สินค้าไลฟ์สไตล์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2012 15:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าไลฟ์สไตล์ในจีน

กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ประกอบด้วยสินค้า 7 ประเภท คือ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ของขวัญ ของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว เคหะสิ่งทอ ของเล่น เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน

ทุกวันนี้ สินค้าไทยสามารถส่งออกมาขายยังประเทศจีนได้จำนวนไม่มากนัก เพราะมณฑลกวางตุ้งจัดว่าเป็นแหล่งผลิตสินค้าประเภทนี้ ซึ่งสินค้าที่จีนนำเข้าจากไทยและได้รับความนิยม ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจำพวกเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องประดับตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย งดงาม ทำรายได้มหาศาล เข้าประเทศทุกปี สินค้าไลฟ์สไตล์ที่ผู้ประกอบการจีนส่วนใหญ่ต้องการนำเข้ามากที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้แกะสลัก ของตกแต่งบ้านลายไทย เนื่องจากรสนิยมของชาวจีนรุ่นใหม่เปิดกว้างมากขึ้น การตกแต่งบ้านหรืออาคารสำนักงานจะมีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนสมัยก่อน คนรุ่นใหม่นิยมแต่งบ้านหลากหลายสไตล์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับของตกแต่งบ้านสนใจที่จะนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าไม่ได้จำกัดเฉพาะชาวจีนเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในประเทศจีน ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้นิยมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไทยอยู่แล้ว เนื่องจากงานฝีมือที่ประณีต งดงาม และงานแกะสลักของคนไทยมีความละเอียด เป็นงานที่เลียนแบบไม่ได้ เพราะบุลคากรจีนอาจจะไม่มีความชำนาญเท่าคนไทย หากมีการสร้างแบรนด์ที่ดีคาดว่าสินค้าไทยจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ไม่แพ้ของตกแต่งบ้านสไตล์ยุโรปและสไตล์โมเดิร์นอย่างแน่นอน

ถ้าหากพูดถึงสินค้าจำพวกของตกแต่งบ้านนั้น มณฑลกวางตุ้งมีตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุด คือ ตลาดเฟอร์นิเจอร์ซุ่นเต๋อ เมืองฝอซาน ซึ่งผลิตเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปขายต่างประเทศมากกว่าการนำเข้า เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิต แต่สำหรับวัตถุดิบ ตลาดชุ่นเต๋อยังคงนำเข้าวัตถุดิบจากไทยเป็นจำนวนมาก เช่น ไม้ยางพารา ไม้สัก เป็นต้น

ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย เช่น เครื่องประดับตกแต่งบ้านที่มีดีไซน์ มีศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ใส่ใจการรักษาสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะมีแนวโน้มการนำเข้าสูงขึ้นทุกๆ ปี เนื่องจากตลาดจีน เป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง หากมีการสร้างแบรนด์ที่ดี จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทย

----------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ