การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย (In-store Promotion)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 08:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย (In-store Promotion)

ร่วมกับบริษัท Future Value Retail Limited

ระหว่างวันที่ 6-22 เมษายน 2555

-----------------------------------------

บริษัท Future Value Retail Limited เป็นบริษัทในเครือ Future Group ซึ่งตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกในส่วนของห้าง Big Bazaar และซูเปอร์มาร์เก็ต Food Bazaar, Food Right และ Food Hall ซึ่งมีสาขารวมกันมากกว่า 300 แห่ง กระจายอยู่ใน 70 เมือง ทั่วประเทศอินเดีย และเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในบรรดา Organized Retail ของอินเดียในปัจจุบัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ได้ร่วมกับบริษัทฯ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารจากประเทศไทยขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือของบริษัทฯ จำนวน 4 สาขา ซึ่งเป็นสาขาหลัก ที่ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูงในเมืองมุมไบ ได้แก่

1. Food Hall @ Palladium ห้าง High Street Phoenix, Lower Parel (W)

2. Food Bazaar ห้าง Infiniti Mall, Andheri (W)

3. Food Right ห้าง Nirmal Lifestyle, Mulund (W)

4. Big Bazaar ห้าง R City Mall, Ghatkopar (W)

กิจกรรมดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-22 เมษายน 2555 ภายใต้ชื่องาน Thai Food Festival โดยมี Theme หลักของงาน คือ Sizzling Thailand เนื่องจากต้องการสื่อให้ผู้บริโภคชาวอินเดียสามารถรับรู้ถึงรสชาติที่เข้มข้นของอาหารไทย มีการตกแต่งซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 4 แห่งด้วยบรรยากาศแบบไทย และการแจกตัวอย่างสินค้าอาหารไทยให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยในราคาพิเศษ นอกจากนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ (วันที่ 7-8, 14-15 และ 21-22 เมษายน 2555) มีการสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยพ่อครัวจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างดีในเมืองมุมไบ ได้แก่ ร้าน Vong Wong Restaurant, Mahek Cooking Classes, Nitya Sagar Intercontinental Restaurant และ Lotus Blossom พร้อมทั้งแจกแผ่นพับแสดงวิธีการปรุงอาหารไทยเพื่อให้ผู้บริโภคที่สนใจได้เลือกซื้อสินค้าที่มีวางจำหน่ายอยู่ไปทดลองปรุงรับประทานเองที่บ้านได้ด้วย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะแนะนำสินค้าอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาสินค้าอาหารไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวอินเดียที่ได้เคยทดลองรับประทานเป็นอย่างดี แต่ยังคงไม่ค่อยแพร่หลายนักในกลุ่มผู้บริโภคชาวอินเดียทั่วไป การจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวโดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวอินเดียนี้ จะเป็นช่องทางที่จะสามารถแนะนำสินค้าอาหารของไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้นำเข้าและห้างสรรพสินค้าเกิดความเชื่อมั่นและนำเข้าสินค้าไทย เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าไทยโดยรวม

สินค้าที่เข้าร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยสินค้าอาหารไทยประมาณ 160 รายการสินค้า จากแบรนด์ต่างๆ ของไทยที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในตลาดอินเดียอยู่แล้ว อาทิ Blue Elephant (ซอสและเครื่องปรุงรส), Namjai (ซอสและเครื่องปรุงรส), Real Thai (ซอสและเครื่องปรุงรส/ผลิตภัณฑ์ข้าวและเส้นก๋วยเตี๋ยว), Pantai (ซอสและเครื่องปรุงรส/กะทิ), Kara (กะทิ), Tong Garden (ถั่วและขนมขบเคี้ยว), Koh Kae (ถั่วและขนมขบเคี้ยว), Kato (น้ำผลไม้), Mogu (น้ำผลไม้), Kokozo (น้ำผลไม้) เป็นต้น

ในส่วนของการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการขึ้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Food Hall @ Palladium ห้าง High Street Phoenix โดยเชิญกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ (นายทอมวิชย์ ชาญสรรค์) พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติทั้งฝ่ายไทยและนักธุรกิจ/ผู้นำเข้าชาวอินเดียเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ ก่อนถึงกำหนดการจัดกิจกรรมและในระหว่างการจัดกิจกรรม ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ผ่านทางสื่อหนังสือพิมพ์และสื่อโฆษณาของทางบริษัท Future Value Retail Limited อย่างทั่วถึง ส่งผลให้ตลอดระยะเวลาของการจัดกิจกรรมมีผู้เข้าเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าอาหารไทยเป็นจำนวนมาก

ผลของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ในเบื้องต้น ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 4 สาขาที่ร่วมจัดกิจกรรมมียอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า (ขยายตัวร้อยละ 300-400) เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันก่อนหน้าการจัดกิจกรรม คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 500,000 บาท โดยในส่วนของผู้นำเข้าที่เป็น Supplier ของบริษัทฯ มีการสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยเพิ่มเติมในช่วงระยะเวลาดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,000,000 บาท และคาดว่าตลอดทั้งปีทางบริษัทฯ จะมีการจำหน่าย และมีการสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 30,000,000 บาท

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

พฤษภาคม 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ