รายงานการเยี่ยมพบร้านนวดแผนไทยที่เป็นลักษณะคลินิกPhilailux Medical Thai Massage ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 15:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเยี่ยมพบร้านนวดแผนไทยที่เป็นลักษณะคลินิก Philailux Medical Thai Massage

ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

.......................

1.บริษัท/ที่ติดต่อ:

1.1 ชื่อร้าน : Philailux Madical Thai Massage

1.2 ผู้ติดต่อ :Mrs. Pilai Gerstberger - Owner & Director

1.3 ที่อยู่ : Storkower Str. 207A, 10369 Berlin Germany

1.4 ที่ติดต่อ : Tel. : 49 (0) 30 97604944 Email : praxis@philailux-massage.de

Website : www.philailux-massage.de

2.ข้อมูลของร้าน

ร้านนวดแผนไทยในกรุงเบอร์ลินมีจำนวนมากกว่าร้านอาหารไทยในเมืองนี้กว่าเท่าตัว ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากเงินลงทุนขั้นต้นไม่สูงเท่ากับการเปิดร้านอาหาร และร้านนวดธรรมดาไม่มีกฎระเบียบก่อนเปิดร้านเช่นร้านอาหารจึงเห็นร้านนวดไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านที่มีขนาดไม่ใหญ่นักอยู่แทบทุกมุมถนน นอกจากนี้ยังมีนวดแผนไทยในสปาต่างๆ ในเมืองหลวงและทั่วเยอรมนีอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ร้านนวดไทยที่เป็นลักษณะคลินิกในกรุงเบอร์ลินมีเพียง 3 ร้าน การเปิดร้านนวดเป็นคลินิกได้ต้องนำประกาศนียบัตรต่างๆ ที่ได้จากการผ่านการอบรมนวดไปยื่นต่อหน่วยงานของรัฐชื่อGewerbeamt เพื่อให้สอบสัมภาษณ์และทดลองนวดให้เจ้าหน้าที่ของทางการดูเพื่อออกใบอนุญาตให้เปิดร้านแบบคลีนิคเพื่อการบำบัดรักษาได้

ร้านพิไลลักษณ์เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำให้ภาพลักษณ์นวดแผนไทยมีคุณค่าน่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่าการนวดแผนไทยไม่เป็นเพียงการบรรเทาการปวดเมื่อยแต่ยังเป็นการบำบัดรักษาให้หายจากโรค จึงอยากให้มีร้านนวดเช่นนี้ในเยอรมนีเกิดขึ้นอีก เพราะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสามารถตั้งค่าบริการได้สูง และถึงแม้จะมีค่าบริการสูงแต่ร้านนี้ก็ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน โดยเฉพาะคนชราที่มีจำนวนมากในประเทศนี้หรือนักกีฬาที่มีปัญหามากๆ เช่นอัมพฤติ โรคกล้ามเนื้อจากการเล่นกีฬา หรือแม้แต่โรคที่ทางการแพทย์แผนปัจจุบันรักษาหรือผ่าตัดก็ยังไม่หาย แต่เมื่อมานวดแผนไทยตำรับวัดโพธิ์ก็หายในที่สุด ถึงแม้จะใช้เวลาในกรณีที่เป็นมาก หากเป็นน้อยก็จะใช้เวลา 4-5 ครั้ง

คุณพิไลเรียนการนวดจากวัดโพธิ์หลายคอร์สจนเข้าใจว่า การบำบัดด้วยการนวดในส่วนที่ปวด เช่น แขนขา อาจหายใน 3-4 วันแรก แต่อาการเจ็บอาจไม่หายขาด คุณพิไลเน้นองค์รวมโดยหาต้นเหตุ ซึ่งอาจไม่ใช่อวัยวะเดียวกับที่ปวด และมักรักษาโดยลูกประคบที่ใช้สมุนไพรคุณภาพดี ไม่เน้นการนวดแรงเนื่องจากไม่ได้ช่วยในระยะยาวซึ่งอาจยิ่งทำให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ ฉีกขาด และเมื่อกล้ามเนื้อรักษาตัวเองแล้วประสานกันจะมีสภาพแข็งกว่าเดิมจนอาจไปกดอวัยวะภายในอื่นจนเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆได้

ลักษณะร้านของคุณพิไลมีความน่าเชื่อถือเนื่องจากอาศัยอยู่ในตึกที่ผู้เช่าเป็นคลินิกรักษาโรคต่างๆเกือบทั้งหมด ร้านมีขนาดพื้นที่ไม่มาก มีเพียง 3 เตียง แต่โปร่งโล่ง เมื่อมีลูกค้าหลายรายก็จะใช้วิธีรูดม่านข้างเตียงที่ด้านบนเป็นราวม่านแบบในโรงพยาบาล ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีบริการอื่นแอบแฝง

3. ประวัติการเปิดร้าน

คุณพิไลเริ่มจากการเป็นลูกจ้างร้านนวดไทยในกรุงเบอร์ลิน และมีความคิดที่จะเปิดร้านนวดไทยในลักษณะคลินิกเมื่อ6-7 ปีที่ผ่านมา จึงนำใบประกาศนียบัตรทั้งหมดไปขอสมัครเป็นคลีนิคบำบัดรักษา เมื่อแรกที่เปิดมีคนเตือนว่าจะไปรอดหรือไม่ เพราะเป็นลักษณะคลินิก แต่ร้านนี้เปิดมาย่างปีที่ 6 แล้ว

คุณพิไลใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ในช่วงแรกด้วยการจัดทำ website และพิมพ์โบรชัวร์แจกจำนวนมากเมื่อลูกค้ามาใช้บริการและหายก็ได้รับการบอกต่อ ถึงแม้ราคาจะสูงค่อนข้างมาก เช่น การนวดเน้น 120 นาที อัตรา115 ยูโร หรือการนวด 4 มือที่ต้องใช้คนนวด 2 คนพร้อมกัน (สำหรับผู้มีปัญหามากและชาวเยอรมันที่ตัวใหญ่) อัตรา90 นาที 165 ยูโร แต่ทางร้านก็มีนโยบายจะขยายโดยการสร้างห้องอบสมุนไพร และอ่างแช่สมุนไพรต่อไป เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการตลอดเวลาและอยากให้ลูกค้าหายเจ็บปวด รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ลูกค้าเดินได้อีกเอง โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้ารถเข็น หรือใช้ยาอีกต่อไป

4. รูปแบบการให้บริการ

สำหรับรูปแบบการบริการ มีทั้งการนวดเน้น การนวด 4 มือที่กล่าวไปแล้ว การนวดหญิงมีครรภ์ให้ลูกคลอดง่ายและเด็กกลับหัวและแม่ลูกแข็งแรง การนวดหลังคลอด เกือบทั้งหมดเน้นการใช้ลูกประคบ+การนวดด้วยมือคุณพิไลแจ้งว่าแพทย์แผนปัจจุบันเน้นการรักษาในจุดที่เกิดอาการและใช้การผ่าตัดมาก เนื่องจากระบบสวัสดิการแพทย์ในเยอรมนี เป็นระบบที่ประชากรชาวเยอรมันต้องทำประกันสุขภาพทุกคน เมื่อพบแพทย์ผ่าตัดหรือรับใบสั่งยา จะไม่ต้องชำระเงินให้หมอหรือโรงพยาบาล แต่บริษัทประกันจะเป็นผู้จ่าย ดังนั้นแพทย์ที่อยากได้รายได้มาก ก็จะผ่าตัดหรือตรวจรักษามาก ซึ่งอาจไม่ส่งผลดีในระยะยาว เช่น การตัดเนื้องอกในรังไข่ มดลูก คนจำนวนมากมักต้องมาผ่าตัดซ้ำเพราะเนื้องอกเกิดขึ้นมาใหม่ และต้องตัดอวัยวะทั้งหมดในที่สุด จริงๆ แล้วหลายโรคเกิดในลักษณะเส้นผมบังภูเขาเพราะเกิดจากการกดทับของกล้ามเนื้อและเส้นบนอวัยวะในร่างกายเป็นเวลานานๆ ทำให้เลือดลมเดินไม่สะดวก และเกิดโรคต่างๆ ต่อไปในที่สุด

ขณะนี้ การแพทย์ทางเลือกส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเบิกค่ารักษาจากบริษัทประกันสุขภาพได้ มีเพียงบางประเภทเท่านั้นที่สามารถเบิกได้ เช่นการฝังเข็ม ดังนั้น ลูกค้าที่มีอาการหนักส่วนใหญ่มักมารักษาที่นี่เป็นแห่งสุดท้ายหลังจากรักษาที่โรงพยาบาล แพทย์แผนปัจจุบันต่างๆ แต่ก็ไม่หายจนไม่รู้จะไปที่ใดที่สามารถเบิกค่ารักษาจากบริษัทประกันสุขภาพได้แล้ว จึงมารักษาที่ร้านนี้ที่ต้องชำระเงินเองทั้งหมดและอัตราค่าบริการสูง

5. ข้อสังเกตจาก สคต. เบอร์ลิน

เมื่ออาจารย์จากวัดโพธิ์เดินทางมาดูงาน/ให้การฝึกอบรมที่กรุงเบอร์ลินอาจารย์อยากเห็นร้านนวดไทยในลักษณะนี้เปิดในเยอรมนี และต่างประเทศให้มากขึ้น ทั้งนี้ ร้านนวดไทยแบบคลินิกต้องอาศัยความมุ่งมั่น พยายามอุตสาหะในช่วงต้น ในขณะที่คนไทยจำนวนมากเมื่อมาอาศัยในต่างถิ่นที่ไม่ใช่บ้านเกิดก็อาจอยากหารายได้ที่ง่ายและรวดเร็ว สบายไม่ลำบากนัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องร่วมกันหาวิธีฝึกอบรมคนไทยในต่างแดนให้สามารถคิดสูง คิดยาวไกล เพื่อจะได้ทำงานที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้สังคมไทยในต่างแดนต่อไปการปรับค่านิยมการทำงานอาจต้องเริ่มจากการให้การศึกษาที่ดีแก่สังคมตั้งแต่เยาว์วัย มิฉะนั้น จะเป็นที่น่าเสียดาย ที่สินค้า/บริการดีๆ ของไทยที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จะมีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของร้านระดับกลาง-บนจำนวนมาก ทั้งที่ชาวไทยน่าจะเป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้มากกว่า เช่นที่เบอร์ลินมีร้านอาหารไทย/ร้านชำเอเชียจำนวนมากที่ชาวเวียดนามเป็นเจ้าของ และ สปาไทยที่ชาวเยอรมันเป็นเจ้าของ โดยสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ขยายกิจการสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากสินค้าและบริการไทยมีดีในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่อาศัยการบริหารที่เป็นระบบ ทักษะด้านการตลาดและความขยันขันแข็งเพิ่มเติม ซึ่งต้องมีการอบรมบ่มเพาะสร้างวินัยตั้งแต่วัยเรียน

*********************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ