มหานครนิวยอร์กหาสถาบันทางการเงิน เพื่อที่จะช่วยเรื่องกองทุนเงินกู้ยืมสำหรับแฟชั่นดีไซน์เนอร์หน้าใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 13:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มหานครนิวยอร์กหาสถาบันทางการเงิน เพื่อที่จะช่วยเรื่องกองทุนเงินกู้ยืมสำหรับแฟชั่นดีไซน์เนอร์หน้าใหม่

กองทุน NYC Fashion Production จะให้เงินกู้ยืมที่จำเป็นแก่ดีไซน์เนอร์เพื่อที่จะผลิตเสื้อผ้า

ภายใต้แบรนด์ของตนเอง

New York City Economic Development Corporation (NYCEDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้นครนิวยอร์ก (New York City Office) แถลงในวันนี้ว่า NYCEDC กำลังมองหาสถาบันทางการเงินเพื่อที่จะเข้ามาดำเนินการในกองทุน NYC Fashion Production กองทุน NYC Fashion Production จะให้เงินกู้ยืมสำหรับการผลิตสินค้าของดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ผู้ที่ต้องการผลิตสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อมาจากผู้ค้าปลีกแต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนแบบปกติได้ สำหรับกองทุนเงินกู้ยืมนี้ให้สำหรับแฟชั่นดีไซน์เนอร์ที่อยู่ในมหานครนิวยอร์กเท่านั้น และมีข้อกำหนดว่าดีไซน์เนอร์ที่รับเงินกู้ยืมจะต้องใช้โรงงานผลิตที่อยู่ในท้องถิ่นของมหานครนิวยอร์กเท่านั้นในการผลิตสินค้าของพวกเขา โดยคาดว่าขนาดของกองทุนเงินกู้ยืมจะอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย NYCEDC จะลงเงินในกองทุนเป็นจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และในส่วนที่เหลือจำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐจะมาจากแหล่งอื่น

Seth W. Pinsky ประธาน New York City Economic Development Corporation กล่าวว่า “โดยส่วนมากการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของความสำเร็จในการเริ่มจัดตั้งบริษัททั้งในมหานครนิวยอร์กและทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา” “โดยกองทุน NYC Fashion Production มีจุดประสงค์ที่จะช่วยลดอุปสรรคนี้ ดังนั้น ต่อจากนี้แฟชั่นดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ของมหานครนิวยอร์กจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและมีโอกาสในการพัฒนาแบรนด์ของตนเองในอนาคต”

Andrew Rosen ผู้บริหารระดับสูงของ Theory กล่าวว่า “จากที่ตนเองลงทุนและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ แบรนด์หน้าใหม่ต่างๆ เขาทราบดีว่าการจัดหาเงินทุนและกระบวนการผลิตเป็นประเด็นที่สำคัญ” “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะได้เห็นมหานครนิวยอร์กริเริ่มความคิดที่จัดตั้งกองทุนนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์แก่ดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ กองทุนนี้ยังจะสนับสนุนและส่งเสริมโรงงานที่ตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์กอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นของอุตสาหกรรมของเรา”

กองทุน NYC Fashion Production คาดหวังที่จะให้เงินกู้ยืมทั้งในส่วนของการจัดซื้อวัตถุดิบและในส่วนของการผลิตเสื้อผ้า โดยเฉลี่ยแล้วการให้เงินกู้ยืมทั้งสองส่วนนี้จะอยู่ที่ประมาณ 150,000 เหรียญสหรัฐ และเงินกู้ยืมในส่วนของการผลิตเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 75,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้กองทุนเงินกู้ยืมนี้จะมีโปรแกรมให้คำปรึกษา แนะแนวทางในการดำเนินและขยายธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจ และในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องให้แก่ดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้ดีไซน์เนอร์เหล่านั้นสามารถเติบโตในธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

กองทุน NYC Fashion Production เป็นหนึ่งในหกความคิดริเริ่มที่เป็นผลมาจากโครงการแฟชั่นนิวยอร์ก 2012 ของ Mayor Bloomberg โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวของอุตสาหกรรมแฟชั่นในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้เป็นค่าจ้างแรงงานประมาณ 10 พันล้านเหรียญสหรัฐในทุกๆปี ความคิดริเริ่มของโครงการนี้ประกอบไปด้วย Fashion Campus NYC, Fashion Draft NYC, Design Entrepreneurs NYC, Project Pop-up, NYC Fashion Fellows และ NYC Fashion Production. นอกจากนี้ NYCEDC ยังได้ลงทุนเพื่อสนับสนุนการเปิดตัว CFDA (FASHION INCUBATOR) เป็นจำนวนเงิน 200,000 เหรียญสหรัฐ (www.nycedc.com/rfp)

อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญทางเศรษฐกิจของมหานครนิวยอร์ก ซึ่งจะเห็นได้จากการจ้างงานจำนวน 173,000 คนในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5.7 ของแรงงานทั้งหมดของมหานครนิวยอร์ก และยังสร้างรายได้ในทุกๆปีจากภาษีรายได้อีกประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ มหานครนิวยอร์กทำหน้าที่เสมือนเป็นสำนักงานให้แก่บริษัทแฟชั่นมากกว่า 900 บริษัท และเป็นที่ตั้งของโรงเรียนแฟชั่นชั้นนำของประเทศ เช่น Fashion Institute of Technology, LIM College, Parsons The New School for Design และ Pratt Institute นอกจากนี้มหานครนิวยอร์กยังเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่ใหญ่ที่สุดในโลกของตลาดแฟชั่นค้าส่ง ซึ่งสามารถดึงดูดให้มีผู้มาเยือนมหานครนิวยอร์กเพื่อที่จะมาชมงานแสดงสินค้าและโชว์รูมได้มากถึง 578,000 คนต่อปี ตลาดแฟชั่นค้าปลีกของมหานครนิวยอร์กเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงและเป็นที่คาดการว่าจะมีการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้นจากร้านเสื้อผ้าและเครื่องประดับในมหานครนิวยอร์ก โดยจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 17 ภายในปี 2025

งาน Fashion Week ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์ก สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจในปีนี้ให้แก่เมืองประมาณ 865 ล้านเหรียญสหรัฐ Fashion Week จะจัดขึ้นปีละสองครั้งที่ Lincoln Center, Milk Studios และสถานที่จัดงานทั่วทั้งมหานครนิวยอร์ก Fashion Week ประกอบไปด้วยการแสดง Fashion Show มากกว่า 500 โชว์ และสามารถดึงดูดผู้เข้าชมในแต่ละปีประมาณ 232,000 คน

New York City Economic Development Corporation เป็นองค์กรหลักของมหานครนิวยอร์กที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจทั้ง 5 เขตของมหานครนิวยอร์ก เป้าหมายของ NYCEDC คือการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการขยายตัวและการลงทุน ซึ่งจะเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของมหานครนิวยอร์ก NYCEDC เป็นผู้สนับสนุนชุมชนทางธุรกิจโดยการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัท ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถใช้ประโยนช์จากโอกาสต่างๆที่มีอยู่มากมายในมหานครนิวยอร์ก

ความเห็น

ประเทศไทยเคยมีโครงการ “กรุงเทพฯเมืองแฟชั่น” เพื่อพยายามผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางแฟชั่น แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ ขณะนี้ การก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยหันมาสร้างความเป็น “กรุงเทพฯเมืองแฟชั่น” ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

30 มีนาคม 2555


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ