ประเทศมองโกเลีย (Mongolia)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2012 14:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศมองโกเลีย (Mongolia)

  • เป็นประเทศในทวีปเอเชียที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีพรมแดนทางเหนือติดกับประเทศรัสเซียและทางใต้ติดกับประเทศจีน
  • พื้นที่ของประเทศทั้งหมด 1,564,116 ตารางกิโลเมตร(ใหญ่กว่าประเทศไทย 3 เท่า) แต่มีประชากรจานวน 3,133,318 คน (ค่าประมาณ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554)
  • ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ภูเขา และทุ่งหญ้า มีพื้นที่ที่สามารถใช้สาหรับการเกษตรได้น้อยกว่า 1%
  • ทรัพยากรธรรมชาติ คือ น้ามัน ถ่านหิน ทองแดง แร่ Molydenum ทังสเตน ฟอร์สเฟต ดีบุก นิกเกิล สังกะสี แร่แคลเซียมฟลูโอไรต์ ทองคา เงิน เหล็ก
  • มองโกเลียกาหนดให้การพัฒนาเกษตรกรรมเป็นความสาคัญเร่งด่วนและ กาหนดแผนในการพัฒนาการเกษตร โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านปศุสัตว์ให้ทันสมัย และกาหนดให้ปี ค.ศ. 2010 สามารถผลิตพืชผักเพื่อการบริโภคภายในประเทศอย่างเพียงพอ
ผลผลิตทางการเกษตร

ข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ ผัก พืชใช้เป็นอาหารสัตว์ แกะ แพะ ปศุสัตว์ อูฐ ม้า อุตสาหกรรม

ก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง ทาเหมือง (ถ่านหิน ทองแดง แร่ Molybrenum แร่แคลเซียมฟลูโอไรด์ ดีบุก ทังสเตน ทองคา) น้ำมัน อาหารและเครื่องดื่ม ขนแกะ และโรงงานผลิตใยธรรมชาติ

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-มองโกเลีย
  • มองโกเลียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8ของไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออก การค้าระหว่างไทย — มองโกเลีย ยังมีมูลค่าการค้าไม่มากนัก แต่ก็มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการค้าไทย-มองโกเลียตลอดปี 2554 มีมูลค่ารวม 18.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าปี 2553 ในอัตราร้อยละ 30 โดยไทยส่งออก 12.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนาเข้า 5.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากการค้าระหว่างกันเมื่อปี 2553 ร้อยละ 32.64 และร้อยละ 26.17 ตามลาดับ
  • สินค้าส่งออกที่สาคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ
  • สินค้านาเข้าที่สาคัญของไทย ได้แก่ สินแร่โลหะ เศษโลหะ แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ เสื้อผ้าสาเร็จรูป ชา กาแฟ เครื่องเทศ
การลงทุน

ผู้ประกอบการไทยสนใจลงทุนในมองโกเลียมากขึ้น ฝ่ายไทยมีความสนใจลงทุนในมองโกเลียในด้านเหมืองแร่ ก่อสร้างและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ธุรกิจท่องเที่ยว สปา ปัจจุบันบริษัท บ้านปู จากัด (มหาชน) ลงทุนในกิจการเหมืองถ่านหิน และจัดตั้งสานักงานในมองโกเลียเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ส่วนมองโกเลียไม่มีการลงทุนในไทย

โอกาสของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า/การลงทุน
  • ถึงแม้มองโกเลียจะเป็นตลาดขนาดเล็ก มีจานวนประชากรน้อย แต่มีทรัพยากรมาก นักลงทุนไทยมีโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนและร่วมมือในมองโกเลีย
  • ประเทศมองโกเลียไม่มีทางออกทางทะเล และอยู่ห่างไกลจากประเทศไทย ขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ จึงทาให้ผู้ลงทุนของไทยมีโอกาสมากในการเข้าไปลงทุนในมองโกเลีย
  • ในมองโกเลียเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ 100% ได้กาไรเท่าใดก็สามารถ นาออกนอกประเทศได้โดยไม่มีปัญหา ใบอนุญาตให้ทาเหมืองก็สามารถมีอายุยาวถึง 100 ปี ฯลฯ
  • มองโกเลียมีทรัพยากรเหมืองแร่เยอะ แต่ไม่มีผู้คน ที่จะนาทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ถึงแม้ตอนนี้จะมีคนจีน แคนาดาเข้าไปแล้ว แต่มองโกเลียเป็นประเทศกว้างใหญ่ ไพศาล ยังมีพื้นที่อีกมากมายหลายแห่งที่ยังไม่มีใครเข้าไปสารวจ
  • มองโกเลียได้สนับสนุนให้มีการคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยและมองโกเลีย ซึ่งถึงแม้จะต้องรอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แต่ก็ถือว่าเป็นผลอันดีในภายภาคหน้า
  • ประเทศไทยมีบทบาทเด่นในภูมิภาค ไทยยังเป็นพันธมิตรที่สาคัญในอาเซียน ซึ่งหวังว่ามองโกเลียจะสามารถเข้าไปเป็นประเทศคู่เจรจากับอาเซียนได้ในอนาคต
ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)

6.125 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ GDP รายบุคคล

3,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ อัตราการเจริญเติบโต GDP

6.1% อัตราเงินเฟ้อ(Consumer Prices)

10.2% GDP แยกตามภาคการผลิต

ภาคการเกษตร 19.7%

ภาคอุตสาหกรรม 35.1%

ภาคการบริการ 45.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ