มีงานอยู่แล้วก็ดูเหมือนจะเป็นการทำงานแบบ Part-time Mr.Andrea Cammelli ผู้อำนวยการของ Almalaurea ได้กล่าวในการประชุมมหาวิทยาลัยว่า จากผลการศึกษาวิจัยบัณฑิตจำนวน ๔๐๐,๐๐๐ คนพบว่า ในปี ๒๕๕๓ ผู้ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชาย ๖๑% และหญิง ๕๔% ได้งานทำ โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานพาร์ทไทม์และตำแหน่งชั่วคราว นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ชายได้รับค่าจ้างมากกว่าผู้หญิง ๒๙% กล่าวคือชายได้ค่าจ้าง ๑,๒๓๑ ยูโร ในขณะที่หญิงได้ค่าจ้าง ๙๕๖ ยูโร โดยกลุ่มที่มีอุปสงค์จ้างแรงงานสูงคือ กลุ่มแพทย์ สถาปัตยกรรมและกฎหมายซึ่งมีอัตราว่างงาน ๑๙% เพิ่มขึ้นจาก ๑๖.๕% ของปีที่แล้ว ทั้งนี้ ๗% กล่าวว่ามีการจ้างงานโดยจ่ายค่าจ้างแบบไม่ถูกกฎหมาย

การเมืองการปกครอง

๑๓.ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอิตาลี LEGGO ฉบับวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๕ หน้าที่ ๓ รายงานว่ารัฐบาลอิตาลีได้ร่างนโยบายใหม่เกี่ยวกับเหล่าวุฒิสภาและรัฐสภา โดยเปลี่ยนจากเดิมที่มี ๕ รัฐสภาให้เป็นระบบรัฐสภาสองสภา ซึ่งระบบสองสภานี้นับเป็นหัวใจสำคัญของรูปแบบคลาสสิกของรัฐบาลผสม องค์นิติบัญญัติแบบสองสภาจึงจำเป็นต้องมีเสียงข้างมากในการผ่านกฎหมาย นอกจากทางรัฐบาลอิตาลียังลดจำนวนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก ๖๓๐ เหลือ ๕๐๘ และ สมาชิกวุฒิสภาจาก ๓๑๕ คน เหลือ ๒๕๔ คน คิดเป็น ๒๐% ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด

สำหรับผู้ที่มีสิทธิสามารถเข้าไปเป็นตัวแทนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องมีอายุ ๒๑ ปีขึ้นไปจากเดิม ๒๕ ปี ส่วนผู้ที่มีสิทธิสามารถเข้าไปเป็นตัวแทนในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาต้องมีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปจากเดิม ๔๐ ปี ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวยังอยู่ในช่วงหารือและหาข้อตกลงในรัฐสภาอยู่

๑๔.แหล่งข่าวรัฐบาลกล่าวว่าผู้อพยพที่ไม่ใช่สหภาพยุโรปที่จะเดินทางกลับมาอิตาลีจะต้องลงนามในสัญญา "ระเบียบสิทธิและหน้าที่ของผู้อพยพ" เรื่องภาษาอิตาเลี่ยนและหน้าที่พลเมืองตั้งแต่วันที่ ๑๐ มี.ค. เป็นต้นไปซึ่งเป็นไปตามกรอบเดิมตั้งแต่สมัยรัฐบาลของนายเบรุสโกนี

๑๕.รมว.ตปท.Mr.Giulio Terzi กล่าวในงานแถลงข่าวงานฉลองความสัมพันธ์การทูตระหว่าง อิตาลี-เวียดนาม ครบรอบ40ปีว่าจะมีการเปิดขึ้นในฮานอยในเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ศูนย์วัฒนธรรมอิตาลีชื่อ "Casa Italia" โดยจะทำให้เกิดโอกาสในการสร้างตารางกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่าง ๒ ประเทศ

อนึ่งการจัดคณะผู้แทนเดินทางมานำเสนอด้านธุรกิจและโอกาสการจัดงานจะเริ่มต้นในวันที่ ๒๒ มีนาคมนี้ที่ Asian Awareness Business Forum ในกรุงโรมและจัดต่อเนื่องไปในเมืองหลักๆอีก ๓ เมืองของอิตาลี

ด้านเศรษฐกิจ ๑๖.ในปี ๒๕๕๔เศรษฐกิจอิตาลีเติบโตขึ้น ๐.๔% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีค่าเท่ากับ ๑.๘% หนี้สาธารณะจากเดิม ๑๑๘.๗% ของ GDP ในปี ๒๕๕๒เป็น ๑๒๐.๑% ของ GDP ในปี ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นสถิติล่าสุดตั้งแต่ปี ๒๕๓๙แต่สัดส่วนระหว่างการขาดดุลงบประมาณกับ GDP ตกลงจาก ๔.๖% เป็น ๓.๙% ภาระภาษีในปี ๒๕๕๔ เท่ากับ ๔๒.๕% ลดลง ๐.๑% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อิตาลีในขณะนี้กำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและมีการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและมีการคาดการณ์ว่า GDP ในปีนี้จะลดลงไปเหลือ ๑.๕ % - ๒%

๑๗.รมว.ศก. กล่าวว่ารายได้จากภาษีของอิตาลีเพิ่มขึ้น ๔๘ พันล้านยูโรหรือ ๑.๒% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากมาตรการการแก้ไขของรัฐบาลนายก รมว. มาริโอ้ มอนติ เพื่อตัดลดการขาดดุลระดับชาติ การที่ผู้มีอำนาจต่อสู้กับปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีซึ่งทำให้ได้รับเงินสดมาหมุนเวียนและนำอิตาลีออกจากภาวะวิกฤตหนี้และช่วยกระตุ้นรายรับเขายังกล่าวเสริมด้วยว่า รายได้ช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้วชะลอตัวเนื่องจากอิตาลีเริ่มเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

๑๘.Mr. Giampiero Massolo เลขารมว.กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดเผยว่า นายก รมว.อิตาลี นายมาริโอ้ มอนติ กำลังวางแผนไปเยือนประเทศญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้สถานทูตญี่ปุ่นร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีจัดประชุมขึ้นเพื่อรำลึกเหตุการณ์โรงงานนิวเคลียร์ระเบิดที่ Fukushina เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเหตุการณ์สินามิและแผ่นดินไหวถล่มญี่ปุ่น โดยท่านทูตญี่ปุ่น Mr.Masaharu Kohno ได้วิงวอนให้นักท่องเที่ยวอิตาเลี่ยน นักเรียนและสมาชิกสมาคมการค้าต่างๆเดินทางไปญี่ปุ่น เนื่องจากสถานการณ์ได้กลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว

๑๙.รมว.ศก. Mr.Vittorio Grilli กล่าวว่าอิตาลีอาจจะไม่ได้อยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องแต่ก็ยังไม่ได้ออกไปจากปัญหาภาวะวิกฤตหนี้ ซึ่งเป็นภาวะวิฤตที่เป็นโรคติดต่อในสหภาพยุโรปคือเกิดจากประเทศหนึ่งไปยังประเทศหนึ่ง แม้ว่าสถานะการณ์ของประเทศจะดีขึ้นแล้ว เนื่องจากเราได้รับสัญญานการเปลี่ยนแปลงอย่างแรงกล้าแต่สถานการณ์ในอิตาลียังไม่จบและมาตราการต่างๆยังต้องนำไปใช้และสถานการณ์ทั่วไปยังคงเปราะบาง ทั้งนี้ รัฐบาลมอนติได้อนุมัติมาตรการเข้มงวด ในการตัดลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มภาษีในเดือน ธ.ค. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดกลับคืนมาและนำประเทศเข้าสู่ความสมดุลย์ด้านงบประมาณในปี ๒๕๕๖ กว่า ๓ หมื่นล้านยูโร ขณะนี้รัฐบาลพยายามผลักดันมาตรการปฎิรูปโครงสร้างกิจผ่านรัฐสภา

๒๐.รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติการแก้กฎหมายที่ว่าโบส์ถสามารถได้รับยกเว้นภาษีจากผลประโยชน์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนา ทั้งนี้ ในกฎหมายฉบับปัจจุบัน โบส์ถที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่รวมถึงโรงแรมสามารถขอยกเว้นภาษีได้ตราบเท่าที่มีการให้บริการทางด้านศาสนาด้วย โดยแก้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ส่งผลถึงทรัพย์สินที่ใช้เฉพาะสำหรับวัตถุประสงค์ด้านพิธีกรรมหรือด้านศาสนา การแก้กฎหมายดังกล่าวจะส่งไปยังวุฒิสภาเพื่ออนุมัติต่อไป

๒๑.ตัวชี้วัดเศรษฐกิจของอิตาลี

______________________________________________________________________________

               รายการ            จำนวน           % เปลี่ยนแปลง           % เปลี่ยนแปลง
                                                เทียบกับเดือนก่อน          เทียบกับช่วงเดียว
                                                   ไตรมาสก่อน               กันปีก่อน

______________________________________________________________________________

          การผลิตภาคอุตสาหกรรม                      - ๑.๑ %               - ๖.๓ %

(ก.พ. ๕๕)

          คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรม                      - ๐.๓ %               - ๒.๓ %

(ก.พ. ๕๕)

          การบริโภค                                - ๐.๕ %                    ๐ %

(ก.ค. ๕๔)

          ภาวะเงินเฟ้อ                              + ๐.๔ %                + ๓.๓ %

(ก.พ. ๕๕)

          อัตราการจ้างงาน           ๕๗ %
          (ม.ค. ๕๔)                               + ๐.๑ %                + ๐.๒ %

(จำนวนคนทำงาน) ๒๒,๙๓๕,๐๐๐

          อัตราการว่างงาน          ๙.๒ %
          (ม.ค. ๕๔)                               + ๐.๒ %                  + ๑ %

(จำนวนคนว่างงาน) ๒,๓๑๒,๐๐๐

          การนำเข้า                                - ๐.๘ %                 - ๘.๔ %

(ธ.ค. ๕๔)

          การส่งออก                                + ๔.๒ %                 + ๕.๗ %

(ธ.ค. ๕๔)

           หนี้สาธารณะ         ๑,๙๓๖ ล้านยูโร           + ๒ %                 + ๒.๙ %

(ม.ค. ๕๔)

          GDP ๒๕๕๔            ๑,๖๒๗,๔๒๕                                    + ๐.๔

เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๔

______________________________________________________________________________

สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

๒๐ มีนาคม ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ