สินค้าเครื่องหนังของมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 16:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าเครื่องหนังของมณฑลกวางตุ้ง

อุตสาหกรรมเครื่องหนังในประเทศจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอุตสาหกรรมเบาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน ทำให้จีนกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและการกระจายสินค้าเครื่องหนังที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องหนังของจีนประมาณร้อยละ 70 จะอยู่ในภาคตะวันออกและตอนกลางของจีน ขณะที่แหล่งผลิตสินค้าเครื่องหนังที่สำคัญตั้งอยู่ในมณฑลทางภาคใต้โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้ง โดยมณฑลในแถบชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีนเป็นที่ตั้งของแหล่งผลิตรองเท้า และทางตะวันออกของมณฑลฝูเจี้ยนมีฐานการผลิตหนังเทียมใหญ่ นอกจากนี้จีนยังมีเมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งเครื่องหนัง ได้แก่เมือง ไฮ่หนิง มณฑลเจ้อเจียงอีกด้วย

จีนมีตลาดเครื่องหนังหลักอยู่ประมาณ 10 แห่ง โดย 3 อันดับแรกอยู่ที่มณฑลเหอเป่ย มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลกวางตุ้งตามลำดับ สำหรับมณฑลกวางตุ้งนั้นนับเป็นเขตการผลิตรองเท้าหนังที่มีศักยภาพและเติบโตมากที่สุดในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครกวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง มีแหล่งค้าส่งสินค้าหนังและรองเท้าขนาดใหญ่ประมาณ 30 แห่ง ประกอบด้วยแหล่งค้าส่งหนังแผ่น ชิ้นส่วนประกอบเครื่องหนัง/รองเท้า และแหล่งค้าส่งเครื่องหนังสำเร็จรูป ซึ่งมีผู้ประกอบการค้าส่งเครื่องหนังและชิ้นส่วนกว่า 1 หมื่นราย

ในอดีต ด้วยความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตสินค้า บวกกับความสามารถในการจ้างแรงงานจำนวนมากในอัตราค่าค่าจ้างโดยเฉลี่ยที่ต่ำ ทำให้สินค้าเครื่องหนังของจีนมีต้นทุนการผลิตที่ ต่ำกว่าประเทศคู่แข่งขันรายอื่น ครองความได้เปรียบในด้านราคา แต่ปัจจุบัน เนื่องจากค่าเช่าพื้นที่และค่าแรงตามเมืองหลักต่างๆ เช่นในนครกวางโจวมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ประกอบกับการที่รัฐบาลของกวางโจวเองมีนโยบายผลักดันให้โรงงานเครื่องหนังย้ายออกจากเมือง จึงทำให้ผู้ประกอบการเครื่องหนังได้เริ่มย้ายฐานการผลิตออกไปยังเมืองอื่นๆ ในมณฑลกวางตุ้งเพื่อลดต้นทุนต่างๆในการผลิตสินค้า

ในระยะแรก สินค้าเครื่องหนังส่วนใหญ่ที่ผลิตจะเป็นลักษณะการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าในฮ่องกงและไต้หวันเนื่องจากยังเป็นการยากที่จีนจะผลิตและทำตลาดสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเอง อย่างไรก็ดี ในระยะหลัง ได้มีลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาสั่งซื้อสินค้าในจีนเอง โดยนำแบบสินค้าที่ต้องการมาให้บริษัทของจีนรับจ้างผลิตตามคำสั่งซื้อ (OEM) โดยสินค้าส่วนนี้มีสัดส่วนการส่งออกสูงถึงร้อยละ 90 ของทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีกประมาณร้อยละ 10 จำหน่ายภายในประเทศ

ตลาดสินค้าเครื่องหนังของจีนนับว่าใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นสินค้าจึงมีความหลากหลายทั้งในด้านชนิดของสินค้า (Product Assortment) และคุณภาพโดยมีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน เช่น ในมณฑลกวางตุ้ง สินค้าส่วนใหญ่จะเน้นที่รองเท้า กระเป๋าถือ เข็มขัดหนัง เป็นต้น ขณะที่มณฑลเจ้อเจียงให้ความสำคัญกับแผ่นหนังโค-กระบือดิบซึ่งเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตสินค้าเครื่องหนังที่มุ่งส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย

นอกจากผลิตภัณฑ์จากหนังโค-กระบือแล้ว ชาวจีนยังนิยมเครื่องหนังที่ผลิตจากหนัง สัตว์ประเภทอื่น เช่น หนังจระเข้ หนังงู หนังนกกระจอกเทศ และหนังปลากระเบน เนื่องจากมีความสวยงามแปลกใหม่ โดยประเทศไทยมีความได้เปรียบในการผลิตเครื่องหนังประเภทนี้และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคจีน ดังจะเห็นได้จากการที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อสินค้าเครื่องหนังเหล่านี้กลับไปเมื่อมาเที่ยวประเทศไทย จึงนับเป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยที่จะเข้ามาเปิดตลาดภายใต้แบรนด์ไทย

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ