ตลาดในอนาคตจีน-สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2012 14:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดในอนาคตจีน-สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ประเทศจีนเป็นประเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและปริมาณการใช้พลังงานเป็นอันดับต้นๆ ในโลก ในปี 2009 ประเทศจีนได้สัญญาในการประชุมภูมิอากาศโคเปนเฮเกนว่า ในปี 2020 จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปี 2005 45% แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการพัฒนาในอนาคตของจีนจะเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเป็นเทรนด์ใหม่ในตลาดอานาคตของจีน

สามปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้มีนโยบายส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การสนับสนุนการจำหน่ายรถยนต์มีแรงม้าไม่เกิน 1.6 โดยลดภาษีบริโภคจากร้อยละ 10 เหลือ ร้อยละ 7.5 ระหว่างปี 2009-2010 การให้ค่าสนับสนุนการบริโภคเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเครื่องละ 350-800 หยวนตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 โดยสินค้าที่เข้าข่ายการสนับสนุนของนโยบายดังกล่าวต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน มาตรฐานสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของประเทศจีนมี 4 ประเภท ดังนี้

1.เครื่องหมายสิ่งแวดล้อมของจีน (China Environmental Labelling หรือเรียกว่า เครื่องหมายสิ่งแวดล้อมประเภทที่ 1 )เป็นโครงการภาคสมัครใจ กำหนดสมรรถนะด้านสิ่งแวดล้อมโดยได้รับการรับรองจากศูนย์การรับรองสิ่งแวดล้อมของกรมการรักษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจีน สินค้าที่สามารถขอเครื่องหมายสิ่งแวดล้อมของจีน มี 4 ประเภทดังนี้

1.1 สินค้าที่รักษา Ozonosphere เช่น วัสดุแทน ODS และเครื่องรักษาความเย็นที่ไม่ทำลาย Ozonosphere

1.2 สินค้าที่มีสมรรถนะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ULP(Un-Leaded Petro) Mercury Free Battery,Phosphorus Free Detergent, Low emission Vehicle ฯลฯ

1.3 สินค้าที่มีสมรรถนะปรับปรุงบ้านพักของบุคคลหรือสุขอนามัยของมนุษย์ให้ดีขึ้น เช่น Water Paint, Ecological Textiles, Low Lead Ceramics, Asbestos Free Building Materials, Low Radiant Color TV ฯลฯ

1.4 สินค้าประหยัดพลังงานหรือ Recycled Resources เช่น โคมไฟประหยัดพลังงาน เครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงาน เครื่องคอมพิวเตอร์ประหยัดไฟ วัสดุก่อสร้าง Phosphorus Gypsum ฯลฯ

2. เครื่องหมายสิ่งแวดล้อมประเภทที่ 2 เป็นโครงการภาคสมัครใจ โดยวิสาหกิจต้องเสนอสมรรถนะสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและขอการรับรองจาก ISO 14021 แต่ ณ ปัจจุบัน เครื่องหมายสิ่งแวดล้อมประเภทที่ 2 ยังไม่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการบริหารและควบคุมการรับรองนิติกรณ์แห่งชาติจีน

3. เครื่องหมายประหยัดพลังงาน (Energy Conservation Certification)เป็นโครงการภาคสมัครใจ โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นสินค้าที่ประหยัดพลังงานกว่าสินค้าประเภทเดียวกันในตลาด และผู้ผลิตสามารถสมัครได้ที่คณะกรรมการการรับรองสินค้าประหยัดพลังงานแห่งชาติ

4. เครื่องหมายการใช้พลังงาน (China Energy Label)เป็นเครื่องหมายที่คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพและเทคนิคแห่งชาติกำหนดให้สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ใน "รายชื่อเครื่องหมายการใช้พลังงาน" ต้องติดเครื่องหมายการใช้พลังงาน โดยเครื่องหมายแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ระดับ 1 ประหยัดมาก เป็นชั้นนาระดับโลก ระดับที่ 2 ค่อนข้างประหยัด ระดับที่ 3 เป็นระดับกลางของสินค้าประเภทเดียวกันในตลาด ระดับที่ 4 ต่ำกว่าระดับกลางสินค้าประเภทเดียวกันในตลาด ระดับที่ 5 ขั้นต่ำสุดที่สามารถวางขายในตลาด

สำหรับนักธุรกิจที่สนใจลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศจีนหรือส่งออกสินค้าไปตลาดจีน ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเป็นทางเลือกที่ดีในตลาดอนาคตของจีน เช่น สินค้าที่มีเทคโนโลยี่ในการใช้พลังงานทดแทน สินค้าประหยัดพลังงาน และ Recycled Resources เป็นต้น ในการที่ขอเครื่องหมายต่างๆ เพื่อรับรองสินค้าให้เป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะมีประโยชน์มากภายใต้นโยบายการสนับสนุนต่างๆ ของรัฐบาลจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ