รายงานประเด็นด่วน : วิกฤตเศรษฐกิจสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2012 14:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานประเด็นด่วน : วิกฤตเศรษฐกิจสเปน

เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๕ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปนนาย Luis De Guindos ประกาศว่าสเปนได้เข้ารับความช่วยเหลือด้านการเงินในรูปวงเงินกู้ (Credit Line) วงเงิน ๑๐๐,๐๐๐ ล้านยูโร จากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (European Financial Stability Facility - EFSF) ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะนำไปใช้เสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารและสถาบันการเงินของสเปนซึ่งกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องจากฟองสบู่แตกใน ภาคอสังหาริมทรัพย์และวิกฤตเศรษฐกิจของสเปน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นาย Mariano Rajoy นายกรัฐมนตรีของสเปนได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ ว่าการรับความช่วยเหลือด้านการเงินในครั้งนี้เป็นการรับความช่วยเหลือเฉพาะสำหรับธนาคารของสเปน ขณะที่รัฐบาลสเปนยังคงความอิสระในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตามการรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับระบบธนาคารของสเปนซึ่งกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ นอกจากนี้การความช่วยเหลือในด้านการเงินในครั้งนี้ยังจะส่งผลให้ธุรกิจการค้าและการลงทุนของสเปนกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้ง

ในเบื้องต้น การเข้ารับความช่วยเหลือด้านการเงินในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี ดังจะเห็นได้จากในวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ตลาดหลักทรัพย์ในยุโรปและทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยต่างปรับตัวสูงขึ้นรับข่าวดีในครั้งนี้ ขณะที่รายละเอียดการดำเนินการอัดฉีดสภาพคล่องในครั้งนี้จะประกาศอย่างป็นทางการอีกครั้งหลังจากได้บทสรุปจากบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินจำนวน ๒ บริษัทดำเนินการวิเคราะห์แล้วเสร็จในอีกสองถึงสามวันข้างหน้า

ที่ผ่านมาปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของสเปนประกอบกับเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทยเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมายังสเปนอย่างรุนแรง โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม - เมษายน ๒๕๕๕) การส่งออกของไทยมายังสเปนลดลงถึงร้อยละ ๓๓.๘ มีมูลค่า ๒๙๓.๒ ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกจากไทยที่มีมูลค่าลดลงได้แก่ ยางพารา (ลดลงร้อยละ ๕๒.๘) เครื่องปรับอากาศ (-๕๘.๖) รถยนต์และส่วนประกอบ (-๒๓.๒) เครื่องนุ่งห่ม (-๔๔.๒) เม็ดพลาสติก (-๔๙.๖) ขณะที่สินค้าที่เริ่มมีมูลค่าการส่งออกสูงขึ้น ได้แก่ เคมีภัณฑ์ (+๒๙.๕) เครื่องคอมพิวเตอร์ (+๑๕.๘) ข้าว (+๔๖.๓) และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ (+๓๓.๑)

ทั้งนี้จากการสอบถามสถานการณ์จากผู้นำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่ของสเปน พบว่าสินค้าในกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูป อาหารทะเลกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ เริ่มมียอดการส่งออกจากไทยเพิ่มมากขึ้น แต่สภาพเศรษฐกิจของสเปนยังคงส่งผลให้ธุรกิจการค้าโดยทั่วไปยังคงซบเซาและคาดว่าเศรษฐกิจของสเปนยังคงอยู่ในสภาวะถดถอยต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี ๒๕๕๕

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ