เขต Hi-tech ไห่โข่วเริ่มการก่อสร้าง 20 โครงการใหม่ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เขต Hi-tech ไห่โข่วเริ่มการก่อสร้าง 20 โครงการใหม่ปีนี้

ในช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลจีนได้มุ่งพัฒนา Haikou National Hi-Tech Industrial Development Zone (เขต Hi-Tech) เพื่อส่งเสริมการค้าเสรีระหว่างประเทศ โดยได้รับเงินลงทุนจากการทำการค้าระหว่างประเทศ และได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ปัจจุบัน เขต Hi-Tech ได้รับการสร้างให้เป็นฐานที่ตั้งย่านธุรกิจและอุตสาหกรรม Hi-Tech ระดับชาติ และเนื่องจากเมืองไห่โข่วตั้งอยู่ในเกาะไห่หนาน ซึ่งมีพื้นที่โดยรอบเป็นทะเล จึงมีแหล่งทรัพยากรทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ เอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมด้านพลังงานและ การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โลจิสติกส์และการขนส่งเป็นอย่างดี นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายต่างๆ มากมายเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจ โดยให้สิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งด้านนำเข้า-ส่งออก และด้านการเงิน ทำให้มีธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมลงทุนมากมาย โดยมีธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านการผลิตยาชีวภาพ การผลิตรถยนต์ อุปกรณ์ Digital พลังงานใหม่และวัสดุใหม่รวม 60 กว่าแห่งเป็นหลัก ทั้งนี้ มีนักศึกษาต่างชาติจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมศึกษาและพัฒนาเขตดังกล่าว อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่น

ปี 2554 เขต Hi-Tech เมืองไหโข่วได้ลงนามสัญญา 12 โครงการ ยอดการลงทุน 9 ร้อยล้านหยวน มูลค่าการผลิต 1,400 ล้านหยวน และในปี 2555 จะเริ่มการก่อสร้างอีก 20 โครงการ คาดว่ามูลค่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมสูงถึง 1 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากเดิม 50% และรัฐบาลจะมีรายได้รวม 6 ร้อยล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากเดิม 24% โดยในปี 2558 ทางเขต Hi-Tech จะร่วมมือกับภาคเศรษฐกิจและสังคมของการท่องเที่ยวนานาชาติของเกาะ ไห่หนานเพื่อพัฒนาในการสร้างเขต Hi-tech ให้มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น คาดว่าจะมีมูลค่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรม 5 หมื่นล้านหยวนขึ้นไป

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ