5 กลยุทธ์ พัฒนาขั้นตอนการบริการการนำเข้าสินค้าในมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

5 กลยุทธ์ พัฒนาขั้นตอนการบริการการนำเข้าสินค้าในมณฑลกวางตุ้ง

สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคเมืองเซินเจิ้น (CIQ) ออกนโยบาย 5 ข้อเกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ด้านขั้นตอนการบริการการนำเข้าสินค้าในมณฑลกวางตุ้ง ดังนี้

1.ลดค่าใช้จ่ายในแต่ละขั้นตอนการนำเข้าสินค้า และเตรียมลดขั้นตอนการผ่านด่านพิธีศุลกากรเพื่อให้สินค้านำเข้าผ่านด่านศุลกากรได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการตรวจสอบและควบคุมสินค้า ยกตัวอย่างเช่น มีการเตรียมนำระบบไฟฟ้ามาใช้กับด่านศุลกากรทางบก และนำระบบเครื่องจักรฆ่าเชื้ออัตโนมัติมาใช้กับท่าเรือที่มีการส่งตู้คอนเทนเนอร์เข้าออกเป็นจำนวนมาก

2.เพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของสินค้าที่นำเข้ามา เช่น ข้าวไทยที่ส่งออกมาจีน รวมทั้งอาหาร, เนื้อแช่แข็งและผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์น้ำ โดยมีนโยบายเน้นคุมเข้มการตรวจสอบ "ห้องเย็น + ท่าเรือ" เพื่อความปลอดภัยได้มาตรฐาน สำหรับท่าเรือน้ำลึกก็มีนโยบายการตรวจสอบคุณภาพที่ดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่สินค้ายังส่งมาไม่ถึงก็สามารถถ่ายวิดีโอภาพสินค้าส่งมายังศุลกากรเพื่อรับการตรวจสอบล่วงหน้าก่อนได้ สำหรับสินค้าธัญพืชที่ยังไม่มีการแปรรูปและสินค้าจำพวกถั่วชนิดต่างๆ ที่นำเข้ามาในปริมาณมากๆ สามารถลัดคิวเข้าตรวจสอบคุณภาพก่อนได้ เนื่องจากธัญพืชเหล่านี้มีอายุการเก็บรักษาสั้น

3.การนำเข้าสินค้ารีไซเคิล ( recycle material ) ได้มีการทดลองใช้วิธีการถ่ายวีดีโอสำหรับการตรวจสอบ ในกรณีที่สินค้ายังส่งมาไม่ถึง ผู้ประกอบการสามารถถ่ายวิดีโอภาพสินค้าส่งมายังศุลกากรเพื่อรับการตรวจสอบล่วงหน้าก่อนได้ แต่วิธีดังกล่าวสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ประกอบการที่มีการนำเข้าในปริมาณมากและสินค้าที่นำเข้าต้องมีคุณภาพคงที่ มีอายุการเก็บรักษานาน วิธีนี้จะทำให้ประหยัดเวลาสะดวกรวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายได้มาก

4.สนับสนุนการยกระดับอุตสาหกรรม โดยให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการที่เจอปัญหาและอุปสรรคในการนำเข้าเครื่องจักรกล พร้อมทั้งขยายเขตปลอดภาษีและศูนย์โลจิสติกส์ สนับสนุนการค้าผ่านแดน เพิ่มศักยภาพและพัฒนาการค้าทางท่าเรือ และการขนส่งสินค้า

5.สร้างรูปแบบและปรับปรุงเทคนิคระบบการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพของสินค้า โดยสั่งให้มีการการันตีความปลอดภัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไทย สนใจส่งออกสินค้ามายังมณฑลกวางตุ้ง สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สคต.กวางโจว ทางอีเมล์ thaitcguangzhou@depthai.go.th หรือโทรศัพท์ 86-20-83849453

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ