IDEX online : การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาสินค้าค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 14:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

IDEX online : การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาสินค้าค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

รายงานจาก New York — ร้านค้าปลีกอัญมณีและเครื่องประดับตั้งคำถามว่าทำไมราคาของสินค้าจาก supplier สูงขึ้นตลอดเวลา Supplierเอาเปรียบผู้ค้าปลีกหรือไม่? หรือมีเหตุผลที่ทำให้ราคาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของผู้ค้าส่งสูงขึ้นหรือไม่?

คำตอบง่ายๆ คือ : วัตถุดิบที่ใช้ทำสินค้าอัญมณีซึ่งนับเป็นสินค้า Commodities — เช่นเพชรที่เจียระไนแล้ว ทองคำ เงินและแพลทตินัม — มีราคาที่สูงขึ้นในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่อยู่ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ราคาจาก Supplier ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วเท่ากับราคาของวัตถุดิบที่ใช้ทำสินค้าอัญมณี ที่แย่กว่าคือความจริงที่ว่าราคาอัญมณีที่วางขายในร้านค้าเพิ่มขึ้นในอัตราเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของราคาที่เพิ่มขึ้นของ Supplier สินค้าซึ่งหมายความว่าความแตกต่างของต้นทุนกับราคาขาย (Margin) ในทุกระดับของสายธุรกิจนี้ลดลงมากเพราะต้นทุนที่สูงขึ้น ลำดับต่อไปนี้เป็นการใช้กลยุทธ์และยุทธวิธีที่เป็นเครื่องมือในการสร้าง Margin ของผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

  • ไม่ให้ส่วนลดมากนักในร้านค้า
  • เพิ่มยอดขาย (Sale mix) ของอัญมณีและเครื่องประดับประเภทต่างๆ
  • เพิ่มยอดขาย (Sale mix) ของสินค้าแบรนด์ต่างๆ
  • เพิ่มการให้บริการนอกเหนือกจากการขายสินค้า (add — no sale) และการให้ประกันสินค้า (warranty)

ในระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ราคาอัญมณีได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 2-3 ต่อปี ยุคที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำนั้นเป็นอดีตไปแล้ว การคาดการณ์อัตราเงินเพ้อต่อไปจะเป็นตัวเลข 2 หลัก

อะไรเป็นกุญแจที่ทำให้เกิดราคาเงินเฟ้อในสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระยะยาว? ราคาทองคำที่คาดว่าจะมีราคาที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะนักลงทุนมองหาการลงทุนที่ปลอดภัย ในเวลาที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน

เพชรจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่อุปสงค์ของเพชรอยู่คงที่ ขณะที่ความต้องการถูกมองว่าจะเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการแพลทตินัมจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเศรษฐกิจโลกขยายตัว เงินจะมีการใช้เพิ่มขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคในชนชั้นกลางและชนชั้นสูงของประเทศจีนและประเทศอินเดียจะขับเคลื่อนให้ราคาอัญมณีสูงขึ้น

นอกเหนือจากการสร้างส่วนต่างต้นทุนกับราคาขาย (Margin) ให้สูงขึ้นแล้ว ปัจจุบันนี้ร้านค้าปลีกอัญมณีควรพิจารณาในการเพิ่มสินค้าในโกดังสินค้าในขณะที่ราคาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับยังคงมีราคาที่ไม่สูงมาก ในระยะยาวราคาอัญมณีจะมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ