ท่าเรือซาเถียนได้รับการกำหนดให้เป็นท่าเรือในการนำเข้าผลไม้สำหรับเมืองตงก่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ท่าเรือซาเถียนได้รับการกำหนดให้เป็นท่าเรือในการนำเข้าผลไม้สำหรับเมืองตงก่วน

ภายในปี 2555 เขตฮูเหมิน เมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้งจะมีการกำหนดให้ท่าเรือซาเถียนเป็นท่าเรือในการนำเข้าผลไม้สำหรับเมืองตงก่วน

หน่วยงานตรวจสอบควบคุมและกักกันคุณภาพสินค้า SAQSIQ (State General Administration of Quality Supervision, Inspection and Quarantine) ได้มีมติเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา อนุมัติให้ท่าเรือซาเถียนของตงก่วนเป็นท่าเรือหลักของเมืองสำหรับการนำเข้าผลไม้ ซึ่งหากทางท่าเรือเริ่มเปิดดำเนินการ ประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตเมืองตงก่วนจะสามารถหาซื้อผลไม้ที่มีความสดใหม่ในราคาที่ถูกลงได้ โดยที่ผ่านมาสินค้าผลไม้นำเข้าในตงก่วนส่วนใหญ่จะถูกส่งมาจากเมืองเซินเจิ้นและกวางโจวซึ่งทำให้ต้นทุนสินค้าของผู้ประกอบการค้าผลไม้ทุกรายเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันระยะเวลาในการส่งผลไม้ที่นาน ทำให้จำเป็นต้องเก็บรักษาผลไม้นานขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพและรสชาติของผลไม้อย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากท่าเรือที่ซาเถียนสามารถเปิดให้บริการได้จะเป็นการลดปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมาก

ขณะนี้ท่าเรืออยู่ระหว่างรอการอนุมัติรอบสุดท้ายจากทาง SAQSIQ หลังจากนั้นจะสามารถเปิดให้บริการได้อย่างครบวงจร อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีผู้ประกอบการจากทางไต้หวันเริ่มเข้ามาติดต่อเจรจาในเรื่องธุรกิจการนำเข้าผลไม้หลายรายแล้ว จึงเป็นที่คาดกันว่าการเปิดท่าเรือในการนำเข้าผลไม้ในครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองตงก่วนได้เป็นอย่างดี

ท่าเรือที่ซาเถียนถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับทางผู้ประกอบการไทยที่ทำการส่งออกผลไม้ โดยถือเป็นการเพิ่มช่องทางการส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทยได้อีกทาง ในทางกลับกันผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลกฎระเบียบของทางท่าเรือให้ถี่ถ้วน รวมถึงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เรื่องระบบการบริหารบริการต่างๆ เนื่องจากยังเป็นส่วนบริการใหม่จึงอาจยังไม่พร้อมรองรับได้เต็มที่

นอกจากนี้มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหม่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อรองรับการเปิดท่าเรือในการนำเข้าผลไม้นี้ ซึ่งหากผู้ประกอบการมีความสนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสคต.กวางโจวได้ทางอีเมล์ thaitcguangzhou@depthai.go.th หรือโทรศัพท์ 86-20-83849453

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ