ชูธงยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก กระตุ้นส่งออกสินค้าอาหารในงาน THAIFEX — 2012 โชว์ศักยภาพสินค้าและบริการครบครัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2012 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชูธงยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก กระตุ้นส่งออกสินค้าอาหาร

ในงาน THAIFEX — 2012 โชว์ศักยภาพสินค้าและบริการครบครัน

ตั้งเป้าเงินสะพัดกว่า 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จับมือ หอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ เปิดฉากงานแสดงสินค้าอาหารครั้งใหญ่ THAIFEX — World of food ASIA 2012 ประกาศศักยภาพความเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าอาหาร ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ด้วยจำนวนผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศตอบรับนำสินค้าและบริการมาจัดแสดงกว่า 2,900 คูหา คาดปีนี้มีผู้ซื้อทั่วโลกสนใจร่วมชมงานกว่า 90,000 ราย สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ช่วยขยายฐานตลาดและดันยอดส่งออกอาหารปี 55 เติบโตร้อยละ 12 ตามเป้าหมาย

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2555 หรือ THAIFEX — World of food ASIA 2012 ว่า ภาคอุตสาหกรรมอาหารจัดเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญที่สร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศ เฉลี่ยปีละกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ในช่วงที่ต้องเผชิญกับภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจโลก ตลอดจนภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกโดยรวม แต่สินค้าอาหารก็ยังเป็นกลุ่มสินค้าหลักที่สร้างรายได้เข้าประเทศและยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในเกือบทุกกลุ่มสินค้า

“แนวโน้มการบริโภคสินค้าอาหารทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ เป็นสัญญาณที่ดีต่อภาคการผลิตและการส่งออกของไทยที่จะสามารถขยายโอกาสทางการค้าได้มากขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการไทยยังมีความสามารถในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานความปลอดภัย ตลอดจนคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก” นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายในการขยายบทบาทให้ธุรกิจการเกษตรและอาหาร เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าที่มีศักยภาพ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มในภาคเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเน้นยุทธศาสตร์สำคัญ 2 ประการ ได้แก่

1. การผลักดันยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งมีเป้าหมายส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยเพิ่มขึ้น สนับสนุนให้สถานประกอบการด้านอาหารได้รับมาตรฐานเพิ่มขึ้น ตลอดจนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าอาหารไทยทั้งในเรื่องคุณภาพ รสชาติ ความปลอดภัยและอาหารเพื่อสุขภาพ

2. ยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพการตลาดฮาลาลสู่สากล โดยสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าและธุรกิจฮาลาล ส่งเสริมการค้าในประเทศ รวมทั้งการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของสินค้าในต่างประเทศ เพื่อให้การส่งออกสินค้าอาหารไทยขยายตัวตามเป้าหมายที่วางไว้

ทางด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งาน THAIFEX — World of food ASIA 2012 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Savor Your Success” ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เชิงรุกที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมสินค้าเกษตรและการส่งออกสินค้าอาหาร ด้วยการเปิดเวทีแสดงศักยภาพด้านการผลิตสินค้าอาหาร มาตรฐานความปลอดภัย เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องสู่เวทีการค้าระดับสากล ตอกย้ำความพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเป็นครัวของโลก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาประเทศสู่ความเป็นศูนย์กลางการค้าและการกระจายสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยเตรียมความพร้อมรับมือการแข่งขันในเวทีการค้าโลกและอาเซียน (AEC)

สำหรับงาน THAIFEX — World of food ASIA 2012 ในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 1,073 บริษัท ได้แก่ ไทย อาเซียน ยุโรป เอเชียตะวันออก และสหรัฐฯ เป็นต้น ตอบรับนำสินค้าอาหารและบริการทุกประเภทมาจัดแสดงกว่า 2,900 คูหา แบ่งออกเป็น สินค้าอาหารและเครื่องดื่มทุกประเภท (Food & Beverage) เทคโนโลยีการผลิตอาหาร (Food Technology) การบริการจัดเลี้ยง (Food Catering) สินค้าและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง (Hospitality Services) ธุรกิจค้าปลีกและ แฟรนไชส์ (Retail and Franchise) ตลอดจนสินค้าฮาลาลและ บริการที่เกี่ยวข้อง (Halal Related Products and Services)

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษ เช่น นิทรรศการอาหารฮาลาล นิทรรศการอาหารเกษตรอินทรีย์ นิทรรศการ Thailand Frozen Food and Seafood นิทรรศการ Food Safety from Thailand การประกวด Thailand Ultimate Chef Challenge 2012 การสัมมนา World of Halal พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ซื้อจากทั่วโลก โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้สนใจเข้าชมงานประมาณ 90,000 ราย ทั้งจากประเทศไทยและจากต่างประเทศ เช่น กลุ่มสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และเอเชีย

“ความยิ่งใหญ่และครบครันของงาน THAIFEX —2012 ที่ยกระดับสู่การเป็นงานแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายให้หลั่งไหลเข้าร่วมงานเพิ่มมากขึ้น เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้สร้างเครือข่ายการค้าที่แข็งแกร่งและขยายช่องทางตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ซึ่งคาดว่างานในปีนี้จะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ” นางนันทวัลย์ กล่าว สำหรับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักธุรกิจ และผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารที่สนใจจะสร้างโอกาสทางธุรกิจในเวทีการค้าระดับสากล สามารถเข้าร่วมเจรจาธุรกิจได้ในวันที่ 23 - 25 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 — 18.00 น.ส่วนวันที่ 26 - 27 พฤษภาคมนี้ จะเปิดจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมส่งเสริมการส่งออก 1169 หรือค้นหาข้อมูลทาง www.worldoffoodasia.com, www.thaitradefair.com, www.thaitrade.com

………………………………………………………………………………..

สำนักประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมการส่งออก

24 พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ