มณฑลกวางตุ้งควบคุมกิจการที่สร้างมลภาวะโลหะหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2012 16:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มณฑลกวางตุ้งควบคุมกิจการที่สร้างมลภาวะโลหะหนัก

ปี 2555 รัฐบาลมณฑลกวางตุ้งมีนโยบายที่จะป้องกันและควบคุมการสร้างมลภาวะโลหะหนักในเขตมณฑลกวางตุ้ง โดยจะสั่งเคลื่อนย้ายหรือปิดกิจการ 255 แห่งที่สร้างมลภาวะโลหะหนักในเขตมณฑลกวางตุ้ง พร้อมทั้งวางเครือข่ายการตรวจสอบกิจการที่สร้างมลภาวะโลหะหนัก 507 แห่งทั่วจีน

มณฑลกวางตุ้งเป็นมลฑลหนึ่งใน 14 มณฑลที่ให้ความสำคัญในการป้องกันมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจการพัฒนาเทคโนโลยีการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม ทำให้มีการปล่อยของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อมเกินขีดจำกัด ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความรุนแรงและยากต่อการแก้ไข หนึ่งในผลกระทบนั้นคือการรั่วไหลปนเปื้อนของโลหะหนักในแหล่งน้ำ โลหะหนักเป็นวัตถุดิบที่ถูกนำมาใช้ในหลายภาคส่วน เช่น ในด้านอุตสาหกรรม มีการใช้โลหะหนักในการผลิตพลาสติก พีวีซี สี ถ่านไฟฉาย สำหรับทางด้านการเกษตร โลหะหนักเป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลงและปุ๋ย ขณะเดียวกันทางการแพทย์ใช้โลหะหนักเป็นส่วนผสมของยา อุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องสำอาง น้ำทิ้งจากกระบวนการผลิตเหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญให้เกิดความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตในการดำรงชีพ

แม้ว่าทางมณฑลกวางตุ้งได้มีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อป้องกันมลภาวะมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากต่อการควบคุม ทั้งนี้ 12 เมืองที่เป็นพื้นที่สำหรับป้องกันและควบคุมการสร้างมลภาวะโลหะหนักระดับมณฑลและระดับประเทศ ได้แก่ เมืองกวางโจว เมืองเซินเจิ้น เมืองซ่านโถว เมืองเสากวน เมืองฝอซาน เมืองจงซาน เมืองตงก่วน เมืองชิงหย่วน เมืองหุ้ยโจว เมืองเจียงเหมิน เมืองจ้าวชิ่ง และเมืองหยุนฝู นอกจากนี้ มณฑลกวางตุ้งจะเร่งปราบปรามการสร้างมลภาวะทางน้ำในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง ซึ่งนโยบายการป้องกันและควบคุมการสร้างมลภาวะโลหะหนักจะประกาศภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และจะดำเนินการเคลื่อนย้ายหรือปิดกิจการผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ เศษวัสดุที่เป็นอันตราย และโลหะหนัก ซึ่งสวนทางกับแนวทางพัฒนาเมือง แผนงานพัฒนาอุตสาหกรรม และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เป็นจำนวน 255 แห่งที่อยู่ภายในมณฑลกวางตุ้งภายในสิ้นปี

-----------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

พฤษภาคม 2555


แท็ก มลภาวะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ