สินค้าเพื่อสุขภาพในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2012 15:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าเพื่อสุขภาพในจีน

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพและความงามมากขึ้น เพื่อให้ตนเองดูดีทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประชากร และสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้น คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เนื่องมาจากมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและคนหนุ่มสาว มีความเชื่อที่ว่าวิตามินช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส จะพบว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ผู้ประกอบธุรกิจและบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามจากทั่วโลก หันมาให้ความสนใจตลาดจีนมากขึ้น ทำให้ประเทศจีนกำลังจะกลายเป็นตลาดผู้บริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2015 และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าการบริโภคสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพในจีนจะมีมูลค่ามากกว่าสหรัฐอเมริกา คือ มีมูลค่าสูงถึง 4.5 แสนล้านหยวน (มากกว่า 7 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ) ในปี 2015

หนึ่งเหตุผลหลัก ที่จะเป็นประตูเปิดทางให้กับบริษัทต่างชาติที่สนใจเข้ามาทำตลาดในจีน ก็คือ ผู้บริโภคจีนรุ่นใหม่มีแนวโน้มจะเลือกบริโภคสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพจากแบรนด์ต่างชาติมากขึ้น เช่น อาหารเสริมต้องมาจากอเมริกา การนวดต้องมาจากไทย เป็นต้น เพราะเชื่อว่าสินค้าหรือบริการที่แพง จะมีคุณภาพดี การที่ตลาดจีนเจริญเติบโตอย่างมาก จึงดึงดูดผู้ผลิตสินค้าสุขภาพจากหลากหลายประเทศเข้ามาทำตลาดในจีน แม้ว่าจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากก็ตาม เพราะสินค้าเพื่อสุขภาพที่จะวางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาเก็ตในจีนได้นั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากหน่วยงานของจีนเท่านั้น

จากกราฟยอดขายของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จะเห็นได้ว่ามูลค่าการขายสินค้าเพื่อสุขภาพ มีจำนวนเพิ่มมากขี้นทุกปี มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคนจีนรุ่นใหม่ได้รับอิทธิพลการดำเนินชีวิตจากตะวันตก เช่น การรับประทานอาหารเสริม และการไปสปาเพื่อผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม ปี 2011 จีนมีการนำเข้าสินค้าเพื่อสุขภาพมูลค่า 145 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2010 ร้อยละ 62.28 จากสถิติตัวเลขจะเห็นว่าตลาดสินค้าสุขภาพในจีนมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าพวกอาหารเสริม อย่างไรก็ตามชาวจีนยังมีความเชื่ออยู่ว่า อาหารที่ทำมาจากสมุนไพรหรือการรักษาโรคโดยแพทย์แผนจีนยังคงมีความปลอดภัยมากกว่าการรักษาหรือบำรุงร่างกายโดยอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเคมี

อาหารเสริมที่นำเข้ามาจำหน่ายยังประเทศจีน มีอยู่ประมาณ 644 ชนิด ซึ่งร้อยละ 63 นำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา โดยมีบริษัท Amway จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตและขายตรงอาหารเสริมมากที่สุด และใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทต่างชาติทั้งหมดในจีน บริษัท Amway มีส่วนแบ่งตลาดจีนร้อยละ 16 ด้วยยอดขายกว่า 2.1 หมื่นล้านหยวนในปี 2010 แต่ปัจจุบันต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่าง NBTY และ GNC ผู้ผลิตวิตามินและอาหารเสริม ซึ่งมีการแข่งขันกันอย่างสูงในตลาดใหญ่ของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น เป็นต้น

สำหรับสินค้าเพื่อสุขภาพจากไทย ยังมีช่องทางและโอกาสเติบโตในประเทศจีนอยู่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยนั้น มีการใช้ส่วนผสมของสมุนไพร และ มีกลิ่นหอมจากดอกไม้นานาชนิด ซึ่งล้วนแต่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ อ่อนโยน ทำให้ชาวจีนค่อนข้างวางใจในความปลอดภัยจากสารแต่งกลิ่น หรือการปนเปื้อนจากสารเคมี ผลิตภัณฑ์สปาจากต่างประเทศที่เป็นที่นิยมในจีน คือ ไทย ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย เป็นต้น

แม้ว่ามูลค่าการจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพที่นำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจตลาดจีนให้ถ่องแท้ ก่อนจะเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง เพราะประเทศจีนกว้างใหญ่ไพศาล ดังนั้นความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตและไลฟ์สไตล์จึงเห็นได้อย่างชัดเจนในแต่ละภูมิภาคของประเทศ รสนิยมของคนจีนในละภูมิภาคก็แตกต่างกันไป ดังนั้นการค้นคว้าและศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถือเป็นเรื่องสำคัญในการมาทำตลาดแดนมังกร

----------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ