มณฑลหูเป่ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มณฑลหูเป่ย

มณฑลหูเป่ย ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าและการขนส่งทางการค้า โดยในปี 2554 มณฑลหูเป่ยมียอด GDP สูงถึง 1959.4 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ถึง 362.65 พันล้านหยวนคิดเป็น 13.8% มียอดการลงทุน 1.28 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 28% และมียอดมูลค่าการค้าปลีกสินค้าบริโภค 792.89 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 18% มีมูลค่าการส่งออก 336.1 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 29.7% โดยรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นคิดเป็น 147.05 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 45.4% รายได้ของประชากรเมืองเพิ่มขึ้น 14% รายได้ของประชากรในชนบทเพิ่มขึ้น 18%

เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย คือ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การธนาคาร การคมนาคม เทคโนโลยีและการศึกษา โดยมณฑลหูเป่ยเป็นฐานการผลิตด้านอุตสาหกรรมหนัก มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก โดยมีบริษัทจากประเทศฝรั่งเศสร่วมลงทุนกว่า 50 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม อุตสาหกรรมการต่อเรือ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล อุตสาหกรรมเหล็ก และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังเป็นฐานการผลิตทางการเกษตรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของจีน ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว ฝ้าย พืชน้ำมัน ปลา และผัก นอกจากนี้มณฑลหูเป่ยยังเป็นแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธรรมชาติ โดยเฉพาะฟอสเฟต เกลือ ซิลิกา โกเมน หินมาร์ล ซึ่งมีมากที่สุดในประเทศจีน

ทั้งนี้ หูเป่ยยังเป็นฐานการผลิตในอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าที่ครบวงจร ทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง การแยกแร่ การหลอม การม้วน และเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของจีน โดยมี Dongfeng Motor Corp และ Aeolux Automotive Co เป็นผู้ผลิตหลักของจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคตะวันตก ในปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติในนครอู่ฮั่นหลายร้อยบริษัท

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าได้มีการพัฒนาจนกลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของมณฑล โดยสามารถผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูปได้หลากหลายประเภท อาทิ ผ้าฝ้าย ผ้าขนแกะ ผ้าลินิน ผ้าไหม การถัก การพิมพ์และฟอกย้อม เส้นใยเคมี การแปรรูปวัสดุเส้นใย ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตที่ประสบความสำเร็จในการขยายไปสู่อุตสาหกรรมขั้นกลางที่มีความหลากหลายของสินค้า

ในปี 2555 มีโครงการจะสร้างรถไฟฟ้า 2 สาย โดยจุดจอดของสถานีต่างๆจะเน้นสวนสาธารณะ แหล่งการค้าและโรงพยาบาล ขณะนี้ ทางเมืองหูเป่ยได้เร่งพัฒนาให้มีความเป็นเมือง ที่ทันสมัย โดยเร่งก่อสร้างห้างสรรพสินค้า หอสมุด และศูนย์วิทยาศาสตร์

เขตอุตสาหกรรมในเมืองอู่ฮั่น มี 4 เขต คือ

1.Wuhan East Lake High-Tech Development Zone (ELHTZ) เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติ โดยเน้นอุตสาหกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น Optical-electronics โทรคมนาคม อิเล็กทรอนิกส์และซอฟแวร์ โดยมีสถาบันWuhan Post and Telecommunications Science Research Institute เป็นสถาบันที่ศึกษาค้นคว้าในอุตสาหกรรมด้าน Electronic Information ของจีน นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ Wuhan Changfei Optical Fiber and Cable company ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเคเบิ้ลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Wuhan Huaruan Software Park ซึ่งเป็นฐาน Multi-media Software จึงทำให้มณฑลอู่ฮั่นมีมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากมาย

2.Wuhan Economic and Technological Development Zone (ETDZ) เป็นเขตพัฒนาด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ (ผลิตรถยนต์ ส่วนประกอบรถยนต์ และอุปกรณ์ปรับแต่งรถยนต์) เทคโนโลยีชีวภาพ เภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมหนักและอุปกรณ์การสื่อสาร

3.Wuhan Export Processing Zone (EPZ) ตั้งอยู่ในเขต Wuhan Economic and Technological Development Zone เป็น 1 ใน 5 ของศูนย์กลางด้านการส่งออกของจีน โดยตั้ง อยู่ติดกับท่าเรือของมณฑลอู่ฮั่น สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟระหว่าง ปักกิ่ง-กวางโจว ได้อย่างสะดวก ถือเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศจีน

4. Wuhan Optical Valley Software Park ตั้งอยู่ในเขต Wuhan East Lake High-Tech Development Zone จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและพัฒนาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของซอฟแวร์ในระดับนานาชาติ และบริการธุรกิจด้าน outsourcing โดยได้รับการขนานนามว่าเป็น "China's Service Outsourcing Base & Model Park" ซึ่งWuhan Optical Valley Software Park นี้พัฒนาร่วมไปกับเขตEast Lake High-Tech Development Zone และ Dalian Software Park Co., Ltd. (DLSP) มีบริษัทจัดตั้งในเขตพื้นที่ประมาณ 110 บริษัท และคาดว่าในอนาคตจะมีถึง 500 บริษัท

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการ/นักธุรกิจรายใดสนใจที่จะขยายตลาด รวมถึงนำเข้าสินค้าต้นทุน เช่น เครื่องจักร สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สคต.กวางโจว E-mail: thaiguangzhou@ditp.go.th โทร: 86-20-83849453 โทรสาร: 86-20-83849760

-------------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


แท็ก GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ