นครคุนหมิงกับการสร้างศูนย์ธุรกิจโลจิสติกส์ห้องเย็นครบวงจรขนาดใหญ่ (Cold Chain Logistics Center)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2012 15:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นครคุนหมิงกับการสร้างศูนย์ธุรกิจโลจิสติกส์ห้องเย็นครบวงจรขนาดใหญ่

(Cold Chain Logistics Center)

นครคุนหมิง มีแผนการสร้างศูนย์โลจิสติกส์การค้าและพาณิชย์ รวมถึงห้องเย็นครบวงจรนานาชาติ (International Cold Chain Logistics Commercial and Trade Center) ที่ใหญ่ที่สุดในด้านตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและในเอเซียใต้ ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า ๗.๒ พันล้านหยวน (ประมาณ ๑.๑ พันล้านเหรียญสหรัฐฯ)

ศูนย์โลจิสติกส์ฯ แห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของนครคุนหมิง โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ Kunming Airport Economic Zone มีพี้นที่กว่า ๒,๐๐๐ หมู่ (หรือประมาณ ๘๓๓ ไร่) ซึ่งประกอบไปด้วย พื้นที่ของศูนย์โลจิสติกส์ พื้นที่ของโรงงานผลิตสินค้า พื้นที่สำหรับโกดังห้องเย็น ย่านธุรกิจการค้า และพื้นที่สำหรับธุรกิจบริการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์และการขนส่ง จากการประเมินในเบื้องต้น ภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จศูนย์โลจิสติกส์ฯ แห่งนี้จะครอบคลุมการดำเนินธุรกิจถึงร้อยละ ๘๐ ของตลาดนครคุนหมิง และมีมูลค่าประมาณ ๔ พันล้านหยวนต่อปี (ประมาณ 635 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

สำหรับธุรกิจห้องเย็นครบวงจรนี้ เป็นลักษณะของการควบคุมอุณหภูมิความเย็นแบบเต็มรูปแบบ และครบวงจรอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การรับสินค้าจนถึงการกระจายสินค้าไปสู่ผู้จำหน่ายสินค้ารายสุดท้าย ก่อนถึงผู้บริโภคที่แท้จริง ซึ่งจะเป็นการช่วยถนอมความสดและใหม่ของสินค้า อาทิ สินค้าเกษตร อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง ฟิล์มถ่ายภาย ยาและสารเคมีต่างๆ พร้อมทั้งช่วยยืดอายุการจัดเก็บสินค้าอีกด้วย

ศูนย์โลจิสติกส์ฯ แห่งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสินค้าไทยโดยเฉพาะ ผลไม้ไทย อาหารทะเลแช่แข็ง ที่มาจำหน่ายในมณฑลยูนนาน และเมืองอื่นๆ ใกล้เคียง ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าของการสร้างศูนย์โลจิสติกส์ฯ แห่งนี้ประการใด ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง จะรายงานให้ทราบต่อไป หรือผู้ที่สนใจต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามมาที่สำนักงานฯ หมายเลขโทรศัพท์ +๘๖ ๘๗๑ ๓๑๖ ๕๐๑๙

***********************************************

ข้อมูลจาก www.en.kunming.cn
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ