สถานการณ์ประเทศซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2012 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์ประเทศซีเรีย

ตามที่สำนักงานฯ อิสตันบูล ได้ประสานขอความเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศซีเรีย ข้อมูลการค้า โอกาสทางการลงทุนของผู้ส่งออกไทย กับ Mr.Naji Kalpakji ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ ประจำประเทศซีเรียแล้วนั้น

สคต. อิสตันบูล จึงใคร่ขอสรุปสาระสำคัญดังนี้ 1. สถานการณ์ด้านการเมือง

ซีเรียเป็นประเทศโลกอาหรับเพียงไม่กี่ประเทศที่ปกครองด้วยระบบสาธารณรัฐ ต่างจากประเทศอาหรับอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นการปกครองภายใต้ระบอบกษัตริย์ วิกฤตการเมืองในประเทศซีเรียเริ่มต้นเมื่อเดือน มีนาคม พ.ศ. 2554 อันเป็นผลจากการปฏิวัติในประเทศอาหรับ เป็นคลื่นการปฏิวัติในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เช่น อียิปต์ และลิเบีย

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในซีเรียไม่ได้มาจากความขัดแย้งทางศาสนาแต่อย่างใด แต่เป็นการประท้วงที่เกิดจากการต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการของตระกูล Assad ที่ปกครองซีเรียมานานกว่า 40 ปี และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในหลายๆ ด้าน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัซซาร์ด (Assad) คือการที่ยังไม่ยอมตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์อย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว

การประท้วงมีรูปแบบการต่อต้านของพลเมืองในการรณรงค์ต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการนัดหยุดงาน การเดินขบวน รวมไปถึงการขนย้ายอาวุธจากชายแดน ของซีเรีย โดยมีการคาดการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 13,000 คนนับตั้งแต่เกิดการต่อต้านผู้นำซีเรียตลอด 15 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่ของซีเรียจะอาศัยในเมืองดามัสกัส และอาลิปโป ประมาณร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด ต่างอยู่ในภาวะตระหนก แต่ก็รอความหวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้า 2. สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ

นับตั้งแต่ 15 เดือนที่ผ่านมา ปัญหาทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง โดยมีการแทรกแซงจากอเมริกา ยุโรปและอาหรับบางประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของประเทศ ยังพึ่งพาการนำเข้าจาก จีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากประเทศไทยไทย ซึ่งซีเรีย ยังคงนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวและผลิตภัณฑ์จากปลาทูน่า ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2555 สินค้าข้าว มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 463 มูลค่า 44.3 ล้านเหรียญสหรัฐ อาหาร เพราะเป็นที่ต้องการของประชาชน เพื่อเก็บเสบียงและกักตุนไว้ในยามฉุกเฉินยาง (มูลค่า 2.3 ล้านเหรีญญสหรัฐ) รวมทั้งสิ่งของจำเป็นด้านเครื่องมือทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์ ส่วนสินค้าประเภทอื่น ๆ อยู่ในสภาพคงที่ และมีการซื้อขายไม่มากนัก ในทางตรงกันข้าม ผลิตภัณฑ์จากไม้ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ รถยนต์และส่วนประกอบมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง 14.87% 11.93% และ 15.53% ตามลำดับ

รัฐบาลประกาศหยุดการก่อสร้างชั่วคราว จึงส่งผลให้แรงงานและผลิตภัณฑ์นำเข้าวัสดุก่อสร้าง มีมูลค่าที่ลดลงตามไปด้วย รวมทั้งการเดินทางไป ติดต่อทำธุรกิจของคนซีเรียในไทยก็ลดลงประมาณร้อยละ50 สำหรับการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐ หรือยูโร เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากประชาชน ขาดความมั่นใจในเงินสกุลท้องถิ่นของซีเรียในช่วงภาวะการณ์ขณะนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ

ณ นครอิสตันบูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ