อินเดียประกาศไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าหมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2012 15:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียประกาศไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าหมาก

ทางการอินเดียออกประกาศเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 ไม่อนุญาตให้นำเข้า(Disallowing Import) สินค้าหมาก(Areca Nut (i.e. Betel Nut)) หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลกฎระเบียบการนำเข้าส่งออกฯคือกรมการค้าต่างประเทศ (Department of Commerce Directorate General of Foreign Trade) ออกประกาศโดยอ้างอิงบัญชีมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก(Standard Input Output Norms (SIONs) book)ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติในการควบคุมปริมาณการนำเข้าส่งออกสินค้ามาตรฐานของอินเดีย อย่างไรก็ตามถึงแม้หลักทั่วไประบุว่าไม่อนุญาตนำเข้าฯ(Disallowing Import) แต่ก็มิได้ห้ามร้อยเปอร์เซ็นต์เนื่องจากระเบียบระบุเงื่อนไขเปิดช่องไว้ว่าหากมีประกาศอนุญาตเป็นการเฉพาะชัดเจนไว้ในบัญชีมาตรฐานฯ ให้สามารถนำเข้าสินค้าหมากได้ก็ให้เป็นไปตามประกาศฯนั้น หรือเป็นการนำเข้าโดยผู้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง (Actual Users)ถ้าไม่ได้มีการประกาศอนุญาตเป็นการเฉพาะไว้ในบัญชีมาตรฐานฯ ก็สามารถนำเข้าได้เมื่อสินค้าหมากนั้นกลับไปเป็นสินค้าประเภททั่วไป(Generic Description)ในบัญชีมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก

ทั้งนี้ อินเดียมีการควบคุมปริมาณการนำเข้าสินค้าหมากเนื่องจากอินเดียก็เป็นประเทศที่มีผลผลิตลูกหมากมากที่สุดประมาณร้อยละ 50 ของผลผลิตลูกหมากทั้งหมดในโลกหรือประมาณ 330,000.-ตันต่อปีแต่การบริโภคภายในประเทศก็มากตามจำนวนประชากร จึงต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศทุกปี ส่วนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิต การบริโภคและราคาภายในประเทศ เช่น ปี 2009-2010 อินเดียนำเข้าหมากฯจำนวน 29,845 ตัน รวมมูลค่า 14.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับปี 2010-2011 อินเดียนำเข้าหมากฯจำนวน 66,249 ตัน หรือปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงปีก่อนถึงร้อยละ 122 โดยมีมูลค่ารวม 48.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงปีก่อนมากถึงร้อยละ 232

อย่างไรก็ตาม อินเดียก็มีการประกาศจำกัดการนำเข้าหมากเป็นระยะๆขึ้นอยู่กับปริมาณการผลิตว่ามากหรือน้อย และเพื่อควบคุมราคาขายภายในประเทศ รวมทั้งป้องกันการลักลอบการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก(Large Scale of Smuggling of Betel Nut) อยู่เสมอโดยเฉพาะจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งทำให้ราคาขายภายในประเทศต่ำกว่ามาตรฐานฯ

อินเดียนำเข้าสินค้าหมากมากที่สุด 5 ประเทศฯเรียงตามลำดับ ได้แก่ บังคลาเทศ อินโดนีเซีย เมียนมาร์ เนปาล และไทย ทั้งนี้ การนำเข้าจากประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นสินค้าหมากแห้ง ซึ่งในปี 2010 (มค. — ธค.) อินเดียนำเข้าจากไทย 5,701 ตัน รวมมูลค่า 3,731,340.-เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2011 (มค. — ธค.) นำเข้าจากไทย 2,915 ตัน รวมมูลค่า 3,639,956.-เหรียญฯ ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกหมากแห้งไปอินเดียจะลดลง แต่ด้วยราคาที่สูงขึ้น จึงทำให้มูลค่าการส่งออกจึงใกล้เคียงกับปี 2010 ดังนั้น จึงหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่าในปี 2012 ไทยจะสามารถรักษาระดับหรือเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าหมากไปอินเดียไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง ถึงแม้จะมีอุปสรรคการส่งออกบ้างก็ตาม

สคต.กรุงนิวเดลี

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ