รัฐบาลจีนกำหนดการพัฒนาระบบเทคโนโลยีอย่างเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2012 14:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลจีนกำหนดการพัฒนาระบบเทคโนโลยีอย่างเร่งด่วน

วันที่ ๙ พ.ค. ๒๕๕๕ นายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรี และได้วางแผนการสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศ รวมทั้งการรักษาความมั่นคงความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ

ปัจจุบันนี้ ระบบสารสนเทศของทุกประเทศพัฒนาอย่างรวดเร็ว การวิจัยและการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศได้สร้างจุดใหม่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ส่งผลกระทบต่อทั่วโลกอย่างลึกซึ้ง คณะรัฐมนตรีจีนจึงเห็นว่า การสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศและการรักษาความมั่นคงความปลอดภัยของสารสนเทศมีความหมายสำคัญสำหรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ การปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และการรักษาความปลอดภัยของประเทศชาติ

การประชุมของคณะรัฐมนตรี ได้วางแผนโครงการดังนี้ :

๑. การดำเนินโครงการ Broadband ไปถึงทั่วประเทศจีน รัฐบาลจีนจะเร่งรัดพัฒนาระบบสารเสนเทศให้เป็น Broadband และสนับสนุนการก่อสร้างเส้นใยแก้วนำแสงที่ตำบลต่างๆ เพื่อให้ชาวชนบทสามารถใช้บริการ Broadband ได้ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้วางแผนการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตรุ่นต่อไป และให้ความสำคัญต่อการวิจัยชิป ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อให้พัฒนาในรูปแบบอุตสาหกรรม ผสมผสานเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เครือข่ายโทรทัศน์กับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้กลายเป็นเครือข่ายเดียวกัน ทั้งนี้ ก็ได้เปิดตลาดที่เกี่ยวข้องด้วย

๒. การสนับสนุนการผสมผสานระบบสารสนเทศกับอุตสาหกรรมให้พัฒนาไปพร้อมกัน บริษัทอุตสาหกรรมต่างๆต้องยกระดับระบบสารสนเทศของตัวเอง เผยแพร่เทคโนโลยีการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ พัฒนาอีคอมเมิร์ซให้ถูกต้องตามกฏเกณฑ์ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมจีนให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

๓ .การผลักดันให้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสังคม รัฐบาลท้องถิ่นต้องพยายามสร้างตัวเองเป็นรัฐอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government) และให้การบริหารแบบรัฐอิเล็กทรอนิกส์ที่เขตตำบลและชนบทด้วย รวมทั้งสร้างระบบสารสนเทศในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อาทิ การศึกษา การรักษาพยาบาล การจ้างงาน การประกันสังคมและการกู้ภัยเป็นต้น

๔.การรักษาความมั่นคงความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ การดำเนินระบบข้อมูลสำคัญและเครือข่ายข้อมูลพื้นฐานพร้อมกับอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัยเป็นเรื่องจำเป็น ต้องพัฒนาความสามารถการป้องการการก่อกวน การขโมยข้อมูลของระบบสารสนเทศให้แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้ครบถ้วน และวิจัยเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ ผลการประชุมดังกล่าวเป็นการแสดงว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญต่อธุรกิจสารสนเทศภายในประเทศ และจะลงทุนและสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศ ตามสถิติของ CNNIC (China Internet Network Information Center)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

๕ มิถุนายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ