รายงานธุรกิจสปาไทยในประเทศสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2012 16:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานธุรกิจสปาไทยในประเทศสเปน

๑.ภาพรวมธุรกิจสปาในสเปน
  • สปาเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในประเทศสเปน นอกจากสเปนจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของยุโรปซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากกว่า ๕๕ ล้านคนแล้ว ชาวสเปนเองยังเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพและความงาม จึงส่งผลให้ธุรกิจสปาได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจตกต่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ
  • ธุรกิจสปาทั้งหมดของสเปนสร้างรายได้ในแต่ละปีเฉลี่ย ๓๒๐ ล้านยูโรหรือประมาณ ๑๓,๐๐๐ล้านบาท โดยในปี ๒๕๕๓ สปามียอดขายรวม ๓๑๙.๔ ล้านยูโร ลดลงจากปี ๒๕๕๒ ร้อยละ ๕.๘ และคาดว่าในปี ๒๕๕๔ ยอดรายได้จากธุรกิจสปาจะยังคงลดลงที่ร้อยละ ๒ โดยมียอดขายประมาณ ๓๑๕ ล้านยูโร แต่อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดหมายว่ายอดขายของธุรกิจสปาจะยังคงลดลงต่อเนื่องในปี ๒๕๕๔ จนถึงอย่างน้อย ไตรมาสที่ ๒ ของปี ๒๕๕๕ อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศสเปน (รายละเอียดดังตารางด้านล่าง)
ตารางที่ ๑ จำนวน สปาในโรงแรมและรีสอร์ททั้งหมดในประเทศสเปน
                       ๒๕๔๙         ๒๕๕๐         ๒๕๕๑          ๒๕๕๒         ๒๕๕๓
จานวน (แห่ง)             ๓๓๒          ๓๕๔          ๓๖๐           ๓๕๘          ๓๕๘
ตารางที่ ๒ ยอดขายของธุรกิจสปาแบ่งตามประเภท (ล้านยูโร)
                       ๒๕๔๙         ๒๕๕๐         ๒๕๕๑          ๒๕๕๒         ๒๕๕๓
สปาทั้งหมด              ๓๓๒.๘        ๓๔๖.๘        ๓๔๐.๗         ๓๓๑.๐        ๓๑๙.๔
สปาในโรงแรมและรีสอร์ท    ๗๒.๘         ๗๙.๕         ๘๒.๓          ๘๓.๐         ๗๗.๕
สปาเสริมความงาม          ๖.๗          ๖.๙          ๗.๒           ๗.๕          ๗.๔
ที่มา Euromonitor International

๒.รูปแบบธุรกิจสปาในสเปน
          - ธุรกิจสปาในประเทศสเปนมีหลากหลายโดยสามารถแบ่งออกตามรูปแบบของการให้บริการได้ ดังนี้
            ๒.๑) สปาในโรงแรมและรีสอร์ท (Hotel & Resort Spa) ใช้รูปแบบสปาในด้านการเสริมสุขภาพและความงามประกอบกับการใช้สถานที่ภายในโรงแรมให้บริการ เช่น สระว่ายน้ำ สระน้ำวน ซาวน่าในรูปแบบของศูนย์สุขภาพและออกกาลังกาย และเสริฟอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งรูปแบบธุรกิจนี้เป็นรูปแบบที่ทารายได้สูงสุดในกลุ่มธุรกิจสปาทั้งหมด จากจำนวนสปาในโรงแรมและรีสอร์ททั้งหมดในสเปนจานวน ๓๕๘ แห่ง สร้างรายได้มูลค่า ๗๗.๕ ล้านยูโร หรือประมาณ ๓,๑๐๐ ล้านบาทในปี ๒๕๕๓ หรือทำรายได้ร้อยละ ๒๕ จากยอดขายรวมทั้งหมดในธุรกิจสปา
          ๒.๒) สปาเสริมความงาม (Beauty Spa)เป็นรูปแบบสปาให้บริการด้านเสริมความงามโดยใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามเป็นจุดขายที่สำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติรวมถึง ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ (organic)และมุ่งเน้นการบริการนวดหน้า นวดตัวเพื่อผ่อนคลาย บาบัดรักษาผิวและเสริมความงามอื่นๆ โดยสปาในกลุ่มนี้มียอดขายรวม ๗.๔ ล้านยูโร หรือ ๓๑๐ ล้านบาทในปี ๒๕๕๓
          ๒.๓) นวดบำบัดและสปาแบบดั้งเดิม (Traditional / Authentic Massage and Spa) ให้บริการนวดเป็นส่วนสำคัญ โดยใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรควบคู่ไปด้วย ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสถานที่เฉพาะ มีทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ในอาคารที่มีการตกแต่งสวยงาม ซึ่งสถานบริการในรูปแบบนี้นิยมการบาบัดรักษาแบบตะวันออกจากอินเดีย จีน และไทย ซึ่งนวดแผนไทยจะเป็นที่สนใจไม่น้อยกว่าแบบจีน ทั้งนี้ธุรกิจนวดบาบัดและสปาแบบดั้งเดิมในกลุ่มนี้ยังไม่มีการเก็บสถิติยอดขายที่ชัดเจน

๓. ช่องทางการขาย
          - นับแต่ที่สเปนเริ่มเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจในปี ๒๕๕๓ ธุรกิจสปาของสเปนมีความพยายามที่จะปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตน ช่องทางหลักที่เห็นเป็นรูปธรรมคือการปรับเปลี่ยนช่องทางการจำหน่าย โดยหันมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ผ่านทางพาณิชย์อีเลคโทรนิค (E Commerce)มากยิ่งขึ้น เช่น การเสนอการใช้บริการในราคาลดพิเศษผ่านทางเวปไซด์จองโรงแรมและท่องเที่ยว เช่น เวปไซด์ Groupon (http://www.groupon.es)เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่าช่องทางเดิมที่ใช้ผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือขายตรง
          - นอกจากนี้ช่องทางการจำหน่ายที่ประสบความสำเร็จในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งคือ การขายแบบบัตรของขวัญ (Prepaid Gift Cards) ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยการขายแพ็คเกจโรงแรมที่พัก การบริการสปารวมถึงอาหารในราคาลดพิเศษผ่านห้างค้าปลีกทั้งห้างสรรพสินค้า เช่น El Corte Ingles หรือห้างขายหนังสือ ซีดี และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ได้แก่ FNAC โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ซื้อเป็นของขวัญให้กับครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยในสุขภาพของผู้ให้ ซึ่งช่องทางนี้สร้างยอดขายให้กับธุรกิจสปาได้มาก
          - ช่องทางที่กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่งคือการขายแพ็คเกจร่วมกับกีฬา เช่น กอล์ฟ โดยเสนอราคาพิเศษร่วมกับโรงแรมและสนามกอล์ฟ เพื่อให้เข้ามาใช้บริการภายหลังจากการเล่นกอล์ฟ เป็นต้น

๔. ธุรกิจสปาไทยสเปน
          สปาและนวดแผนไทยเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในปัจจุบันมีธุรกิจ สปาไทยได้เข้ามาเปิดบริการมากกว่า ๑๐ แห่งทั่วประเทศสเปน โดยมีกิจการที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมดังนี้
          ๔.๑) Panpuri (http://www.panpuriorganicspa.es )เป็นสปาไทยในรูปแบบ Beauty Spa สาหรับกลุ่มลูกค้าระดับบนมีสถานที่ตั้งอยู่ในเขตผู้มีรายได้สูงแถบถนน  Serano ในกรุงมาดริดเปิดบริการมาได้ประมาณ ๑ ปีเศษ รูปแบบร้านตกแต่งหรูหราและใช้ผลิตภัณฑ์จาก Panpuri ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทาจากสมุนไพรไทยและได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ( Organic)ในสหภาพยุโรป ปัจจุบันเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้น
          ๔.๒) สปาไทยในรูปแบบ  Hotel & Resort Spa  เปิดบริการหลายแห่งในสเปน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงแรมระดับห้าดาวแถบชายทะเล เช่น โรงแรม Asia Gardens Hotel & Spa (http://www.barcel o.com/BarceloHotels/en-GB/Hotels/Spain/Alicante/AsiaGardens/Home ) ตั้งอยู่แถบเมืองบาเลนเซียติดทะเลเมอดิเตอร์เรเนียนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน เป็นโรงแรมในเครือ Barcelo ของสเปนซึ่งมีโรงแรมจำนวนมากกว่า ๓๐๐ แห่งทั่วโลก สถานบริการแห่งนี้มีพนักงานนวดคนไทยจานวน ๑๕ คน เปิดทาธุรกิจมานานกว่า ๔ ปีเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวระดับรายได้สูงซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษและเยอรมนี
          ๔.๓) สปาไทยในรูปแบบ  Traditional / Authentic Massage and Spa มีเปิดบริการหลายแห่งทั่วไปในประเทศสเปน มีทั้งขนาดเล็กที่ดำเนินธุรกิจโดยชาวสเปนซึ่งแต่งงานกับชาวไทย ได้แก่  Nuad Boran (www.nuadboranemt.com) ให้บริการนวดแผนโบราณแบบไทย (วัดโพธิ) มีพนักงานนวด 3 คนและมีหลักสูตรสอนวิธีนวดแบบไทยแก่ผู้ที่สนใจด้วย นอกจากนี้ยังมีธุรกิจการนวดและสปาแบบไทยขนาดใหญ่ในเมืองหลักของสเปนเกือบทุกเมือง เช่น Fusiom ในกรุงมาดริดซึ่งมีพนักงานนวดจานวนมากกว่า ๑๐ คนและเปิดกิจการมากว่า ๕ ปี

๕.ศักยภาพธุรกิจสปาไทยในสเปน
          - สปาในโรงแรมและรีสอร์ทในสเปนจากเดิมที่ใช้รูปแบบในการตกแต่งและการบริการแบบตะวันตก ได้เริ่มหันมาใช้รูปแบบการบริการ การนวดและการตกแต่งในแบบตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแบบไทย ประกอบกับการนวดแบบบาบัดของไทยก็เริ่มเป็นที่รู้จัก จึงถือเป็นจุดแข็งของสปาและการนวดแผนไทยที่จะเข้ามาขยายตลาดในประเทสเปน
          - ผลิตภัณฑ์สปาของไทยก็เริ่มเป็นที่รู้จักเช่นเดียวกัน โดยที่ผ่านมาเริ่มมีสินค้าแบรนด์ไทยเข้ามาทำตลาด เช่น Panpuri ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ใช้ส่วนประกอบจากธรรมชาติ ทั้งจากดอกกุหลาบ ดอกมะลิ รวมถึงสมุนไพรไทยหลายรายการ ได้เข้ามาทำตลาดได้ดีในกลุ่มลูกค้าระดับบน ดังนั้นผลิตภัณฑ์สปาคุณภาพจากไทยยังคงมีช่องทางที่จะขยายตลาดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกผลิตภัณฑ์สปาได้อีกมาก
          - จากการสอบถามกิจการนวดแผนไทยที่เปิดบริการอยู่ในสเปนในปัจจุบัน ได้รับทราบว่าในสภาพเศรษฐกิจตกต่า ธุรกิจนวดแผนไทยต้องปรับลดราคาการให้บริการลงจากเดิม ๘๐ - ๑๐๐ ยูโรต่อชั่วโมง ลงเหลือ ๕๐ - ๖๐ ยูโรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ยังคงมีลูกค้าโดยเฉพาะลูกค้าประจาซึ่งยังคงมาใช้บริการเหมือนเดิม ทั้งนี้ในระยะยาวธุรกิจนวดแผนไทยน่าจะยังคงไปได้ดีเนื่องจากชาวสเปนเริ่มรู้จักการนวดแผนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

๖. ปัญหาอุปสรรคและข้อมูลเพิ่มเติม
          - สเปนยังคงประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สามและยังไม่มีแนวโน้มหรือสัญญาณที่จะฟื้นตัวจนถึงอย่างน้อยไตรมาสที่ ๒ ของปี ๒๕๕๕ นักลงทุนที่มีความประสงค์จะลงทุนในธุรกิจสปาจึงควรติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของสเปนรวมถึงของยุโรปโดยรวมอย่างต่อเนื่อง
          - สเปนมีนโยบายเข้มงวดในการอนุญาตแรงงานต่างชาติเข้ามำทางานในประเทศเช่นเดียวกับประเทศในสหภาพยุโรปอื่นๆ จนปัจจุบันการนำแรงงานฝีมือซึ่งรวมถึงพนักงานนวดจากประเทศไทยเข้าไปประกอบ อาชิพในสเปนจะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดทั้งคุณสมบัติและเอกสารประกอบ นอกจากนี้ผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจยังจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดาเนินการขออนุญาตและการค้าประกัน
          - ผลิตภัณฑ์สปาที่นำเข้าไปในประเทศสเปนจะต้องได้มาตรฐานสอดคล้องกับระเบียบของสหภาพยุโรปและระเบียบของประเทศสเปน ( The Royal Decree 1599/1997) ซึ่งเข้มงวดและมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ การนาเข้ายังจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากด่านศุลกากรของสเปน ซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์สปาจากประเทศไทยยังคงมีจำนวนน้อยที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าได้
          - ภาษาสเปนเป็นอุปสรรคที่สำคัญอีกประการหนึ่ง เนื่องจากยังคงมีคนไทยที่สามารถใช้ภาษาสเปนได้น้อย ประกอบกับคนสเปนส่วนใหญ่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ
          - สปาและบริการนวดในสเปนยังคงมีภาพลักษณ์เกี่ยวกับการทาธุรกิจแอบแฝง การค้าประเวณีในสถานบริการสปาในสเปน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้จะต้องใช้ความพยายามจากหลายฝ่ายในการรณรงค์สร้างภาพลักษณ์สปาและผลิตภัณฑ์สปาของไทยในตลาดสเปนให้มากยิ่งขึ้น

๗. การจัดตั้งธุรกิจสปาและนวดแผนไทยในสเปน
          การจดทะเบียนประกอบกิจการธุรกิจโดยทั่วไปในสเปนสามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบ ดังนี้
          ๗.๑)  Sociedad An๓ nima เป็นบริษัทที่มีผู้ถือหุ้น ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.A." ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ากว่า ๖๐,๑๒๐ ยูโร และชาระค่าหุ้นแล้วไม่ต่ากว่าร้อยละ ๒๕
          ๗.๒)  Sociedad An๓nima Europea  เป็นรูปแบบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.E."
          ๗.๓)  Sociedad de Resp onsabilidad Limitada บริษัทจำกัดต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า ๓,๐๐๖ ยูโร และชาระเต็มตามมูลค่าเป็นเงินสด จะต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.L." หรือ  "S.R.L."
          ๗.๔)  Sociedad Limitada Nuev a Empreso มีลักษณะเหมือนข้อ
          ๕.๓ แต่ได้รับการแก้ไขเงื่อนไขการจัดตั้งให้มีความง่ายยิ่งขึ้น  ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย  "S.L.N.E."
          ๗.๕)  Sociedad en Comandita ไม่ได้กำหนดเงินลงทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ ยกเว้นในกรณีที่มีการออกหุ้น ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า ๖๐,๑๐๒ ยูโร ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S. en Com." หรือ " "S. Com"
          สำหรับขั้นตอนการดำเนินการเปิดธุรกิจนั้น ปกติควรติดต่อจ้างทนายความเพื่อดำเนินการทางกฎหมายที่จำเป็น โดยมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ ๒,๐๐๐ ยูโร โดยมีขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้
          - ยื่นขอจดทะเบียนชื่อธุรกิจ ณ สำนักงานจดทะเบียนธุรกิจ โดยเลือกรูปแบบของกิจการที่จะเปิดดำเนินการ เมื่อตรวจสอบแล้วว่าชื่อที่จะใช้ในทางธุรกิจไม่ซ้าซ้อนกับธุรกิจของบุคคลอื่น สำนักงานจดทะเบียนธุรกิจจะอนุมัติออกใบอนุญาตให้ใช้ชื่อธุรกิจตามที่ขอ
          - เมื่อได้รับการอนุมัติจากสำนักงานจดทะเบียนธุรกิจแล้ว ผู้ขอจะต้องไปติดต่อผู้แทนด้านกฎหมาย เพื่อขอออกใบสำคัญในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งยื่นขอหมายเลขผู้เสียภาษี
          - ธุรกิจสปาต้องได้รับอนุญาตและได้รับการจดทะเบียน ณ กระทรวงสาธารณสุขของประเทศราชอาณาจักรสเปน
          - ผู้ให้บริการด้านสปาจะต้องได้รับใบรับรองในการประกอบวิชาชีพ แต่ในทางปฎิบัติธุรกิจสปาส่วนใหญ่จะแจ้งเป็นผู้ให้บริการด้านเสริมความงามซึ่งไม่ต้องใช้ใบรับรองในการประกอบวิชาชีพ
          สมาคมสปาในสเปน สมาคมสปาในสเปนมีเพียงแห่งเดียว ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘  เสียค่าสมาชิกเมื่อแรกเข้า จำนวน ๖๐๐ ยูโร และค่าสมาชิก ๕๐ ยูโร/เดือน ปัจจุบันมีสมาชิก ๔๐ ราย
          Spanis h Association for Health Resort
          ตั้งอยู่เลขที่ Agustin de Vinamata, 6 28007  กรุงมาดริด
          โทร. (๓๔-๙๑) ๕๕๑ ๗๐ ๗๔
          อีเมล์:  info@balneariosurbanos.es .

๘. ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
          - ธุรกิจสปาในสเปนเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสาขาหนึ่ง เนื่องจากสเปนเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มีอากาศอบอุ่นและชายหาดที่สวยงาม ชาวสเปนเองก็ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความงาม ตลาดสเปนจึงยังคงความน่าสนใจสำหรับการขยายธุรกิจสปา นวดแผนไทย และผลิตภัณฑ์สปาของไทย หากแต่การลงทุนคงจะต้องคำนึงถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าสเปนยังคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย ๒ ปีในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของตน นอกจากนี้นักลงทุนจะต้องเตรียมความพร้อมทั้งการขออนุญาตนาแรงงานฝีมือเข้าประเทศ และมาตรฐานการนาเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสปาที่มีความเข้มงวดแห่งหนึ่งในสหภาพยุโรป



                                                                 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
                                                                                              มีนาคม ๒๕๕๕

แท็ก ยุโรป   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ