กวางตุ้งยกเลิกการเก็บเงินประกันค่าภาษีให้แก่วิสาหกิจประเภท Outward Processing

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 15:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กวางตุ้งยกเลิกการเก็บเงินประกันค่าภาษีให้แก่วิสาหกิจประเภท Outward Processing

กรมศุลกากรมณฑลกวางตุ้งจะเริ่มยกเลิกการเก็บเงินประกันค่าภาษีให้แก่วิสาหกิจประเภท Outward Processing (การส่งสินค้าเพื่อการผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์สำเร็จกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นการส่งของออกไปชั่วคราวเพื่อผ่านกระบวนการผลิต) คาดว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้วิสาหกิจประเภท Outward Processing เกือบ 3 หมื่นบริษัทได้รับประโยชน์และลดรายจ่ายปีละหลายพันล้านหยวน

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลแห่งเดียวของจีนที่มีศุลกากรพื้นที่ถึง 7 แห่ง ผลจากการสำรวจวิจัยในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2555 ผู้ประกอบการในวิสาหกิจประเภท Outward Processing ส่วนหนึ่งให้ความเห็นว่า เนื่องจากการเรียกเก็บเงินประกันค่าภาษี ของรัฐบาลทำให้เงินทุนหมุนเวียนในบริษัทขาดความคล่องตัว และมีผลกระทบต่อศักยภาพใน การดำเนินธุรกิจ

จากสถิติอย่างไม่เป็นทางการของปี 2554 เดือนเมษายน 2555 วิสาหกิจประเภท Outward Processing ในมณฑลกวางตุ้งมียอดการชำระเงินประกันค่าภาษีสินค้าให้แก่กรมศุลกากรรวม 4 พันกว่าล้านหยวน (รวมค่าหนังสือรับรองจากธนาคาร หรือ Bankers Letter of Guarantee L/G) และในวิสาหกิจที่มียอดการผลิตสูง มียอดการชำระเงินประกัน ค่าภาษีสะสมปีละกว่าร้อยล้านหยวน

นโยบายดังกล่าว เริ่มกำหนดใช้ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 โดยจะยกเลิกการเก็บเงินประกันค่าภาษีให้กับวิสาหกิจ 3 ประเภทที่ดำเนินกิจการประเภท Outward Processing ในเขตมณฑลกวางตุ้ง คือ วิสาหกิจประเภท B ที่มีเงินทุนและระดับความน่าเชื่อถือค่อนข้างดี วิสาหกิจประเภท A และวิสาหกิจประเภท AA*

นโยบายดังกล่าว คาดว่าจะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้วิสาหกิจประเภท Outward Processing ในมณฑลกวางตุ้งมีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น และยังช่วยส่งเสริมการค้าประเภท Outward Processing ภายในประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นผลดีกับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินกิจการประเภท Outward Processing ในเขตมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษในการยกเว้นเงินประกันค่าภาษีเช่นกัน

-----------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

พฤษภาคม 2555

*กรมศุลกากรของจีนได้แบ่งวิสาหกิจออกเป็น 5 กลุ่มตามระดับความน่าเชื่อถือ คือ ประเภท AA (ระดับความน่าเชื่อถือดียอดเยี่ยม) ประเภท A (ระดับความน่าเชื่อถือดี) ประเภท B (ระดับความน่าเชื่อถือทั่วไป) ประเภท C (ระดับความน่าเชื่อถือค่อนข้างต่ำ) และประเภท D (ระดับความน่าเชื่อถือต่ำมาก)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ