ไห่หนานแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ไห่หนานแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของจีน

ปี 2555 ไห่หนานมีนโยบายที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตอบสนองความต้องการด้านการบริโภคของประชาชนและนักท่องเที่ยว กระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอย โดยมีเป้าหมายให้การค้าปลีกของมณฑลในปีนี้มีมูลค่ากว่า 88,000 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับปี 2554

ภายหลังจากที่มณฑลไห่หนานได้ดำเนินนโยบายร้านค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและต่างชาติที่เดินทางมายังมณฑลไห่หนานในปีที่ผ่านมา 2 แห่งที่นครไหโข่วและเมืองซานย่า ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยวและส่งผลต่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการบริโภคในมณฑลไห่หนานอย่างมาก ทางรัฐบาลจึงส่งเสริมให้มณฑลไห่หนานเป็นศูนย์กลางแหล่งช็อปปิ้ง โดยเตรียมจัดสร้างศูนย์รวมห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน แหล่งความบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว แหล่งอาหารและวัฒนธรรมที่ครบวงจร และสร้างร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่เมืองโฉงไห่ (??) และว่านหนิง(??) เพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น นอกจากนี้ มีแผนผลักดันสร้างถนนคนเดิน และศูนย์รวบรวมผลิตภัณฑ์พื้นเมือง เพื่อพัฒนาควบคู่ไปกับแหล่งท่องเที่ยวของมณฑลไห่หนาน โดยร้านค้าที่จัดตั้งในถนนคนเดินนั้น จะเน้นขายอาหาร สินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของแต่ละเมืองที่อยู่ในมณฑลไห่หนาน

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น โดยใช้โอกาสในช่วงเทศกาลต่างๆของจีนจัดกิจกรรมในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งสินค้าที่ปล่อยสินเชื่อจะเป็นสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ เช่น สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า การท่องเที่ยว รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ เครื่องตกแต่งบ้าน และที่อยู่อาศัย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในค่าดำเนินการ เงินดาวน์ 0% และคิดดอกเบี้ยต่ำ

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ