รายงานการเข้าพบหารือกับหน่วยงานกระทรวงแรงงานและพัฒนาอาชีพของกัมพูชาและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชา-ไทยเพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการช่วยเหลือการบริหารจัดการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 11:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเข้าพบหารือกับหน่วยงาน

กระทรวงแรงงานและพัฒนาอาชีพของกัมพูชา

และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชา-ไทย

เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการช่วยเหลือการบริหารจัดการ

_____________________________________________________

1. เรื่องเดิม

สถานทูตไทยในกัมพูชาได้แจ้งความประสงค์ให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการและอุปกรณ์เครื่องมือแก่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชา-ไทย

คณะผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำโดย ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานฯ พร้อมด้วยคณะสถานทูตไทยในกัมพูชา ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่กระทรวงแรงงานและพัฒนาอาชีพของกัมพูชา รวมถึง ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชา มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

2. สรุปผลการเข้าพบ

2.1 กระทรวงแรงงานและพัฒนาอาชีพของกัมพูชามีท่าทีไม่ค่อยให้ความสำคัญกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชาดังกล่าวมากนัก เนื่องจากทางกระทรวงแรงงานฯ ของประเทศกัมพูชา มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานแล้วอยู่ในหลายพื้นที่ เช่น ศูนย์พัฒนาฝีมือที่จังหวัดบันเตียเมียนจัย จังหวัดอุดรมีไชย จังหวัดเสียมเรียบ จังหวัดเกาะกง เป็นต้น โดยมีหลักสูตรต่างๆ ที่อบรมไปแล้วได้แก่ หลักสูตรด้านมัคคุเทศก์ ซึ่งได้พัฒนาไปเป็นโรงเรียน Tourism Polytechnic อีกทั้ง หลักสูตรที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม กระทรวงแรงงานฯ ของกัมพูชาได้มีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมและนักลงทุนโดยตรง เช่น เกาหลี ไต้หวัน

2.2 ในส่วนของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชา-ไทย (Cambodia-Thai Skill Development Center: CTS) ซึ่งทางกัมพูชาเรียกว่า ศูนย์ฝึกอบรมปูนพนม นั้น กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ส่งมอบให้กับกระทรวงแรงงานของประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2543 ประกอบด้วยอาคาร 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นอาคารเรียนและอาคารเวิร์คช้อป ตั้งอยู่ที่อำเภอปูนพนม ห่างจากกรุงพนมเปญประมาณ 10 กิโลเมตรอยู่ในแหล่งอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ในการเข้าพบมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

  • จำนวนเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ค่าจ้างต่ำ จึงต้องไปทำอาชีพเสริม เช่น ขับจักรยานยนต์รับจ้าง เป็นต้น นอกจากนี้ อาคารและอุปกรณ์ในการอบรมมีสภาพเสื่อมโทรม เครื่องจักรและรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีสภาพเก่ามาก ทำให้นักเรียนที่เข้ามาอบรม ไม่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยมีแผนที่จะบูรณะ ทาสีและซ่อมแซมอุปกรณ์
  • ศูนย์ฯ ต้องการอุปกรณ์ในการอบรม ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนรถจักรยานยนต์ เครื่องปรับอากาศและรถยนต์เพื่อการฝึกซ่อม ส่วนหนึ่งทางศูนย์ฯ ได้ขอความอนุเคราะห์ไปที่บริษัทฮอนด้าแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงาน
  • ศูนย์ฯ ต้องการให้ฝ่ายไทยรับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ไปอบรมในสาขาต่างๆ เช่น ด้านอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องปรับอากาศ จักรยานยนต์รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูง แต่ทางโรงงานฝั่งไทยจะต้องเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าที่พักและค่าอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว
  • ศูนย์ฯ ต้องการให้ ส.อ.ท. ให้ความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ทั้งนี้ มีโปรแกรมการอบรมแบ่งออกเป็น การอบรมระยะยาวหลักสูตร 1 ปี ได้แก่ ช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ และการอบรมระยะสั้นเกี่ยวกับช่างซ่อมรถยนต์ มอเตอร์ไซต์ เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าและช่างเสริมสวย
  • พบว่ามีนักศึกษามาเรียนอยู่บ้าง แต่ที่บริเวณด้านข้างของศูนย์ฯ มีวิทยาลัยการอาชีพของประเทศเกาหลีตั้งอยู่ติดกัน ซึ่งมีสภาพที่ใหม่กว่าและเป็นที่นิยมของเยาวชนกัมพูชา.

__________________________________________

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ