รูปแบบร้านอาหารไทยระดับ Hi-End ในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 15:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รูปแบบร้านอาหารไทยระดับ Hi-End ในแคนาดา

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ แคนาดาจะมีร้านอาหารไทยในฝั่งภาคตะวันออกกว่า 400 ร้านโดยที่มีทั้งคนไทยที่เป็นเจ้าของกิจการ (ประมาณ 20%) หรือชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของ อาทิ ชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เวียดนาม หรือ

ฝรั่งผิวขาว ที่ส่วนใหญ่จะดัดแปลงอาหารไทยที่ทำให้ผิดเพี้ยนในจากรสชาดดั้งเดิมหรือปรับเปลี่ยนวัตถุดิบเนื่องจากต้องการลดต้นทุนการปรุงอาหารไทยนั้น ซึ่งส่งผลภาพลบต่อภาพลักษณ์ของอาหารไทย ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในแคนาดาจะเป็นด้านระดับกลางล่าง (Medium to Low End Class) ซึ่งร้านส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะมีเงินทุนและทรัพยาการบุคคลที่จำกัด เจ้าของส่วนใหญ่จะยุ่งกับการบริหารจัดการภายในร้าน (Day-to-day Operation) ที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญต่อการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ หรือ การปรับปรุงตกแต่งร้าน ซึ่งปัจจัยทั้งสองเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ารดชาดอาหาร คุณภาพการให้บริการ หรือ ที่ตั้งทำเลของร้าน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต ได้รับการเชิญจากผู้บริหารของร้าน Linda Modern Thai Restaurant ซึ่งมีเจ้าของกิจการเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายจีนมาเลเซีย ที่เป็นร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับร้านไฮเอนด์ ทั้งในเรื่องของ การให้บริการ บรรยากาศการตกแต่งของร้าน และคุณภาพรสชาดของอาหารไทย โดยเรื่องของรสชาดของอาหารมีนโยบายของร้านว่า หัวหน้าพ่อครัว (Executive Chef) และกลุ่มผู้บริหารของทางร้านไม่ใช่คนไทยฉนั้นทางร้านจะต้องทำการบ้านเกี่ยวกับสูตรอาหารไทยให้หนักกว่าร้านอาหารไทยอื่นๆ เมื่อเทียบกับร้านไทยที่มีเจ้าของเป็นคนไทย ในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลการปรุงอาหารไทยให้มีความเป็นไทยและรสชาดที่ถูกต้อง (Authentic Taste) ดังตัวอย่างเช่น ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในแคนาดาที่จำหน่ายผัดไทจะใช้สูตรใส่ซอสมะเขือเทศ แต่ทางร้าน Linda Modern Thai จะจำหน่ายผัดไทสูตรแท้ที่ใช้น้ำมะขามเปียกอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งได้มีลูกค้าหลายรายติว่าผัดไทของที่ร้าน Linda's Thai ไม่เหมือนร้านอื่นๆ ซึ่งไม่น่าจะมีรสชาดเป็นไทยที่แท้จริง แต่แท้จริงแล้วชาวแคนาดาไม่รู้จักผัดไทอย่างแท้จริง ซึ่งคุ้ยเคยกับผัดไทที่ใช้ซอสมะเขือเทศที่ขาดความรู้ความเข้าใจอาหารไทยอย่างแท้จริง (True Authentic Ingredient) ซึ่งไม่เคยทราบมาก่อนว่าสูตรผัไทยของแท้จะใช้น้ำมะขามเปียกไม่ใช่ซอสมะเขือเทศ ทั้งนี้ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ร้านประสบความสำเร็จได้แก่ การทำการตลาดประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การเชิญชวนสื่อมวลชนมาชิมและเขียนบทความแนะนำร้านอาหาร การเข้าร่วมกิจกรรมออกร้านอาหารในงานต่างๆ อาทิ งาน Toronto Taste ซึ่งเป็นงานเทศกาลอาหารประจำปีระดับ Hi End ที่มีร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของเมืองเข้าร่วมออกร้านที่เป็นการ Showcase ร้านอาหาร โดยในปี 2555 ร้าน Linda's Thai เป็นร้านอาหารไทยร้านเดียวที่ได้รับเกียรติเข้าร่วมออกงานดังกล่าว

โดยสรุปแล้วทางร้านยังได้ยกตัวอย่างว่า ร้านอาหารไทยอื่นๆ ขายผัดไทเฉลี่ยจานละประมาณ 10 เหรียญฯ (300 บาท) แต่ทางร้าน Linda Modern Thai สามารถจำหน่ายในราคาจานละ 18 เหรียญฯ (540 เหรียญฯ) ซึ่งมีกำไรต่อหน่วยสูงกว่า (Profit Margin) ที่สูงกว่า แต่ต้องทางร้าน position ตัวเองให้เป็นระดับไฮเอนด์ที่จะต้องโฟกัสในเรื่อง คุณภาพอาหาร บริการ และการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ที่เป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จ ทั้งนี้ทางร้านได้มีสนใจในการสมัครเข้าเป็น Thai Select: Premium และจะร่วมมือกับ สคต. โตรอนโต ในการโปรโมตประชาสัมพันธ์อาหารไทยระดับ Premium ต่อไปในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประทศ ณ โตรอนโต

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ