การขยายตัวของอุตสาหกรรม Semiconductor

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2012 17:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การขยายตัวของอุตสาหกรรม Semiconductor

ปี 2555 ได้มีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมผลิตแผ่นเวเฟอร์ (Wafer Fabrication) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 11 หลังจากที่ได้ถดถอยลงไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอัตราการเติบโตนี้สูงกว่าอัตราการเติบโตของทั่วโลกถึงสองเท่า ทั้งนี้ เนื่องมาจากปริมาณความต้องการสินค้าในอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้อุตสาหกรรม Semiconductor เติบโตยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2555 จะมีการขยายตัวประมาณร้อยละ 3 — 9 เปรียบเทียบกับในปี 2554 ที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.6 ซึ่งต่างจากปี 2553 ที่มีการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 30

บริษัทต่างๆ เช่น Samsung Siltronics ต่างเร่งขยายการผลิตแผ่นเวเฟอร์ (Wafer) ซึ่งเป็นผลจากปริมาณความต้องการชิ้นส่วน semiconductor ที่ขยายตัวสูงขึ้น เพื่อรองรับความต้องการอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการเปิดเผยของ Mr David Wilhoit ประธานและซีอีโอ ของ Siltronic Samsung Wafer ทำให้ได้ทราบว่า สินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่มีการขยายตัวสูงสุด โดยในปีที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 60 และอุปกรณ์ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือมีการขยายตัวร้อยละ11 เป็นผลทำให้ปริมาณความต้องการซิลิคอน (Silicon) เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อบริษัทฯ

สิงคโปร์ได้กลายเป็นฐานการผลิต และแหล่งที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในภาคพื้นเอเชีย ของบริษัทผู้ผลิตสินค้า Semi-conductor จากทั่วโลก เช่น บริษัท Freescale, Infineon, Micron, ST Microelectronics และ Siltronic-Samsung Wafer โดยปัจจุบัน มีโรงงานผลิตแผ่นเวเฟอร์ 14 แห่ง โรงงานประกอบชิ้นส่วนและทดสอบสินค้า 20 แห่ง รวมทั้งบริษัทผู้รับเหมาช่วงเพื่อประกอบชิ้นส่วนและทดสอบสินค้า ระดับชั้นนำของโลกอีก 5 แห่ง อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรม semiconductor ยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆอีกมาก รวมทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายในด้านการลงทุนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงอุตสาหกรรม ที่นับวันจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ในการแข่งขันในตลาดโลก และจะต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆเหล่านี้

ในอีกประมาณ 2 — 3 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรม semiconductor จะต้องมีการปรับปรุงทางด้านเทคโนโลยีอย่างมาก ซึ่งผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมจะต้องเร่งระดมทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาสินค้า สำหรับรองรับการปรับปรุงด้านเทคโนโลยีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงครองความเป็นผู้นำตลาดโลก สำหรับวัสดุบรรจุภัณฑ์ของสินค้า Semi-conductor

-----------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ