ถึงเวลาอุตสาหกรรมรองเท้าไทยบุกตลาดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 15:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ถึงเวลาอุตสาหกรรมรองเท้าไทยบุกตลาดจีน

วันที่ 19 เมษายน 2555 นางสาวถิรวรรณ ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมินได้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน The 14th Jinjiang Footwear International Exposition ,China งานดังกล่าวเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้าประเภทรองเท้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14 ในระหว่างวันที่ 19-22 เมษายน 2555 ณ อำเภอจิ้นเจียง เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยความร่วมมือของ รัฐบาลกลางมณฑลฝูเจี้ยน CCPIT ฝูเจี้ยน และ สภาอุตสาหกรรมจีน งานครั้งนี้มีผู้เข้าชมงานประมาณ 5 หมื่นคน มีผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศจีนและผู้ประกอบการต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 500 บริษัท โดยต่างนำสินค้าและเทคโนโลยีล่าสุดของวงการอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้ามาแสดงในงาน สินค้ารองเท้าที่จัดแสดงส่วนใหญ่เป็นรองเท้ากีฬา ที่ผู้บริโภคจีนนิยมสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ไฮไลท์ของงานนี้คือ มีการเดินแฟชั่นโชว์รองเท้าจากหลายแบรนด์ดังในจีน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงานได้จำนวนมาก

เมืองจิ้นเจียงเป็นฐานแห่งผลิตภัณฑ์กีฬาของจีน จนได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองหลวงของ รองเท้า ในประเทศจีน อีกด้วย บริษัทรองเท้าแบรนด์ดังหลายแบรนด์เข้ามาตั้งโรงงานผลิตอยู่ในเมืองนี้ อาทิ Anta, 361, Fu Gui Niao , Peak เป็นต้น อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์กีฬาในเมืองจิ้งเจียง มีมูลค่าถึงร้อยละ 18 ของ GDP จีนในแต่ละปีเลยทีเดียว เมืองจิ้นเจียงมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรองเท้า มากถึง 3,016 ราย มีการจ้างงานในอุตสหกรรมนี้ถึง 38,000 คน สามารถผลิตรองเท้าได้มากถึง 10 พันล้านคู่ต่อปี ส่วนใหญ่เป็นรองเท้ากีฬา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของการผลิตในอุตสาหกรรมรองเท้าของประเทศจีนทั้งหมด และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของการผลิตในอุตสาหกรรมรองเท้าของทั้วโลก ส่งออกไปยัง 163 ประเทศทั่วโลก

โอกาสของผู้ประกอบการไทยอยุ่ ณ จุดไหน

มูลค่าการส่งออกรองเท้าของจีนไปยังต่างประเทศ

อุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าของเมืองจิ้นเจียงส่วนใหญ่เป็นรองเท้ากีฬาและรองเท้าหนัง ในส่วนของรองเท้าลำลองหรือรองเท้าแตะไม่มีวางจำหน่ายให้เห็นมากนัก รองเท้าแตะเป็นสินค้ายอดนิยมชนิดหนึ่งเมื่อฤดูร้อนมาถึงแต่ โดยทั่วไปรองเท้าแตะที่วางจำหน่ายในจีนในช่วงหน้าร้อน มีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งดีไซน์ที่ไม่ทันสมัย ส่วนรองเท้าแตะที่ขายในราคาถูกมักมีปัญหาเรื่องคุณภาพค่อนข้างต่ำ ไม่ทนทาน

สคต.เซี่ยเหมินเห็นว่า ธุรกิจรองเท้าแตะเป็นอีกหนึ่งในธุรกิจไทยที่มีตลาดและกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ในจีน เพราะไทยมีแบรนด์รองเท้าต่างๆมากมายที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ และแบรนด์เหล่านั้นผลิตรองเท้าแตะด้วยเช่นกัน ประกอบกับคุณภาพและการออกแบบที่ทันสมัย จากการสอบถามไปยังผู้บริโภคจีนที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวและสำรวจตลาดที่ประเทศไทยพบว่า สินค้ายอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย มักมีรองเท้าแตะรวมอยู่ด้วย แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมรองเท้าแตะของไทย นอกจากรองเท้าแตะที่มีดีไซน์ทันสมัย รองเท้าแตะที่สวมใส่เพื่อเสริมสร้างสรีระ ที่ได้รับความนิยมเป็นจากกลุ่มวัยรุ่นจีนแล้วนั้น รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพ ที่มีคุณสมบัติในการถนอมสุขภาพเท้า มีปุ่มนวดเท้า กำลังมีกระแสนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ที่ปัจจุบันหันมาบริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากการส่งออกรองเท้าไทยเพื่อมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคจีน แล้วจิ้นเจียงเมืองหลวงแห่งรองเท้าจีนแห่งนี้ ยังเหมาะแก่การเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานเพื่อเป็นฐานผลิตรองเท้าไทยเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังทั่วประเทศจีน แม้ว่ายุโรปและสหรัฐฯจะเป็นตลาดหลักที่ไทยส่งออกรองเท้า แต่วิกฤตเศรษฐกิจที่มีกระทบไปทั่วโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมรองเท้าไทยซบเซาลงไปด้วย ผู้ประกอบการไทยควรมองหาตลาดส่งออกใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงทางการตลาด ดังนั้นการขยายตลาดมายังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพเพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดที่ผลิตภัณฑ์ของไทยสามารถแข่งขันในตลาดระดับกลางถึงบนที่สินค้ามีราคาสูงได้

ระบบสาธารณูปโภคที่ครบครัน เทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการผลิตรองเท้า เพื่อช่วยในการลดต้นทุนการผลิต บุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรองเท้า และแรงงานที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงการผลิตรองเท้าของเมืองจิ้นเจียง ประกอบกับประโยชน์ที่ได้รับจากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทย-จีน จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ส่งเสริมให้ธุรกิจรองเท้าของไทยในจีน ก้าวไกลไปสู่ระดับสากล

ที่มา http://www.dzhou.com.cn/
http://www.nanosearch.co.th
เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง เซี่ยเหมิน
เดือน พฤษภาคม 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ