พาณิชย์นำทัพผู้ส่งออกขยายตลาดอาหารไทยในงาน FOODEX Japan 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 10:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์นำทัพผู้ส่งออกขยายตลาดอาหารไทยในงาน FOODEX Japan 2012

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ญี่ปุ่น นำเข้าสินค้าอาหารจากทั้งโลก ปีละร่วม 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และงานแสดงสินค้า FOODEX Japan เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับสินค้าอาหารนานาชาติ ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจึงใช้กลเม็ดเด็ดพราย สร้างจุดขายมาแข่งขันกันอย่างเต็มที่ ในงานนี้

งาน Foodex Japan ปีนี้ จัดเป็นครั้งที่ 37ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2555 ในฐานะที่ไทย เป็นประเทศผู้ผลิตอาหารสำคัญรายหนึ่ง ได้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน FOODEX มาโดยตลอด โดยมีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เป็นแกนกลางประสานงานจัดสรรคูหาพื้นที่ 700 ตารางเมตร นำผู้ผลิตผู้ส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร 47 รายเข้าร่วมงานปีนี้

ในโอกาสที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นพร้อมกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นายยรรยง พวงราช) อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (นางนันทวัลย์ ศกุลตนาค) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าเยี่ยมชมคูหาผู้ประกอบการไทยในงานแสดงสินค้า Foodex Japan 2012

คูหาไทยในงานได้นำเสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะ "Kitchen of the World" เพื่อแสดงให้นักธุรกิจผู้เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมอาหารที่เข้าชมงาน ทราบและยอมรับในคุณภาพสินค้าไทย และเห็นถึงความพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเป็นครัวไทยสู่โลก ทั้งในด้านการผลิตสินค้าที่มีมาตรฐาน ด้านความปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ (Traceability)

สินค้าที่มีผู้ส่งออกไทยนำมาจัดแสดงและเจรจาการค้าในงานมีหลากหลายประเภท เช่น แป้ง ผลิตภัณฑ์จากข้าว อาหารกึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส น้ำพริก ซอสปรุงสำเร็จ ผักผลไม้แช่แข็ง-แปรรูป น้ำผลไม้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ของหวานไทยปรุงสำเร็จ ชอกโกแล็ต เป็นต้น ผู้แสดงสินค้าไทยจำนวนมากส่งสินค้ามาญี่ปุ่นอยู่แล้ว ทั้ง ในรูป brand ไทย และ วางจำหน่ายใน brand ของผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายทางญี่ปุ่น

งาน FOODEX ปีนี้ มีผู้แสดงสินค้าทั้งสิ้น 2,391ราย เป็นบริษัทญี่ปุ่น 1,057 ราย ผู้แสดงสินค้าต่างชาติ 1,334 ราย ผู้เข้าเยือนงาน ซึ่งมีทั้งผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก รวมทั้งภัตตาคาร รวม 4 วันจำนวน 73,834 คน

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ผลการเข้าร่วมแสดงสินค้าและจัดกิจกรรมพิเศษเสริมในงานครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการเจรจาสั่งซื้อสินค้า ผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารไทย เป็นมูลค่าการสั่งซื้อทันทีกว่า 374,000 เหรียญสหรัฐฯ และมีมูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปีกว่า 20.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ปี 2554 ญี่ปุ่นนำเข้าอาหารมูลค่า 51,402 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ร้อยละ 22.8 นำเข้าจากไทย 3,384 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ถึงร้อยละ 31.7 มูลค่าการนำเข้าจากไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7.06 สัดส่วนมูลค่านำเข้าสินค้าอาหารจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 4.92 ในปี 2550 สินค้าอาหารจากไทยยังมีโอกาสขยายตัวต่อไปได้ แต่ก็ยังต้องสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในเรื่องคุณภาพ และความปลอดภัย และต้องมีการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ เข้ากับกระแสนิยม และการดำรงขึวิตประจำวันของผู้บริโภคด้วย

22 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ