รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สินค้าข้าว ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2012 14:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

สินค้าข้าว ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯพยากรณ์สถานการณ์ล่าสุดของปีการตลาดข้าว ๒๐๑๑/๑๒ ดังนี้

อุปทานข้าว คาดว่าจะทรงตัวที่ ๑๑.๔๔ ล้านเมตริกตัน ต่ำกว่าปีก่อนหน้านี้ร้อยละ ๑๕

ข้าวเมล็ดยาวพยากรณ์ว่จะเท่ากับ ๗.๖๔ ล้านเมตริกตัน ต่ำกว่าปีก่อนหน้านี้ร้อยละ ๒๔

ข้าวกลางและเมล็ดสั้นรวมกันประมาณว่าเท่ากับ ๓.๖๘ ล้านเมตริกตัน สูงกว่าปีก่อนหน้านี้ร้อยละ ๑๑

สต๊อกข้าวเมื่อสิ้นสุดปี เนื่องจากการคาดการณ์ว่าการส่งออกจะลดลงทำให้มีการคาดการณ์ต่อไปว่า สต๊อกข้าวเมื่อสิ้นสุดปีจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ๑.๖๓ ล้านเมตริกตัน

สต๊อกข้าวเมล็ดยาว ประมาณ ๙.๘ แสนเมตริกตัน

สต๊อกข้าวเมล็ดกลางและเมล็ดสั้นรวมกัน ประมาณ ๖.๙ แสนเมตริกตัน

ข้าวที่ได้จากการสีข้าวคาดว่าจะสีข้าวได้ข้าวประมาณร้อยละ ๗๐ ธัญญพืชข้าวของสหรัฐฯ ในปีการตลาด ๒๐๑๑/๒๐๑๒ สหรัฐฯคาดการณ์ว่าจะประมาณ ๘.๓๘ ล้านเมตริกตัน ลดลงจากปีก่อนหน้านี้ร้อยละ ๒๔ การผลิดในทุกมลรัฐลดลงยกเว้นรัฐแคลิฟอร์เนีย

ข้าวเมล็ดยาวคาดว่าจะผลิตได้ ๕.๒๘ ล้านเมตริกตัน ลดลงร้อยละ ๓๗ (ข้าวเมล็ดยาวเกือบจะทั้งสิ้นผลิตจากรัฐทางภาคใต้)

ข้าวเมล็ดกลางและเมล็ดสั้น คาดว่าจะผลิตได้ ๓.๑๑ ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕

ราคาข้าวเฉลี่ย ณ ที่นา ตามฤดูกาล ราคาเฉลี่ยของข้าวสหรัฐฯลดลงจากราคาในปีก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกันกับราคาข้าวในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลงสืบเนื่องมาจากการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นที่เป็นผลมาจากส่งออกข้าวของอินเดียเข้าสู่ตลาดโลก

ข้าวเมล็ดยาว ราคาลดลงเหลือระหว่าง ๑๓.๔๐ - ๑๔.๐๐ เหรียญฯต่อ ๑๐๐ ปอนด์ ข้าวเมล็ดกลางและข้าวเมล็ดสั้นราคาลดลงเหลือระหว่าง ๑๕.๒๐ - ๑๕.๘๐ เหรียญฯต่อ ๑๐๐ ปอนด์ การส่งออกข้าว คาดว่าจะลดลงเนื่องมาจากการส่งออกข้าวสหรัฐฯไปยังประเทศในอเมริกากลางต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นจากบราซิล และประเทศที่เป็นตลาดส่งออกของสหรัฐฯหลายๆประเทศมีอุปทานข้าวเหลือเป็นจำนวนมาก

ข้าวเมล็ดยาว พยากรณ์ว่าจะลดลงเหลือประมาณ ๔.๐๔ ล้านเมตริกตัน ข้าวเปลือกพยากรณ์ว่าจะลดลงเหลือประมาณ ๑.๔๕ ล้านเมตริกตัน ข้าวผสมและข้าวแดงพยากรณ์ว่าจะคงที่ที่ ๒.๕๙ ล้านเมตริกตัน

การนำเข้าข้าวของสหรัฐฯ พยากรณ์ว่าจะประมาณ ๘.๖ แสนเมตริกตัน สูงกว่าปีก่อนหน้านี้ร้อย ละ ๔ ประเทศไทยเป็นแหล่งอุปทานนำเข้าข้าวเมล็ดยาวเกินกว่าร้อยละ ๖๐ ของการ นำเข้าข้าวเมล็ดยาวรวมทั้งสิ้นและเกือบจะทั้งสิ้นเป็นการนำเข้าข้าวหอมมะลิคุณภาพดี อินเดียเป็นแหล่งอุปทานนำเข้าข้าวเมล็ดยาวอันดับที่สองรองจากประเทศไทย อันดับที่ สามคือบราซิล ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากปากีสถาน ส่วนใหญ่ของการนำเข้า ข้าวเมล็ดกลางและเมล็ดสั้นเป็นการนำเข้าข้าวชนิดพิเศษจากประเทศไทย

ข้าวเมล็ดยาว คาดว่าจะนำเข้าประมาณ ๗.๕ แสนเมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔ ข้าวเมล็ดกลางและเมล็ดสั้น คาดว่าจะนำเข้าประมาณ ๑.๒ แสนเมตริกตัน

ราคาข้าวสหรัฐฯในตลาดโลก

ราคาข้าวเมล็ดยาวสีแล้ว กำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันอย่างหนักในตลาดโลก ขณะนี้ ข้าวเมล็ดยาวสีแล้วจากภาคใต้ (ข้าวหมายเลข ๒ หัก ๔ เปอร์เซ็นต์ บรรจุถุง Free alongside a vessel, U.S. Gulf port) เสนอขายที่ ๕๑๘ เหรียญฯต่อ หนึ่งเมตริกตัน ราคาข้าวเมล็ดยาวที่เป็นข้าวเปลือก (bulk, fob vessel, New Orleans) ราคาเสนอ ขายที่ ๓๒๕ เหรียญฯต่อหนึ่งเมตริกตัน ราคาข้าวเมล็ดกลางของแคลิฟอร์เนีย เสนอขายที่ ๖๗๕ เหรียญฯต่อหนึ่งเมตริกตัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ