สินค้าน้ำผลไม้ 100% กำลังมาแรงในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2012 15:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าน้ำผลไม้ 100% กำลังมาแรงในแคนาดา

สินค้าน้ำผลไม้เป็นหนึ่งในสินค้าในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวแคนาดาส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการและสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพโดยเป็นกระแสความนิยมทดแทนการบริโภคเครื่องดื่มน้ำอัดลม ในปี 2554 แคนาดานำเข้าสินค้าน้ำผลไม้(HS2009) มูลค่า 739.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 18.95% โดยนำเข้าหลักจาก สหรัฐฯ 443.04 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 10.60% มีสัดส่วน 59.88% รองลงมาได้แก่บราซิล 107.28 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 9.17% สัดส่วน 14.50% และจีน 56.37ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 45.41% สัดส่วน 7.62% ในขณะที่ไทยอยู่อันดับที่ 14 มีมูลค่า 2.77 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 1.82% มีสัดส่วนการนำเข้าเพียง 0.38%

น้ำผลไม้ที่เป็นที่นิยมและมีสัดส่วนตลาดมากที่สุดได้แก่ น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล และน้ำองุ่นตามลำดับ ทั้งนี้เครื่องดื่มน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆ ได้เริ่มเป็นที่ยอมรับและนิยมได้แก่ น้ำมะพร้าว (Coconut Water) น้ำแคนเบอร์รี่(Cranberry Juice) ที่รวมถึงน้ำผักผลไม้รวม (Mixed Vegetable Juice) ที่ผู้ผลิตต่างๆ ได้ใช้หยิบยกคุณสมบัติพิเศษทางสารอาหารโภชนาการนำมาโฆษณา อาทิ น้ำผักผลไม้รวม มีวิตามินพิเศษเฉพาะในผักและมีส่วนผสมของสารกากใยสูง (High Fibre) และมีระดับน้ำตาลต่ำกว่าน้ำผลไม้ทั่วไป น้ำแคนเบอรี่ (ซึ่งเป็นผลไม้ในกลุ่มเบอรี่) มีระดับสารป้องกันอนุมูลอิสระ (Anti Oxidant) สูงกว่าผลไม้อื่นๆ และน้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีผลการวิจัยพบว่า มีสาร Electrolyte ธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายเครื่องดื่ม Gatorade ซึ่งเป็นการสร้างจุดขายใหม่ๆ ให้กับสินค้า และมีสารโปแตสเซียมมากกว่ากล้วย

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาในตลาดโตรอนโต ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% ที่ไม่มีการเจือปนของน้ำตาล สารปรุงแต่งอื่นๆ ภายใต้ยี่ห้อ O.N.E 100% Coconut Water ในบรรจุภัณฑ์ Tetra Pak (เป็นเทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แพร่หลายในสินค้าอาหาร ที่มีลักษณะคล้ายกล่องนม UHT)โดยฉลากสินค้าได้มีการระบุคุณสมบัติ อาทิ Fat Free, No GMO, No Cholesterol, Not From Concentrate, Gluten Free (ฉลากเตือนผู้บริโภคที่อาจมีอาการแพ้สารกลูเตนที่มาจากข้าวสาลี ซึ่งอาการแพ้จะเกิดลำไส้เล็กและเกิดอาหารปวดท้อง) โดยสินค้าดังกล่าวผลิตและนำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้ใช้เครือข่ายกระจายสินค้า(Distribution Network) ของบริษัท Pepsi ในการเป็นพันธมิตรธุรกิจและทำการตลาดและจัดจำหน่ายร่วมกัน ที่สามารถเจาะเข้าถึงห้างสำคัญๆ ในประเทศ ซึ่ง ใช้ตลาดโตรอนโตเป็นตลาดทดลอง (Test Market) ก่อนที่ขยายไปยังตลาดหลัก(Mainstream Market) ในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วแคนาดาต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต ได้มีข้อสังเกตว่า ไทยมีศักยภาพในการนำเสนอสินค้าที่มีลักษณะเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยเน้นเป็นสินค้าน้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% ที่ไม่มีการเจือปนน้ำตาล หรือสารทำความหวานอื่นๆ ทั้งนี้ปัจจุบันสินค้าน้ำมะพร้าวของไทยได้มีการวางจำหน่ายอยู่แล้วในแคนาดา ที่มีลักษณะเป็นน้ำมะพร้าวในบรรจุภัณฑ์กระป๋องดีบุก (Tin Can) ที่มีส่วนผสมของน้ำตาล หรือเนื้อมะพร้าว วุ้นมะพร้าว ซึ่งส่วนใหญ่เจาะตลาดได้เพียงตลาด Ethnic ที่เป็นชาวแคนาดา เชื้อสายเอเซียเท่านั้น ซึ่งราคาจำหน่ายจะต่ำกว่าสินค้าน้ำมะพร้าวที่อยู่ในตลาดหลัก (Mainstream Market) ซึ่งใช้การตลาดที่เน้นถึงคุณสมบัติทางโภชนาการมากกว่ารสชาดของสินค้า

***************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ