ข้าวบัสมาติอินเดียขยายตลาดในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 15:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้าวบัสมาติอินเดียขยายตลาดในอิหร่าน

ข้าวบัสมาติของอินเดียเป็นข้าวที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคอิหร่านอย่างมาก เนื่องจากเมื่อหุงเสร็จแล้ว ข้าวสวยจะมีลักษณะร่วนชุย คล้ายข้าวหอมอิหร่าน เหมาะกับอาหารอิหร่าน อย่างไรก็ดี เนื่องจากอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ ทำให้ในปี 2554 อินเดียไม่สามารถส่งออกข้าวไปอิหร่านได้มากเท่าที่ควร แต่ภายหลังจากที่ผู้นำเข้าอิหร่านได้ตกลงที่จะชำระค่าข้าวด้วยเงินรูปีอินเดีย อินเดียก็เริ่มส่งออกข้าวไปอิหร่านอีกครั้ง โดยตลาดอิหร่านเป็นตลาดส่งออกข้าวขนาดใหญ่ถึงร้อยละ 20 ของปริมาณการส่งออกข้าวทั้งหมดของอินเดีย

ทั้งนี้ ในอดีต อินเดียใช้วิธีขนส่งข้าวผ่านประเทศที่สามเช่น ประเทศ UAE เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการคว่ำบาตร แต่ในปี 2555 อินเดียเริ่มส่งออกข้าวโดยตรงจากอินเดียไปยังท่าเรือทางตอนใต้ของอิหร่าน ทำให้สามารถลดต้นทุนค่าขนส่งได้มาก และทำให้ผู้นำเข้าอิหร่านมั่นใจและสนใจสั่งซื้อข้าวจากอินเดียเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ต่อปี

ในส่วนของปัญหาการชำระเงิน อิหร่านและอินเดียได้ริเริ่มมีข้อตกลงสองฝ่ายให้ธนาคาร UCD ของอินเดียและธนาคาร Persian ของอิหร่าน ดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินรูปีอินเดีย ทำให้คาดว่าการค้าอิหร่านและอินเดียจะเพิ่มสูงขึ้นมากในอนาคต

ทั้งนี้ในปี 2555 อิหร่านนำเข้าข้าวจากไทยเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 36.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ร้อยละ 306.66 โดยข้าวที่ไทยส่งออกไปอิหร่านส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว 100% ชั้น 2 ซึ่งเป็นข้าวราคาถูกสำหรับประชาชนที่ยากจนบริโภคเป็นส่วนใหญ่ โดยปัญหาสำคัญในการเปิดตลาดข้าวไทยในอิหร่านคือการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ที่กระทบต่อระบบการชำระเงินระหว่างประเทศและการขนส่ง อย่างไรก็ดี ตลาดอิหร่านยังมีความต้องการข้าวเพื่อการบริโภคภายในประเทศอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าผู้นำเข้าอิหร่านจะกลับมานำเข้าจากไทยอีกในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ